Có phải tội đồ?

Tinh Anh 10/01/2021 07:19

Tại một cuộc họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng, đừng vì sự thiếu ý thức của một số cá nhân khiến cả xã hội phải trả giá. Đó là bởi thời gian qua có trường hợp thiếu trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao, để lây lan Covid-19 ra cộng đồng.

Cụ thể thì mới đây Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, vì đã ký giấy cho một nam thanh niên rời khỏi nơi cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm Covid-19. Sau đó anh này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân 1.498).

Liên quan đến sự việc này, ngoài Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng, còn có hai cán bộ thuộc cấp của ông này cũng đã bị đình chỉ công tác. Việc cơ quan chức năng tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ y tế của huyện Chương Mỹ là hoàn toàn hợp lý, nhưng nếu chỉ dừng lại ở đây thì sẽ là quá nhẹ đối với họ.

Chiếu theo hướng dẫn của TAND Tối cao, hành vi của các cán bộ trên đã có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự, bởi đã cho phép một bệnh nhân Covid-19 lọt ra ngoài cộng đồng. Việc “thả” một người chưa có kết quả xét nghiệm Covid-19 ra ngoài xã hội là đã vi phạm nghiêm trọng quy định, gây nguy cơ lây lan rộng đại dịch chết người này.

Theo quy trình, những người cách ly phải đảm bảo đủ thời gian cách ly, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được phép trở về nhà. Vậy nhưng ông Thiềng và các thuộc cấp đã bất chấp quy định, “hồn nhiên” ký giấy cho phép bệnh nhân 1.498 về nhà, để rồi sau đó kết quả xét nghiệm khẳng định anh này dương tính với SARS-CoV-2.

Rất may là cả 13 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 1.498 đã cho kết quả xét nghiệm âm tính, nếu không Hà Nội sẽ lại phải trải qua một thời gian điêu đứng như hồi tháng 3/2020. Lúc đó, chỉ vì sự thiếu ý thức của bệnh nhân số 17 Nguyễn Hồng Nhung mà cả thành phố thức trắng đem không ngủ vì lo lắng, để khoanh vùng, dập dịch.

Dù thời điểm đó bệnh nhân số 17 Nguyễn Hồng Nhung đã làm lây lan cho khá nhiều người, nhưng do chưa có hướng dẫn của TAND Tối cao nên đã may mắn thoát khỏi xử lý hình sự.

Đối với trường hợp bệnh nhân 1.498, dù bệnh nhân này chưa làm lây nhiễm Sars-CoV-2 cho người khác, nhưng hành vi thiếu trách nhiệm (nếu không muốn nói là có tiêu cực) của các cán bộ Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ cũng đã có dấu hiệu của hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Hoặc các cơ quan tố tụng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cán bộ trên theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015, về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tại mục 1.10 Hướng dẫn số 45/TANDTC-PC quy định: Người có trách nhiệm phòng chống đại dịch Covid-19 nhưng triển khai không đầy đủ các biện pháp phòng chống gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Hậu quả nghiêm trọng ở đây không phải là số người bị lây nhiễm là bao nhiêu, mà là hành vi của 3 cán bộ trên đã khiến cả xã hội phải “thất điên bát đảo”, tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc của cả Nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly... Họ thực sự là “tội đồ” của cả xã hội. Và xử lý ra sao còn phải chờ phán xét của các cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có phải tội đồ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO