Coi trời bằng vung

Tinh Anh 13/04/2021 08:00

Liên tiếp xảy ra các vụ chặn đường cao tốc, chặn quốc lộ để đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trong thời gian qua tại một số địa phương khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc. Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao các “quái xế” lại dám ngang nhiên chặn đường để đua xe, trong mắt chúng còn có pháp luật nữa hay không vậy?

Mới đây thôi, Phòng CSGT (PC08, Công an tỉnh Tiền Giang) đã bắt giữ gần 100 thanh thiếu niên và hơn 100 phương tiện vì hành vi tổ chức đua xe trái phép trên đường quốc lộ. Đó là còn “xổng” nhiều đối tượng chạy chối chết vào các ngõ hẻm, chui vào vườn nhà dân, thậm chí lao cả xe xuống mương để trốn tránh sự truy bắt của cảnh sát.

Lúc bị lực lượng cảnh sát hỗn hợp săn bắt thật thì chúng chạy thục mạng, chạy bán sống bán chết như vậy, nhưng trước đó các đối tượng còn ngang nhiên khiêu khích những người thực thi công vụ khi được yêu cầu giải tán. Điều đó chứng tỏ một điều rằng, cứ làm nghiêm, bắt nhốt, phạt thật nặng, thậm chí tịch thu phương tiện thì chúng ắt phải sợ.

Song, lâu nay do một số địa phương làm chưa nghiêm, chế tài chưa nặng nên có khá nhiều đối tượng giỡn mặt không biết sợ. Cứ bắt xong khi thả ra là chúng lại tiếp tục rủ rê nhau, tụ tập để đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Vì thế nhiều người có cảm giác trị các “quái xế” như bắt cóc bỏ đĩa, bởi chúng không biết sợ vì chế tài chưa đủ sức răn đe.

Ngoài việc một số đối tượng tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép là các “cậu ấm, cô chiêu”, cậy thế người thân quen có quyền chức nếu có bị bắt chỉ cần một cú “alo” là được thả nên không sợ, thì việc một số địa phương mỗi lần “ra quân” cũng chỉ làm cho có, chiếu lệ nên không làm cho các quái xế phải biết kinh mà từ bỏ thói ngông cuồng.

Song, vấn đề mấu chốt vẫn là chế tài đối với hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép hiện nay vẫn còn thấp, chưa đủ sức răn đe nên nhiều “quái xế” sinh ra nhờn luật. Thông thường, hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép chỉ bị phạt hành chính rồi cho về, cùng lắm là tạm giữ phương tiện một thời gian rồi vẫn phải trả lại nên có gì phải sợ.

Mà trong số các đối tượng tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép hầu hết là con nhà khá giả, với chúng “chẳng có gì ngoài tiền” nên nếu có bị bắt bị phạt hành chính cũng chỉ là “muỗi đốt inox”. Tiền thì không phải do mồ hôi nước mắt của chúng làm ra, đã có bố mẹ chu cấp thì những đứa con hư đó có gì phải xót, có gì phải “xoắn”?

Đó là lý do mà trong thời gian qua, ở khá nhiều địa phương, các đối tượng “kết bè” với nhau trên facebook để rủ rê, khích bác rồi “hẹn hò” đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Trong vụ gần 100 đối tượng vừa bị lực lượng cảnh sát tỉnh Tiền Giang bắt giữ, thì khá nhiều trong số đó không phải là người địa phương mà ở Long An, Bến Tre, Đồng Tháp...

Không chỉ ngang nhiên lên mạng hẹn nhau tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, các “quái xế” còn manh động ngang nhiên chặn cả đường cao tốc, quốc lộ để “rộng đường” thể hiện “tài năng”. Hành vi coi thường pháp luật của các đối tượng đua xe gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đường, ách tắc giao thông.

Nếu như không kịp thời phát hiện để ngăn chặn, ai biết được hậu quả sẽ như thế nào? Chẳng phải trong các cuộc tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép đã có không ít “quái xế” đã phải trả giá bằng tính mạng, nhẹ hơn một chút thì mang thương tật cả đời đó sao? Cũng đã có những nạn nhân bị “chết oan” vì hành vi đua xe trái phép của các đối tượng.

Hậu quả là rất lớn, gây ảnh hưởng ghê gớm đến trật tự an toàn xã hội, nhưng vì sao trong nhiều năm qua vấn nạn tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép vẫn không thể triệt tiêu? Chẳng phải vì các bậc phụ huynh quá nuông chiều con cái, chỉ biết cung cấp tiền và xe mà không cần quan tâm chúng làm gì, ở đâu hay sao?

Hơn nữa, việc các đối tượng dám cả gan chặn quốc lộ, đường cao tốc để làm “đường đua” cũng có phần trách nhiệm không nhỏ của chính quyền địa phương và lực lượng công an huyện, công an xã. Nếu những lực lượng này thường xuyên tuần tra, kiểm soát, không phó mặc cho lực lượng CSGT, thì các “quái xế” đâu có cơ hội để làm càn.

Thiết nghĩ, đã đến lúc mạnh tay với vấn nạn đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Hành lang pháp lý cần được sửa theo hướng tăng nặng, lực lượng chức năng có quyền tịch thu phương tiện, truy cứu trách nhiệm hình sự những đối tượng cộm cán đầu vụ. Cùng với đó gắn trách nhiệm của lực lượng công an và chính quyền địa phương nếu để xảy ra đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Có như vậy các đối tượng mới không dám coi trời bằng vung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Coi trời bằng vung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO