Có thể khởi tố hình sự lãnh đạo VinComerce nếu để bùng phát dịch Covid-19 do che giấu

Quang Lộc 02/08/2021 17:50

VinComerce vừa công bố danh sách nhiều siêu thị Vinmart ở Hà Nội tiếp xúc với ca F0 của Công ty thực phẩm Thanh Nga chiều 2/8. Nhưng trước đó, ngày 1/8, Vincommerce lại thông báo: “Như vậy, thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về danh sách hàng trăm siêu thị/cửa hàng thuộc VinCommerce có tiếp xúc F0 của Nhà cung cấp Thanh Nga và nguy cơ lây nhiễm là thông tin không chính xác. Điều này gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch”.

Mập mờ trong một tình huống cần phải cực kỳ rõ ràng

Theo đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (Công ty sở hữu VinMart/VinMart+), ngày 1/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) thông báo Công ty TNHH cung ứng thực phẩm Thanh Nga có nhiều lao động dương tính với COVID-19.

Về thông tin này, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce cho biết, Thanh Nga là nhà cung cấp thịt cho một số siêu thị/cửa hàng của VinCommerce tại Hà Nội.

Theo doanh nghiệp này, đến thời điểm hiện tại 13h chiều nay, xác định có 8 siêu thị VinMart và 15 cửa hàng VinMart+ đã nhận được thông báo của chính quyền địa phương về việc rà soát các F liên quan F0 của nhà cung cấp Thanh Nga và phối hợp các biện pháp phòng dịch phù hợp.

Nhưng trước đó, ngày 1/8, ông chủ của chuỗi hệ thống siêu thị Vinmart (Tập đoàn Masan) thay vì phối hợp với cơ quan liên quan công bố danh sách siêu thị có tiếp xúc với F0 của công ty Thanh Nga thì lại ra thông cáo với nội dung: "Như vậy, thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về danh sách hàng trăm siêu thị/cửa hàng thuộc VinCommerce có tiếp xúc F0 của Nhà cung cấp Thanh Nga và nguy cơ lây nhiễm là thông tin không chính xác. Điều này gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch”.

Như vậy, thông tin trên muốn khẳng định, không có hàng trăm siêu thị Vinmart, không liên quan F0 của Cty Thanh Nga? Đây là việc thông tin không rõ ràng về dịch bệnh trong một tình huống cần cực kỳ minh bạch, cần hy sinh lợi ích cá nhân, đơn vị cho cuộc chiến chống dịch chung. Thông tin chưa rõ ràng trên là cực kỳ nguy hiểm bởi các siêu thị Vinmart lại nằm trong các toà chung cư, việc lây nhiễm qua nhau rất cao và nếu người dân yên tâm đến siêu thị từ thông báo trên có thể gây ra những khó khăn vô cùng lớn cho công tác chống dịch.

Cty Thanh Nga cung cấp thịt bò cho các siêu thị mà virus có khả năng sống trong thịt đông lạnh?

Gần 2 ngày qua, trên các diễn đàn mạng xã hội, các nhóm chung cư rất nhiều người trở nên hoang mang, bức xúc trước việc hệ thống siêu thị Vinmart không công khai rõ ràng thông tin dịch bệnh liên quan Cty Thanh Nga, gây mất sự kiểm soát F1, F2…

“Cả khu chung cư tôi ở hàng chục nghìn người đang bức xúc, hoang mang bởi tối qua vẫn đi đến siêu thị Vinmart để mua hàng hoá. Giờ người mua hàng thành F2, xong cả chung cư là F3, việc trên là coi thường khách hàng của lãnh đạo chuỗi siêu thị. Việc không công khai thông tin sớm khiến chúng tôi không nắm được chính xác thông tin và chủ quan. Nếu F0 công ty Thanh Nga lây cho nhân viên các siêu thị thì đó sẽ là nguồn lây cho tất cả khách hàng khác”- chị Phan Bình, người dân Hoàng Mai, Hà Nội bức xúc nói.

Ngoài ra, người dân Hà Nội cũng đang lo lắng việc hiện có gần 1.000 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ còn lại tại Hà Nội sẽ tăng công suất phục vụ để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân. Vậy, phải làm rõ thông tin có hay không công ty Thanh Nga cung cấp thịt bò cho các siêu thị mà virus có khả năng sống trong thịt đông lạnh.

Có thể khởi tố vụ án hình sự?

Nhận định về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty Luật Hừng Đông cho rằng: Như thế là rất vô trách nhiệm, có thể sẽ bị khởi tố lãnh đạo VinComerce về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Bởi vì, khi phát hiện ra người có nguy cơ nhiễm bệnh, hệ thống cửa hàng có tiếp xúc với nguồn bệnh thì phải khai báo rõ với cơ quan chức năng. Nhưng, VinComerce lại thông báo: “Như vậy, thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về danh sách hàng trăm siêu thị/cửa hàng thuộc VinCommerce có tiếp xúc F0 của Nhà cung cấp Thanh Nga và nguy cơ lây nhiễm là thông tin không chính xác. Điều này gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch”.

Theo Luật sư Huế, việc trên đã để lại hậu quả nghiêm trọng khi ngày 1/8, việc thông tin trên của hệ thống siêu thị đã khiến nhiều người dân tin tưởng đến mua hàng. Sau đó, tăng nguy cơ tiếp xúc với nhân viên (đối tượng có nguy cơ bị nhiễm bệnh Covid-19-PV) thì trong trường hợp này nếu đủ yếu tố để cấu tạo thành tội phạm và phải khởi tố ngay.

“Đối với một doanh nghiệp mà không đứng về phía bảo vệ quyền lợi sức khỏe, bảo đảm tính mạng cho khách hàng, quá coi thường khách hàng như thế là không có đạo đức kinh doanh. Một doanh nghiệp mà lại sẵn sàng vì việc kinh doanh, lợi nhuận của mình mà bất chấp sức khỏe, coi thường khách hàng vậy đương nhiên là không thể chấp nhận được. Nếu việc che giấu thông tin mà là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh thì có thể bị khởi tố hình sự”- Luật sư Huế bức xúc nhấn mạnh.

Cũng theo vị luật sư này, qua vụ việc trên cơ quan chức năng cần phải huy động rất nhiều lực lượng để điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch, gây thiệt hại rất lớn về tiền của và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân toàn thành phố Hà Nội.

Doanh nghiệp đã hành xử thế nào trong dịch bệnh?

“Đối với một doanh nghiệp mà không đứng về phía bảo vệ quyền lợi sức khỏe, bảo đảm tính mạng cho khách hàng, quá coi thường khách hàng như thế là không có đạo đức kinh doanh. Một doanh nghiệp mà lại sẵn sàng vì việc kinh doanh, lợi nhuận của mình mà bất chấp sức khỏe, coi thường khách hàng vậy đương nhiên là không thể chấp nhận được. Nếu việc che giấu thông tin mà là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh thì có thể bị khởi tố hình sự”- Luật sư Nguyễn Danh Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có thể khởi tố hình sự lãnh đạo VinComerce nếu để bùng phát dịch Covid-19 do che giấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO