Cội nguồn sức mạnh

Tuệ Phương 29/08/2021 08:00

Tính cộng đồng, tinh thần đoàn kết là nguồn nội lực giúp đất nước Việt Nam đi qua những chặng đường đầy gian khó. Ở năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đất nước đứng trước thách thức lớn mang tên “đại dịch Covid-19”. Những bài học lịch sử về tinh thần đoàn kết vẫn còn nguyên giá trị. Đoàn kết, thống nhất các tầng lớp nhân dân một lòng chống dịch, tin tưởng vào các biện pháp ứng phó của Đảng, Nhà nước là tiền đề, là cội nguồn sức mạnh để làm nên chiến thắng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trò chuyện với các đại biểu tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: Quang Vinh.

1. Đại dịch Covid-19 “tấn công” nước ta lần thứ tư. Biến chủng Delta khiến cho dịch bệnh lây lan ở cấp số nhân. Đã bốn tháng trôi qua, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. TP Hồ Chí Minh trở thành “điểm nóng” của “chiến trường Covid-19”, với số ca nhiễm chiếm hơn một nửa ca bệnh toàn quốc.

Nhưng vào lúc khó khăn nhất, ta lại thấy xuất hiện những hình ảnh đẹp nhất. Từng đoàn, từng đoàn y bác sĩ nối tiếp nhau lên đường đến với miền Nam thân yêu. Vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng Nam Bộ những ngày này là vào “tuyến lửa”. Nhưng những lá thư tình nguyện vẫn được viết, được gửi đi. Những sinh viên ngành y để xông pha và tâm dịch. Trước khi vào tuyến đầu, nhiều chàng trai, cô gái xinh đẹp, cắt đi mái tóc để toàn tâm, toàn ý với công việc.

Cũng những ngày này, mọi nẻo đường dường như đều đổ đến TP Hồ Chí Minh. Từ Hà Giang, các chị, các mẹ thâu đêm gói bánh chưng gù để sẻ chia với đồng bào trong hoạn nạn. Từ Tây Nguyên, những người mẹ Ba Na, Xơ Đăng, Ê Đê, Mơ Nông… vội vàng lên rẫy, cắt trái bí, đào củ khoai, củ măng. Từ miền Trung, những người phụ nữ miệt mài làm mắm, giã muối vừng, xay vội ít gạo dù trong nhà cũng chẳng có nhiều nhặn gì để gửi đi. Những món quà nồng ấm nghĩa tình được gửi đến “mái nhà chung” Mặt trận, rồi chuyển đến đồng bào gặp khó khăn.

Cũng những ngày này, không chỉ cả nước hướng về miền Nam, ở trong “tâm dịch”, người dân TP Hồ Chí Minh đã và đang viết lên vô vàn câu chuyện đẹp. Đó là chuyện anh thanh niên cung cấp “ATM bình ô-xy”, là những người lái xe xung phong chở miễn phí bác sĩ, hay những bệnh nhân mắc Covid-19, một chị bán tạp hoá, một người sửa xe… bất cứ ai cũng có thể trở thành “mạnh thường quân” để cùng nhau vượt gian khó.

Và mới đây nhất, ta lại thấy màu xanh rất đỗi thân thương – màu áo “bộ đội Cụ Hồ”, khi lực lượng quân đội được cử vào miền Nam, vào TP Hồ Chí Minh hỗ trợ nhân dân vượt qua thử thách. “Thấy bộ đội Cụ Hồ ở đâu, là yên tâm ở đấy”. Nhiều người đã cảm động phát biểu như thế khi những anh lính mười chín, đôi mươi đeo ba lô thẳng tiến vào Nam. Người dân sẽ yên tâm hơn để “ở yên” khi bộ đội phân phối thực phẩm, tặng quà đến những người khó khăn đến từng hộ gia đình. Tình đoàn kết quân – dân lại được viết tiếp những trang mới.

2. Suốt chiều dài lịch sử nước ta, bài học về đoàn kết luôn xuyên suốt qua những thành công, là nguồn nội lực để dân tộc ta vượt khó. Bây giờ, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, tinh thần đoàn kết, sẵn sàng xông pha đến tuyến đầu càng trở nên ngời sáng. Mọi người, mọi nhà sẵn sàng vì TP Hồ Chí Minh, vì miền Nam, vì các tỉnh, thành phố đang bị dịch bệnh.

Đúng vào lúc “nước sôi, lửa bỏng” ấy, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức “Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. Đây là lần đầu tiên một Hội nghị thống nhất, phối hợp hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng giữa các tổ chức thành viên và MTTQ Việt Nam được tổ chức với quy mô toàn quốc. Các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ đều tham dự.

Tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã phát biểu: Trách nhiệm cao cả của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là tiếp tục đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động nhằm tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội. Đồng thời phát động phong trào thi đua sâu rộng, động viên các tầng lớp nhân dân, hội viên, đoàn viên đồng lòng, chung sức, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực cao nhất cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh nhiệm vụ Mặt trận Tổ quốc cần thực hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong việc chủ trì hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên và các cấp chính quyền động viên, phát huy tốt hơn nữa vai trò đoàn kết các giai tầng; phát huy mọi nguồn lực, khả năng sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của đất nước. Trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, MTTQ và các tổ chức thành viên cùng toàn thể các tầng lớp nhân dân cùng đồng lòng nhất trí cao nhất tham gia phòng, chống dịch với tinh thần: Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng và chăm lo tốt nhất cho đời sống của nhân dân.

“Vượt qua khó khăn, thách thức” bây giờ là mệnh lệnh với mỗi người, nhất là các cán bộ Mặt trận, đoàn thể trong thời điểm khó khăn này. Thách thức lớn mang tên đại dịch Covid-19, càng cho thấy vai trò quan trọng của của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Cán bộ Mặt trận và các đoàn thể: Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, Cựu Chiến binh… có những khi trực tiếp xuất hiện ở tuyến đầu, là người giữ chốt “vùng xanh”, “vùng đỏ”. Nhưng cũng có những khi, âm thầm hoạt động, trong vận động các hội viên và nhân dân tham gia vào chống dịch từ tiền tuyến đến hậu phương; trong nỗ lực nhắc nhở mọi người thực hiện tốt thông điệp 5K, hay kết nối những tấm lòng, để những món quà trao đi được đến đúng nơi, đúng chỗ… Giữa lúc đất nước khó khăn, một Hội nghị nhằm thống nhất hành động của MTTQ và các tổ chức thành viên đóng vai trò như một “Hội nghị Diên Hồng” để thống nhất lòng dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 – tiền đề để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

3. Đã có những thời điểm, cứ mỗi 24 giờ, lại có đến hơn 10 nghìn ca mắc Covid-19. Điều ấy đồng nghĩa với, mỗi phút trôi qua, có thêm 7 người mắc bệnh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Đoàn kết, đồng lòng là vũ khí giúp chúng ta đi qua những thời khắc gian nan nhất, trong những cuộc chiến không cân sức với giặc ngoại xâm trước kia, trong những cuộc kháng chiến trường kỳ bảo vệ độc lập, chủ quyền ở thế kỷ XX. Tinh thần ấy một lần nữa đang được phát huy cao độ. Mỗi người, cần “nối vòng tay lớn”, vì cộng đồng. Khi hoạn nạn, hai tiếng đồng bào được tô thắm, thiêng liêng mà đẹp đẽ. Dưới mái nhà chung mang tên Mặt trận, khi Quỹ Phòng chống dịch Covid-19, Quỹ vaccine phòng chống dịch Covid-19 ra đời, bên cạnh sự ủng hộ của những tập đoàn, doanh nghiệp cơ quan, không thể không xúc động khi những người già, những em nhỏ cũng dành dụm, dè sẻn số tiền của mình để tham gia ủng hộ. Chứng kiến những hình ảnh ấy, niềm tin trong mỗi người được nhân lên. Tình đoàn kết, tinh thần cộng đồng lan toả, thấm sâu vào mọi tầng lớp nhân dân.

Trong hơn một năm qua, mỗi cán bộ Mặt trận đã là “một chiến sĩ chống dịch”. Thời điểm này, khi thách thức đặt ra lớn hơn, mỗi cán bộ Mặt trận phải quán triệt tinh thần “đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong mỏi. Đó là chính là khơi dậy sức mạnh nội sinh của dân tộc - sức mạnh đoàn kết trong quá trình vượt thử thách của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cội nguồn sức mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO