Cổ phiếu châu Á trượt giá trong bối cảnh tình hình giao dịch đầy biến động

Phi Yến (theo Reuters) 25/03/2022 15:11

Cổ phiếu châu Á trượt giá vào phiên giao dịch sáng nay (25/3), kéo theo sự sụt giảm của cổ phiếu công nghệ Trung Quốc trong bối cảnh tình hình giao dịch đầy biến động do chính sách tiền tệ của Mỹ, những thay đổi trong chính sách kinh tế Trung Quốc và sự bất ổn trên thị trường hàng hóa do chiến tranh ở Ukraina.

Chỉ số MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản giảm 0,47%. Chỉ số Nikkei của thị trường chứng khoán Nhật Bản có ít sự thay đổi khi khép lại phiên giao dịch hôm trước ở mức cao nhất trong 9 tuần.

Cổ phiếu Hồng Kông được cho là một lực cản đối với điểm chuẩn khu vực khi giảm 2,5% do chỉ số công nghệ Hang Seng đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Nguyên nhân khiến giới đầu tư lo lắng là vì các tên tuổi niêm yết kép của Mỹ và Hồng Kông đều chịu ảnh hưởng từ những lo ngại mới xoay quanh việc kiểm tra hồ sơ kiểm toán sẽ liên tiếp xảy ra, buộc họ phải hủy niêm yết tại thị trường Mỹ.

Chứng khoán Úc tăng 0,4% nhờ sự trợ giúp của các công ty khai thác, trong khi các blue-chip của Trung Quốc giảm 0,4%.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He cho biết Bắc Kinh sẽ hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc, đưa chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông tăng cao hơn ban đầu.

Ảnh: The Edge Markets.

Carlos Casanova, nhà kinh tế cấp cao khu vực châu Á tại ngân hàng Thụy Sĩ UBP cho biết: “Tại khu vực châu Á, chúng tôi nhận thấy giá các loại tài sản đã phần nào ổn định hơn trong tuần này sau tuyên bố của Phó Thủ tướng Trung Quốc. Tuy điều này có thể không kéo dài nhưng sẽ hạn chế được những rủi ro trong ngắn hạn”.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi xem liệu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có can thiệp mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) hay không khi mục tiêu lợi suất của nó bị áp lực.

Lợi suất của trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 0,235% vào phiên sáng nay 25/3, cao nhất kể từ năm 2016 và gần với mức giới hạn ngầm 0,25% mà BoJ đã đặt ra xung quanh mục tiêu 0%.

Sự khác biệt giữa chính sách tiền tệ của Mỹ và Nhật Bản đã đè nặng lên đồng Yên. Đồng USD tăng thêm 0,7% lên 121,5 Yên, mức cao mới trong nhiều năm. Giá hàng hóa cao hơn do chiến tranh ở Ukraine cũng đang gây ra các tác động đối với đồng Yên Nhật bởi phần lớn năng lượng của Nhật Bản là nhập khẩu.

Tuy nhiên, mức tăng của đồng USD so với các đồng tiền khác ít “kịch tính” hơn, với chỉ số đo lường chỉ số của đồng tiền Mỹ so với sáu đồng tiền khác giảm một chút ở mức 98,488.

Trong đêm qua, ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đều tăng hơn 1%, khi các nhà đầu tư săn đón cổ phiếu của các nhà sản xuất chip và các tên tuổi tăng trưởng lớn, được hỗ trợ bởi giá dầu giảm.

Giá dầu tiếp tục giảm nhẹ khi Mỹ và các đồng minh cân nhắc việc giải phóng thêm dầu từ kho chứa sang các thị trường khác.

Cụ thể, giá dầu thô Brent giảm 0,21% xuống 118,78 USD/thùng và dầu thô Mỹ giảm 0,5% xuống 112 USD/thùng. Tuy nhiên mức giá nay vẫn đang rất cao so với mức giá từ trước tới nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổ phiếu châu Á trượt giá trong bối cảnh tình hình giao dịch đầy biến động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO