Cổ phiếu NVL giảm sàn 5 phiên liên tiếp, Novaland nói gì?

Quốc Thanh 10/11/2022 14:40

Novaland cho rằng, giá cổ phiếu NVL giảm trong thời gian gần đây do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.

Cổ phiếu NVL có 5 phiên giảm sàn liên tiếp. Ảnh minh họa
Cổ phiếu NVL có 5 phiên giảm sàn liên tiếp. Ảnh minh họa

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland, MCK: NVL, sàn HoSE) vừa có công văn giải trình về việc giá cổ phiếu NVL giảm sàn 5 phiên giao dịch liên tiếp từ ngày 3 - 9/11.

Phía Novaland cho rằng, cổ phiếu NVL được niêm yết và giao dịch công khai trên sàn HoSE. Việc giá cổ phiếu NVL giảm trong thời gian gần đây do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.

Trước đó, qua công tác giám sát giao dịch cổ phiếu NVL của Novaland, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) nhận thấy giá cổ phiếu NVL đã giảm sàn 5 phiên liên tiếp từ ngày 3 đến ngày 9/11/2022.

Vì vậy, ngày 10/11, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đã có văn bản yêu cầu Novaland công bố thông tin giá cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp.

Theo quy định, HoSE yêu cầu Novaland trong thời hạn 24h kể từ khi giá cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp trở lên phải báo cáo, công bố các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu.

Trong một diễn biến liên quan, ông Bùi Cao Nhật Quân, con trai Chủ tịch NovaGroup Bùi Thành Nhơn, vừa thông báo mua thành công 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 14/10 đến 3/11 để nâng lượng cổ phiếu nắm giữ lên hơn 83 triệu đơn vị, tương đương tỉ lệ 4,269% vốn.

Tạm tính theo giá chốt phiên 3/11 của cổ phiếu NVL là 64.400 đồng/cổ phiếu, ước tính ông Quân đã chi khoảng 129 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch trên. Sau giao dịch, ông Quân tăng số lượng cổ phiếu nắm giữ lên hơn 83 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 4,2% vốn điều lệ.

Liên quan đến mã NVL, Chứng khoán Mirae Asset trong ngày 9/11 cũng vừa có thông báo hạ tỉ lệ cho vay ký quỹ (margin) đối với cổ phiếu NVL từ 40% xuống 30%. Đây là lần thứ 2 công ty chứng khoán này hạ tỉ lệ cho vay margin đối với NVL. Trước đó, ngày 7/11, tỉ lệ cho vay margin đã bị hạ từ 50% xuống 40%.

Bên cạnh đó, mới đây, Novaland cũng hủy ngày đăng ký cuối cùng 14/11 để thực hiện quyền phát hành 482 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần, với lí do phương án phát hành không còn phù hợp với tình hình hiện tại của công ty.

Về tình hình kinh doanh, trong quý III/2022, Novaland ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức 236 tỷ đồng, giảm gần 56% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của Novaland sụt giảm là do chi phí tài chính tăng mạnh, nhất là chi phí lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư và lỗ tỷ giá tăng so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Novaland đạt doanh thu thuần 7.893 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế 9 tháng của Novaland ghi nhận hơn 2.054 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ.

Như vậy sau 9 tháng đầu năm, Novaland mới chỉ hoàn thành được 22% mục tiêu doanh thu và hơn 31% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổ phiếu NVL giảm sàn 5 phiên liên tiếp, Novaland nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO