Có quyết định trả đất nhưng không thi hành

Quốc Trung 01/06/2016 10:25

Liên quan đến sai phạm của cán bộ trong việc xác lập hồ sơ về đất đai khiến cho người dân bị mất trên 100m2 tại thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, mà báo Đại Đoàn Kết nêu trước đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ và yêu cầu trả lại đất cho dân. Nhưng người dân vẫn phải tiếp tục mỏi mòn chờ đợi …  

Có quyết định trả đất nhưng không thi hành

Phần đất chính quyền cấp nhầm, bà Lan dùng bảng quảng cáo chắn đường đi lại.

Như báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh trong bài “Dân tố mất đất do cán bộ…quá nhiệt tình” đăng ngày 12/10/2015 phản ánh, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Mừng ở ấp An Ninh 2, thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng bị mất đất thời gian dài nhưng không hề hay biết. Mãi đến khi tiến hành xây dựng, mới phát hiện phần đất của gia đình có giấy chủ quyền hợp pháp đã bị cán bộ “phù phép” cho người khác, nên làm đơn tố cáo…”

Trước đó, ngày 13/7/2007, gia đình bà Mừng (do ông Lê Ngọc Giàu con của bà Mừng đại diện về mặt pháp lý) có chuyển nhượng một phần đất với diện tích 250 m2 trong tổng số hơn 2.660 m2 đất tọa lạc ở ấp An Ninh 2 cho vợ chồng bà Lê Thị Ngọc Lan và ông Phạm Thanh Tiến, số tiền quy đổi bằng 14 lượng vàng 24k. Thế nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của bà Lan lại thể hiện diện tích lên tới 360m2 chứ không phải 250m2 như hợp đồng chuyển nhượng.

Xác nhận chứng thực cho hồ sơ giấy tờ để chuyển nhượng đất là ông Nguyễn Văn Đen, Chủ tịch UBND thị trấn An Lạc Thôn và ông Tiêu Quang Hữu cán bộ địa chính của thị trấn. Giải thích cho lý do vì sao mà lại ký chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất giữa gia đình ông Giàu với bà Lan (được lập tại UBND thị trấn mà không có mặt các bên có liên quan – PV) để hợp thức hóa hồ sơ địa chính cho bà Lan, trong khi diện tích thực được chuyển nhượng là 250m2 nhưng cán bộ lại ký để cho diện tích đất “phình” lên đến 360m2, thì ông Nguyễn Văn Đen cho rằng do cấp dưới tham mưu sai và ông không để ý.

Ngoài ra trong quá trình làm hồ sơ địa chính để làm cơ sở cho UBND huyện Kế Sách cấp GCNQSDĐ cho bà Lê Thị Ngọc Lan còn cho thấy nhiều điều bất thường là, ngày làm hợp đồng chuyển nhượng đất và các biên bản xác nhận đo đạc, vẽ, cắm mốc, phân ranh giới đất, đơn xin cấp GCNQSDĐ, chuyển mục đích đất của bà Lan gửi UBND huyện cũng được ông Đen xác nhận trong một ngày 18/5/2008.

Và cũng ngày này 18/5/2008, Chủ tịch UBND thị trấn An Lạc Thôn Nguyễn Văn Đen cũng ký công văn đề nghị UBND huyện Kế Sách cho bà Lan chuyển mục đích sử dụng đất. Giải thích cho sự “mẫn cán” này, ông Nguyễn Văn Đen cho rằng: “Thời điểm đó tôi đi học trên tỉnh nên tranh thủ về làm việc ngày thứ bảy, chủ nhật. Do tin tưởng anh em nên thấy cán bộ địa chính trình lên là ký mà không đọc kỹ số liệu bên trong...”.

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, ngành chức năng huyện Kế Sách đã vào cuộc và điều tra, xác minh làm rõ những thông tin phản ánh của người dân và báo chí nêu. Trả lời báo Đại Đoàn Kết, ông Huỳnh Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách cho biết: Trên cơ sở xác minh của Thanh tra huyện Kế Sách, ngày 26/11/2015, UBND huyện Kế Sách đã ra quyết định thu hồi, hủy GCNQSDĐ của bà Lê Thị Ngọc Lan đối với diện tích 360m2 để điều chỉnh, trả lại 110m2 đất cho gia đình ông Giàu vì đã cấp sai. Về hình thức xử lý cán bộ sai phạm, ông Huỳnh Anh Dũng cũng cho biết trường hợp ông Nguyễn Văn Đen là cán bộ do Huyện ủy quản lý nên chỉ khi nào có kết luận của Huyện ủy, mới tiến hành các bước xử lý hành chính tiếp theo.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Huỳnh Nhựt Phương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Kế Sách xác nhận: Trong tháng 3-2016, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Kế Sách tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu sai phạm đối với các ông Nguyễn Văn Đen và ông Tiêu Quang Hữu. Tại cuộc họp với Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn An Lạc Thôn, ông Nguyễn Văn Đen tự nhận hình thức khiển trách về mặt Đảng và đã được biểu quyết thông qua với hình thức kỷ luật khiển trách về mặt Đảng; ông Tiêu Quang Hữu bị xử lý hình thức cảnh cáo. Trường hợp ông Nguyễn Văn Đen, Ủy ban Kiểm tra đã có báo cáo để Ban Thường vụ Huyện ủy Kế Sách xem xét, kết luận.

Mới đây, ông Trần Ngọc Giàu lại tiếp tục gửi đơn đến Báo Đại Đoàn Kết phản ánh: Quyết định của UBND huyện Kế Sách là trả lại phần đất 110 m2 cho gia đình tôi nhưng đến nay vẫn chưa thấy thi hành. Mặc dù kết luận về sai phạm của 2 vị cán bộ là chủ tịch UBND thị trấn An Lạc Thôn và cán bộ địa chính ở đây này đã được xác định rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có quyết định trả đất nhưng không thi hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO