Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sẽ thăm Việt Nam

M.Loan 20/11/2020 08:00

Tại cuộc họp báo chiều 19/11, nói về chuyến thăm của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đến Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Từ ngày 20 đến ngày 21/11, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien sẽ thăm chính thức Việt Nam nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ.

Trong chuyến thăm, ông O’Brien sẽ gặp lãnh đạo một số bộ ngành Việt Nam để trao đổi các vấn đề quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Cũng tại buổi họp báo, khi được đề nghị bình luận thông tin từ Trung Quốc rằng nước này sẽ tiến hành tập trận ở phía Tây đảo Lôi Châu (nằm trong khu vực Vịnh Bắc Bộ) từ các ngày 17-30/11 và cấm đi lại tại khu vực trong thời gian này? Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói, các hoạt động quân sự trên biển được Trung Quốc thông báo nằm trong vùng biển của Trung Quốc.

Cụ thể, các hoạt động quân sự trên biển được Trung Quốc thông báo hàng hải từ ngày 17-30/11 mà Bộ Ngoại giao được thông tin nằm trong vùng biển của Trung Quốc, không liên quan đến các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam được xác định theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên Hợp quốc (UNCLOS) 1982.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ đã phân định rõ phạm vi và chế độ pháp lý với lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cũng như của Trung Quốc với vùng biển của mỗi nước trong khu vực, phù hợp với Công ước luật Biển 1982.

“Theo đó, hai nước có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc các quy định của hiệp định trong việc thực thi các quyền và nghĩa vụ có liên quan, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, hợp tác và thượng tôn pháp luật trong khu vực” – bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Cũng liên quan tới vấn đề quan hệ trên biển với Trung Quốc, Người Phát ngôn nhắc lại nội dung Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị liên quan diễn ra tuần trước, trong đó có Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 15. Theo đó, tại Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 15, đại diện nhiều nước đã bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và khẳng định sự cần thiết duy trì hoà bình bền vững, ổn định lâu dài trên vùng biển quan trọng của khu vực này. Để đạt mục tiêu đó, cần đề cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt tránh các hành động làm gia tăng căng thẳng, phức tạp thêm tình hình, không quân sự hoá trên vùng biển.

Bà Hằng thông tin, các nước cho rằng, cần đề cao luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS 1982, khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển để giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hoà bình.

Các nước cũng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và nỗ lực nối lại đàm phán bộ Quy tắc ứng xử COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Những nội dung này được phán ánh đầy đủ trong Tuyên bố chủ tịch của Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 15”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sẽ thăm Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO