Cơ sở y tế sẵn sàng điều trị xuyên Tết

An Thái 18/01/2023 09:15

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có Công văn về việc tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo đó, các cơ sở y tế đã sẵn sàng mọi điều kiện để tiếp nhận cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Sẵn sàng cấp cứu người bệnh xuyên Tết. Ảnh: TL.

Bố trí đủ nhân lực, nguồn máu cấp cứu

Hiện tại, các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hà Nội đã lên kế hoạch bố trí nhân lực, chuẩn bị đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng cấp cứu, tiếp nhận, điều trị cho người bệnh và ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh trong những ngày nghỉ Tết.

Ông Trần Anh Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, nhiều năm qua vào những ngày lễ Tết, nhất là Tết Nguyên đán, số lượng cuộc gọi cấp cứu tăng lên từ 20% đến 40%. Thông thường, từ 20h ngày 30 Tết đến 5h sáng mùng Một Tết là thời điểm Trung tâm luôn trong tình trạng quá tải. Do đó, những ngày nghỉ Tết, Trung tâm phải bố trí lực lượng tăng cường, bảo đảm 15 xe chuyên dụng hoạt động liên tục, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cấp cứu của người dân…

Còn theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, lực lượng trực cấp cứu được tăng cường và tập trung cao độ nhất ở một số khoa, trung tâm có xu hướng tăng bệnh nhân, như: Trung tâm cấp cứu A9, trung tâm đột quỵ, trung tâm chống độc, tim mạch, truyền nhiễm…

Trước đó, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương Nguyễn Hà Thanh cho biết, dự kiến cần ít nhất 45.000-50.000 đơn vị máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị dịp cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Vì vậy, Viện mong muốn những người đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu toàn phần và đặc biệt là hiến tiểu cầu. Như vậy, không chỉ sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị cấp cứu người bệnh cho thời điểm giáp Tết, công tác chuẩn bị nguồn máu cũng sẵn sàng cung ứng cho mọi trường hợp cấp cứu đột xuất, kể cả nhu cầu điều trị cơ bản xuyên Tết. Để có nguồn máu dự trữ, sẵn sàng phục vụ người bệnh trong những ngày nghỉ Tết, nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện đã diễn ra và thu hút được đông đảo người dân tham gia. Với sự tham gia hiến máu đông đảo của người dân, đến thời điểm này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận lượng máu sẵn sàng cung cấp cho gần 200 bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong dịp Tết và sau Tết.

Không để thiếu thuốc

Sở Y tế Hà Nội thông tin, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, Hà Nội bố trí 165 điểm bán thuốc (tăng gấp đôi so với dịp Tết năm 2022), trong đó có 38 nhà thuốc trong các bệnh viện và 127 nhà thuốc, quầy thuốc tại các quận, huyện, thị xã.

Ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở yêu cầu các bệnh viện, doanh nghiệp kinh doanh thuốc không được đầu cơ, tăng giá thuốc trong dịp Tết Nguyên đán. Các bệnh viện phải bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ; đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn, nhất là hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện tuyến dưới. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm điều kiện thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết trong hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa.

Để đảm bảo việc khám chữa bệnh thông suốt trong dịp Tết, Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các đơn vị chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc thực hiện tốt các công việc bao gồm đảm bảo thường trực 4 cấp. Có kế hoạch về phòng chống cháy, nổ, thảm hoạ, tai nạn hàng loạt; phòng chống rét cho người bệnh; Sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết.

Cùng với đó, chủ động đối phó với dịch bệnh, đặc biệt dịch Covid-19. Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và ngành y tế về phòng chống dịch Covid-19. Xây dựng phương án thường trực thu dung, điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng, chống dịch.

Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh: Dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám, chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm. Đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở yêu cầu các bệnh viện, doanh nghiệp kinh doanh thuốc không được đầu cơ, tăng giá thuốc trong dịp Tết Nguyên đán. Các bệnh viện phải bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ; đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn, nhất là hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện tuyến dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở y tế sẵn sàng điều trị xuyên Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO