Cơ quan nhà nước đi đầu trong mua hàng Việt

Nhóm PV 03/07/2020 11:38

Không chỉ người dân mà cần có sự đi đầu của các cơ quan nhà nước, các tổ chức trong việc mua những sản phẩm hàng Việt Nam.

Ông Trần Đình Thiên phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, MTTQ Việt Nam cần thay đổi nội dung, hình thức của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo từng thời kỳ, từng điều kiện kinh tế-xã hội của mỗi giai đoạn khác nhau.

Ông Thiên cho rằng, cách dùng từ “ưu tiên” trong khẩu hiệu cuộc vận động vẫn mang tính hỗ trợ, chia sẻ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp mà chưa tác động mạnh vào sự tự tôn, sự tự hào của người dân khi dùng hàng Việt Nam.

Bên cạnh việc nâng cao lòng tự hào khi dùng hàng Việt của người tiêu dùng, MTTQ Việt Nam cần mở rộng phạm vi người tiêu dùng khi tham gia cuộc vận động, cụ thể không chỉ người dân mà cần có sự đi đầu của các cơ quan nhà nước, các tổ chức trong việc mua những sản phẩm hàng Việt Nam, từ đó hàng Việt sẽ có được sự cạnh tranh mạnh mẽ với các hàng hóa khác, doanh nghiệp sẽ tham gia tích cực hơn, tạo tính lan tỏa cho cuộc vận động.

Về phục hồi kinh tế xã hội hậu Covid-19, ông Thiên cho rằng, sự tham góp ý kiến của MTTQ Việt Nam là rất quan trọng, giúp nhận diện được nguyên nhân dẫn đến sự khó khăn của các doanh nghiệp, lường trước những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra để có những dự liệu, biện pháp đối phó kịp thời.

Bên cạnh đó, cách thức cứu trợ của Nhà nước với doanh nghiệp cần có sự tính toán lâu dài, để không chỉ cứu trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt mà chính sách hỗ trợ sẽ giúp doanh nghiệp được “thay máu”, có kinh phí để đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, đem lại luồng gió mới giúp nền kinh tế nước nhà đứng dậy mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.

Ông Triệu Tài Vinh phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Nêu quan điểm của mình, Phó ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh cho rằng cùng với việc phòng chống dịch COVID-19 nhiệm vụ đặt ra hàng đầu là phải tái cấu trúc nền kinh tế, chú trọng đến việc nội địa hóa khoa học công nghệ cũng như kích cầu du lịch nội địa theo hướng xây dựng thương hiệu quốc gia.

Theo Phó ban Kinh tế Trung ương, sau Covid-19, mặc dù việc kích cầu du lịch chúng ta đang làm rất nóng nhưng thực tế vẫn chưa đảm bảo chất lượng.

Chính vì vậy, để phát triển kinh tế phải đổi mới tư duy để đánh giá đúng tiềm năng về thị trường để người dân tiếp cận với du lịch theo đúng tầm nhìn, “để nói đến khoa học công nghệ, nói đến tái cấu trúc nền kinh tế, nói đến du lịch thì phải nói đến thương hiệu quốc gia”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ quan nhà nước đi đầu trong mua hàng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO