Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam

Thành Luân 22/11/2022 10:58

Ngày 22/11, tại Hội trường Thành ủy TP HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Thành ủy TP HCM và Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022).

Chủ trì Hội thảo khoa học có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Uỷ viên Bộ Chính trị, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long - Bùi Văn Nghiêm.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo khoa học. (Ảnh: Hồng Phúc).

Đến dự Hội thảo còn có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, các nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình; nguyên Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Vệt Nam Huỳnh Đảm và đại diện các nguyên lãnh đạo, đại diện lãnh đạo của Bộ Ban ngành Trung ương, Bộ Quốc phòng, TP HCM, Vĩnh Long và một số địa phương.

Nguyên Chủ tịch TƯ Ủy ban MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi bên lề hội thảo khoa học. (Ảnh: Hồng Phúc).

Phát biểu tại Hội thảo khoa học, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022) là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực để ôn lại cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang và tri ân những đóng góp to lớn của ông đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Quang cảnh Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022). (Ảnh: Hồng Phúc).

Đồng thời, qua hội thảo lần này sẽ đúc kết những bài học có giá trị lý luận và thực tiễn để giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, góp phần đẩy mạnh sâu rộng và toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Ông Võ Văn Kiệt sinh ra tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long - một vùng đất văn hiến, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Với 86 tuổi đời, 69 tuổi Đảng, gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục trải qua nhiều hy sinh, gian khổ, gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng và dân tộc ta, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã để lại những dấu ấn quan trọng và những cống hiến to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam và công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.

Đại biểu thăm quan triển lãm kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022) bên lề Hội thảo khoa học. (Ảnh: Hồng Phúc).

Đánh giá về vai trò hết sức quan trọng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong giai đoạn đổi mới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, với tư duy đổi mới, trí tuệ mẫn tiệp, tinh thần sâu sát cơ sở, nắm bắt nguyện vọng của người dân, phát hiện nhân tố mới, đồng chí Võ Văn Kiệt đã cùng với Ban lãnh đạo Thành ủy TP HCM kịp thời đưa ra những quyết sách năng động, phù hợp đưa thành phố vượt qua khó khăn, khắc phục nhanh hậu quả chiến tranh, đi vào thế ổn định và tạo được nền tảng để xây dựng TP HCM trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước.

Trên các cương vị Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí với tư duy và hành động của một nhà lãnh đạo sắc bén, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí Võ Văn Kiệt đã cùng tập thể Chính phủ và Bộ Chính trị (từ khóa IV đến khóa VIII) hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đất nước, đồng thời từng bước phá thế bao vây cấm vận của các thế lực thù địch, mở rộng quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

"Có thể nói “Dấu ấn Võ Văn Kiệt” đã in đậm trong những quyết sách lớn, những dự án, công trình trọng điểm quốc gia thời kỳ đầu đổi mới, giữa bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức lớn, góp phần đưa sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu quan trọng, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế", Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cũng đã bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM bởi những đóng góp hết sức to lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với thành phố trong giai đoạn đồng chí giữ các cương vị là Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND và sau đó là Bí thư Thành ủy TP HCM.

Sinh ra, lớn lên ở Vĩnh Long nhưng cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt lại gắn bó nhiều năm với Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, TP HCM. Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, chính nơi đây đã ghi dấu sự kiên trung, nhiệt huyết, tài năng, sự năng động, sáng tạo, hết lòng vì nước, vì dân của người chiến sĩ cộng sản Võ Văn Kiệt. Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, TP HCM cũng chính là nơi góp phần trui rèn đồng chí trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước.

Chia sẻ niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long khi là quê hương, nơi sinh ra và lớn lên của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long chia sẻ, quê hương Vĩnh Long là vùng đất, con người đã trải qua nhiều thế hệ đấu tranh gian khổ và hào hùng, gắn liền với lịch sử mở mang bờ cõi về phía Nam của dân tộc ta.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm tham dự Hội thảo khoa học. (Ảnh: Hồng Phúc).

Qua các thời kỳ lịch sử, Vĩnh Long là vùng đất được mệnh danh là “vùng đất học”, vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi đã sản sinh ra những người con ưu tú cho đất nước. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long - Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh, đồng chí Phan Văn Hòa (Võ Văn Kiệt) đã được sinh ra trong hào khí kiên cường, bất khuất của quê hương, được dưỡng nuôi trong truyền thống tốt đẹp của gia đình, thừa hưởng những đạo lý, đức độ của ông bà, của hai người cha, người mẹ tảo tần,… Tất cả như đã "ngấm vào máu", như đã có sẵn những tinh anh của khí trời Nam Bộ về sự phóng khoáng, tự do, tinh thần trượng nghĩa, nuôi dưỡng mầm mống lòng yêu nước thương nòi vô hạn của đồng chí.

"Học tập và noi theo tấm gương đồng chí Võ Văn Kiệt, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Long cùng Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực phát huy truyền thống tốt đẹp, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng", ông Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại diện gia đình của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt bên lề Hội thảo khoa học. (Ảnh: Hồng Phúc).

Cũng tại Hội thảo khoa học, TS Lê Văn Phước với tham luận về "Đồng chí Võ Văn Kiệt với công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định kinh tế - xã hội ở TP HCM những năm đầu giải phóng"; PGS.TS Trần Minh Trưởng với tham luận "Đồng chí Võ Văn Kiệt - Vị Thủ tướng tài năng của thời kỳ đổi mới" và nhiều tham luận của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã khẳng định thêm các đóng góp, sự năng động, đổi mới sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Từ đó, ông đã quyết liệt hành động vì lợi ích chung của dân tộc, của nhân dân./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO