Có nông thôn mới khi lòng dân đồng thuận

Anh Vũ 23/09/2022 07:28

Tập trung chọn những việc làm cụ thể nhằm khơi sức dân xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng bền vững, MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đã tích cực vào cuộc với nhiều cách làm sáng tạo. Đến nay, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã được triển khai rộng khắp đến từng địa bàn khu dân cư với nhiều kết quả thiết thực.

Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên hiến đất để mở rộng đường giao thông. Ảnh: Khắc Điệp.

Bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã Vĩnh Kiên huyện Yên Bình gặp nhiều khó khăn bởi xuất phát điểm thấp, nguồn lực vừa thiếu lại vừa yếu. Nhưng giờ đây, đến Vĩnh Kiên là những con đường bê tông rộng dài, thẳng tắp.

Có được thành công trên, theo ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên có đóng góp không nhỏ của Mặt trận và các đoàn thể khi vào cuộc vận động người dân cùng đồng thuận, hưởng ứng. Việc người dân tự nguyện hiến đất và đóng góp công sức để làm đường giao thông đã góp phần quan trọng để hoàn thành một trong những tiêu chí khó nhất trong chương trình xây dựng NTM của xã.

Chính từ sự đồng thuận của người dân mà trong 5 năm qua, đã có hơn 500 hộ trên địa bàn xã tự nguyện hiến 30.000m2 đất, đóng góp trên 2 tỷ đồng và hàng nghìn công lao động để mở rộng và bê tông hóa trên 30 km đường giao thông nông thôn. Đến nay tỷ lệ đường liên thôn, nội thôn và nội đồng trên địa bàn xã được bê tông hóa đạt gần 80% giúp cải thiện đáng kể việc đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong địa phương.

Không chỉ ở xã Vĩnh Kiên, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn đã lan tỏa rộng khắp các vùng quê. Việc người dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, không đòi hỏi tiền đền bù đã tạo xung lực lớn để một tỉnh vùng cao như Yên Bái phát triển mạng lưới giao thông nông thôn.

Trong những tháng đầu năm 2022, tuyến đường Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (huyện Lục Yên) được hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng được nguyện vọng bấy lâu nay của người dân. Để tuyến đường dài 5 km với kinh phí đầu tư trên 40 tỷ đồng được hoàn thành sớm hơn dự kiến 3 tháng có sự đồng lòng chung sức của người dân khi tự nguyện hiến đất, hoa màu, cây ăn quả với tổng giá trị hàng tỷ đồng.

Để mở rộng tuyến đường nối liền 3 xã Liễu Đô, Vĩnh Lạc, Minh Tiến, cấp ủy chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương đã tuyên truyền, vận động 116 hộ dân cùng chung sức đồng lòng tự nguyện hiến trên 27 nghìn m2 đất chặt bỏ 6.600 cây cối các loại, tháo dỡ 1.500m2 công trình kiến trúc, đóng góp tiền của công sức.

Ông Mông Văn Tý - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ngòi Tàu, xã Liễu Đô cho biết, hưởng ứng chủ trương mở rộng tuyến đường, 34 hộ dân của thôn Ngòi Kèn và thôn Ngòi Tàu đã tự nguyện hiến trên 2.000 m2, phát dọn gần 4.000 cây cối các loại để nhanh chóng giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công. Với con đường mới được mở rộng thông thoáng không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho nhân dân 3 xã có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Những đổi thay ở nhiều vùng quê là minh chứng cho sự đổi mới của Mặt trận các cấp tỉnh Yên Bái trong triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Qua thực tiễn triển khai cuộc vận động, Mặt trận các cấp đã vận động sự đóng góp trực tiếp của các tầng lớp nhân dân bằng nhiều cách làm thiết thực như hiến đất, ủng hộ tiền, vật tư, đóng góp ngày công lao động.

Bằng sự đa dạng trong hình thức tuyên truyền và nội dung vận động, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp vận động nhân dân trong tỉnh hiến trên 1.000 ha đất, ủng hộ trên 320 tỷ đồng tiền mặt, đóng góp trên 261 nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa và các công trình công cộng; thành lập mới và duy trì 250 mô hình phát triển kinh tế giúp nhau giảm nghèo bền vững. Những kết quả đạt được đã góp phần đưa số xã đạt chuẩn NTM của toàn tỉnh đến tháng 5/2022 lên 88 xã, trong đó có 16 xã đặc biệt khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nông thôn mới khi lòng dân đồng thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO