Cố vấn Nhà Trắng: Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam là một thành công

Theo Dân Trí 04/03/2019 10:30

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton khẳng định hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Việt Nam là một thành công, dù hai bên không đạt được thỏa thuận chung cuối cùng.

Cố vấn Nhà Trắng: Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam là một thành công

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton (Ảnh: AFP).

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton cuối tuần qua đã tham gia 3 cuộc phỏng vấn với các kênh Fox News, CNN và CBS nhằm bảo vệ những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

“Tôi không coi hội nghị thượng đỉnh lần này là một thất bại. Tôi xem đó là thành công vì tổng thống đã bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia của Mỹ”, ông Bolton nói trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS hôm 3/3.

Phát biểu của ông Bolton, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam, song không đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Tại cuộc họp báo sau thượng đỉnh, Tổng thống Trump nói rằng Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt để đổi lấy phi hạt nhân hóa một phần. Tuy nhiên, phái đoàn Triều Tiên sau đó đã lên tiếng phản bác, khẳng định Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt.

“Vấn đề thực sự ở đây là liệu Triều Tiên có sẵn sàng chấp thuận điều mà tổng thống gọi là “thỏa thuận lớn” hay không, trong đó (Triều Tiên) sẽ phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có được tương lai tươi sáng về kinh tế”, ông Bolton nói.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với CBS, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng khẳng định “không có hạn chót” cho các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.

“Tổng thống đã chuẩn bị đầy đủ để duy trì các cuộc đàm phán ở các cấp thấp hơn hoặc hội đàm với ông Kim Jong-un một lần nữa nếu phù hợp”, ông Bolton nói thêm.

Cố vấn Nhà Trắng: Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam là một thành công - 1

Cố vấn an ninh John Bolton (ngoài cùng bên phải) cùng các quan chức Mỹ và Tổng thống Trump tham gia cuộc họp với phái đoàn Triều Tiên tại Hà Nội. (Ảnh: Reuters).

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã cố gắng thuyết phục nhà lãnh đạo Kim Jong-un chấp thuận thỏa thuận có lợi cho Triều Tiên. Tuy nhiên, nỗ lực của ông chủ Nhà Trắng rốt cuộc không thành công và buộc tổng thống phải rời đi.

“Tôi không đồng tình với quan điểm cho rằng đây là một hội nghị thượng đỉnh thất bại. Tôi nghĩ nghĩa vụ của tổng thống Mỹ là bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Tôi nghĩ ông (Trump) đã làm được điều đó khi từ chối một thỏa thuận tồi và tìm cách thuyết phục ông Kim Jong-un chấp thuận một thỏa thuận lớn mà có thể mang lại sự thay đổi cho Triều Tiên”, ông Bolton cho biết.

“Tôi nghĩ tổng thống đã đưa ra một lập trường rất quan trọng với Triều Tiên và với các quốc gia khác trên toàn thế giới về việc đàm phán với ông ấy. Ông ấy không liều lĩnh đạt được một thỏa thuận với Triều Tiên hay với bất kỳ ai khác, nếu thỏa thuận đó đi ngược lại với lợi ích quốc gia của Mỹ”, ông Bolton nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhận định: “Nếu bạn không thể đạt được một thỏa thuận tốt, và chính tổng thống cũng đã đề xuất với Triều Tiên thỏa thuận tốt nhất có thể, thì việc không đạt được thỏa thuận còn tốt hơn một thỏa thuận tồi”.

Theo ông Bolton, mục tiêu của Mỹ trong việc đảm bảo Triều Tiên sẽ từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của nước này vẫn nằm trong chính sách của chính quyền Trump.

“Những gì tổng thống nói ngay từ đầu đó là, Triều Tiên có thể có triển vọng về một tương lai kinh tế rất tươi sáng nếu nước này đưa ra quyết định chiến lược về việc phi hạt nhân hóa. Tổng thống đã mở cánh cửa đó cho Triều Tiên tại Singapore. Nhưng họ (Triều Tiên) không làm được. Ông Trump lại tiếp tục mở cánh cửa một lần nữa tại Hà Nội. Nhưng họ vẫn không làm được. Và ông ấy sẵn sàng mở lại một lần nữa”, cố vấn an ninh Nhà Trắng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cố vấn Nhà Trắng: Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam là một thành công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO