Coi trời bằng vung

Tinh Anh 11/02/2022 11:00

Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Đắk Nông) vừa phát hiện một thanh niên lái xe chở 30 hành khách nhưng lại không có bằng lái. Tài xế là Lê Đức Anh (SN 1995) điều khiển xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Tĩnh - Bình Phước. Điều đáng nói là chiếc xe đã qua địa phận nhiều tỉnh, thành có sự kiểm soát của lực lượng chức năng nhưng không hề bị phát hiện.

Điều này tiếp tục bộc lộ những kẽ hở của pháp luật về an toàn giao thông. Có lẽ đó cũng là lý do mà hàng năm dù các cơ quan chức năng có cố gắng thế nào cũng khó có thể kéo giảm số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và bị thương xuống thấp. Những tài xế “nửa vời” không có bằng lái vẫn vô tư cầm vô lăng, liệu có thể không gây TNGT?

Đáng tiếc là hiện nay tình trạng người lái không có bằng, hoặc sử dụng bằng giả lại không hề hiếm gặp, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên mọi tuyến đường. Nhiều người dân cho biết, họ cảm thấy bất an khi lưu thông trên đường vì không biết lúc nào các “hung thần xa lộ” bất ngờ lao vào mình.

Tại hội thảo do Bộ Công an tổ chức lấy ý kiến xây dựng dự án Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ diễn ra mới đây, một số đại biểu đã phải thốt lên rằng: “Nếu có việc phải ra đường, chỉ khi về đến nhà mới biết mình còn sống và an toàn”.

Nói như một số đại biểu tham dự hội thảo, để người dân phải lo lắng bất an về sự mất ATGT là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Song, khổ nỗi với hành lang pháp lý hiện hành thì khó mà quy trách nhiệm cho bộ, ngành cụ thể nào, bởi việc đảm bảo trật tự ATGT là trách nhiệm chung của nhiều ngành.

Đó là lý do hầu hết các đại biểu tham dự hội thảo dù đưa ra những khía cạnh khác nhau để phân tích, nhưng đều chung quan điểm, cần thiết tách Luật Giao thông đường bộ 2008 ra thành hai dự án luật (Luật Đường bộ và Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ). Có như vậy mới có thể chi tiết, cụ thể, đảm bảo điều chỉnh được mọi mối quan hệ, hành vi.

Song, đó là câu chuyện của tương lai, còn hiện tại chắc người tham gia giao thông vẫn phải tiếp tục “sống chung với lũ”, tức là buộc phải chấp nhận sự rủi ro khi lưu thông trên đường. Khi mà cơ quan quản lý chưa có biện pháp gì để xử lý, trấn áp những kẻ làm và sử dụng bằng giả, chưa kịp thời phát hiện lái xe không có bằng... thì không thể nói đến ATGT. Không có bằng hay sử dụng bằng giả chắc chắn sẽ gây tai họa, chỉ là câu chuyện sớm hay muộn mà thôi.

Trở lại câu chuyện tài xế Lê Đức Anh không có bằng lái nhưng đi qua rất nhiều địa phương mà không hề bị phát hiện khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Nếu tình trạng tài xế không có bằng lái vẫn có thể điều khiển xe chở khách còn tồn tại thì đó thực sự là một thảm họa cho vấn đề ATGT.

Tính mạng và tài sản của những người tham gia giao thông hiện nay đang phụ thuộc rất nhiều vào sự chặt chẽ của hành lang pháp lý, cũng như tính nghiêm minh thực thi pháp luật của lực lượng chức năng. Vì thế, để đảm bảo ATGT, kéo giảm số vụ TNGT, số người chết và bị thương hàng năm, không có cách gì khác hơn là “bịt” những “lỗ hổng” trong hành lang pháp lý, xử lý nghiêm những đối tượng coi thường kỷ cương phép nước, kể cả người thực thi công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Coi trời bằng vung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO