Cơn bão kỷ lục kết thúc thời kỳ hạn hán ở tiểu bang California, Mỹ

Mai Nguyễn (Theo AP) 26/10/2021 14:21

Một cơn bão mạnh đã đổ bộ vào phía Bắc tiểu bang California, Mỹ cuối tuần trước, gây ra lũ lụt và lở đất, khiến cây cối và cột điện đổ ra đường phố, đồng thời đẩy hàng trăm ngàn hộ dân tại đây vào cảnh mất điện.

Bất chấp những vấn đề mà cơn bão mang lại, những cơn mưa lớn vẫn được chào đón ở phía bắc tiểu bang California, nơi đang phải hứng chịu năm khô hạn nghiêm trọng bất thường. Đợt “siêu hạn hán” này cũng vô tình làm tăng nguy cơ cháy rừng, đặc biệt là tại khu vực thường xuyên chịu nhiều vụ cháy rừng quy mô lớn trong những năm qua như California. Chính vì vậy, thời tiết ẩm ướt từ cơn bão lần này sẽ làm giảm đáng kể khả năng xảy ra thêm các vụ cháy.

Một chiếc xe băng qua một bãi đỗ ngập nước do một cơn bão lớn ở quận Oroville, tiểu bang California. Ảnh: AP.

Nhà khí tượng học Marc Chenard thuộc Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cho biết: “Nơi xảy ra cháy rừng là khu vực nước có xu hướng chảy nhanh hơn, vì vậy đó là nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét cao nhất. Những cảnh báo về lũ quét đe dọa tính mạng người dân trong và xung quanh khu vực cháy rừng được đưa ra”.

Khi cơn bão đổ bộ vào cuối tuần, người dân vui mừng mang giày và áo khoác đi mưa ra đường, những đứa trẻ thì thích thú dậm chân trong các vũng nước trên đường phố. Các phương tiện truyền thông xã hội tràn ngập hình ảnh cho thấy kính chắn gió bắn tung tóe những giọt nước và những bài đăng chỉ có một từ: Mưa!!!

Người dân thuộc tiểu bang California đều vui mừng khi cơn mưa lớn đã chấm dứt những ngày tháng hạn hán nghiêm trọng. Ảnh: AP.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, cơn bão đã mang theo mưa với lương mưa lên tới 11 inch (28 cm) ở khu vực chân núi Tamalpais của Hạt Marin và 4 inch (10 cm) ở trung tâm thành phố San Francisco.

Văn phòng thời tiết địa phương nhấn mạnh: “Đó là 24 giờ đáng nhớ đối với khu vực vịnh San Francisco khi dòng sông khí quyển được nói đến từ lâu đã cuộn qua khu vực này. Người dân nơi đây thực sự đã trải nghiệm từ hỏa hoạn, hạn hán đến lũ lụt chỉ trong một chu kỳ bão.”

Người dân thuộc tiểu bang California thực sự đã trải nghiệm từ hỏa hoạn, hạn hán đến lũ lụt chỉ trong một chu kỳ bão. Ảnh: AP.

Khu vực phía đông bắc Vịnh San Francisco đã ghi nhận mức 5,44 inch (13,82 cm) lượng mưa đổ xuống trung tâm thành phố Sacramento, phá vỡ kỷ lục về lượng mưa trong một ngày kể từ năm 1880.

Cơn bão kéo theo gió mạnh với vận tốc hơn 50 dặm/h (80 km/h) hoành hành ở San Francisco đã làm đổ cây và thậm chí lật đổ hai giàn khoan lớn trên cầu Richmond-San Rafael. Công ty Pacific Gas & Electric đã báo cáo tối ngày 24/10 về 380.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện sau cơn bão.

Trận mưa lớn đã cứu tiểu bang California khỏi đợt “siêu hạn hán” kéo dài. Ảnh: AP.

Khi cơn bão đi về phía nam, lượng mưa đã giảm xuống, mặc dù cảnh báo lũ lụt vẫn được ban hành vào chiều ngày 25/10 (giờ địa phương) cho Hạt Los Angeles.

Một cơn bão tương tự cũng đổ bộ tiểu bang Oregon và bang Washington, gây mất điện diện rộng khiến hàng chục nghìn người dân bị ảnh hưởng. Hai người được ghi nhận đã thiệt mạng khi cây đổ đè lên một chiếc xe ở khu vực Seattle.

Mưa lớn gây ngập lụt nguy hiểm đến an toàn của người dân nơi đây khi cây cối có thể đổ sập vào phương tiện trên đường phố. Ảnh: AP.

Justin Mankin, giáo sư địa lý tại Đại học Dartmouth và đồng lãnh đạo Lực lượng Đặc nhiệm Hạn hán tại Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, cho biết chu kỳ đi từ hạn hán kéo dài nhiều năm đến những trận mưa như trút nước dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra do biến đổi khí hậu toàn cầu.

Mankin nói: “Mặc dù cơn mưa này được người dân chào đón, nhưng nó vẫn đi kèm với những nguy cơ và sẽ không hoàn toàn chấm dứt đợt hạn hán. Tiểu bang California vẫn cần một lượng mưa nhiều hơn, đặc biệt là ở những nơi có độ cao lớn và trải đều trong thời gian dài hơn để không gây nguy hiểm cho người dân nơi đây.”

Christy Brigham, Giám đốc quản lý Tài nguyên và Khoa học tại Công viên Quốc gia Sequoia và Kings Canyon, vui mừng khi cơn mưa này được xem như một sự cứu trợ rất lớn sau khi Trận cháy Caldor thiêu rụi một số cây khổng lồ trong công viên, cùng với hàng nghìn cây thông và tuyết tùng.

Trận cháy Caldor thiêu rụi một số cây khổng lồ trong công viên, cùng với hàng nghìn cây thông và tuyết tùng tại Công viên Quốc gia Sequoia và Kings Canyon. Ảnh: AP.

Brigham mừng rỡ: “Lượng mưa này được chúng tôi gọi là sự kiện kết thúc mùa cháy.”

Ngọn lửa Caldor đã bùng cháy trong hơn hai tháng và vào đầu tháng 9, nó đã thúc đẩy cuộc sơ tán chưa từng có của toàn bộ thành phố South Lake Tahoe. Cơn bão cũng được xem như vị cứu tinh sau trận cháy rừng Dixie ở vùng núi Sierra Nevada, phía đông bắc Vịnh San Francisco. Đây được xem là đám cháy lớn thứ hai trong lịch sử bang California.

Trận cháy rừng Dixie ở vùng núi Sierra Nevada, phía đông bắc Vịnh San Francisco, đám cháy lớn thứ hai trong lịch sử bang California. Ảnh: AP.

Vào cuối tuần, Lực lượng Tuần tra Xa lộ California đã đóng cửa một đoạn của Quốc lộ 70 ở các quận Butte và Plumas vì nhiều trận lở đất bên trong vết bỏng lớn từ trận hỏa hoạn ở rừng Dixie.

Cal Fire, cơ quan cứu hỏa của bang cho biết họ vẫn chưa sẵn sàng tuyên bố mùa cháy rừng đã kết thúc hoặc cắt giảm nhân sự xuống mức thấp hơn trong mùa đông. Người phát ngôn Isaac Sanchez nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn có thêm một số trận mưa nữa trước khi xem xét việc giảm biên chế.”

Trận lở đất chắn ngang Quốc lộ 70 do hệ quả từ trận cháy rừng Dixie ở vùng núi Sierra Nevada, phía đông bắc Vịnh San Francisco. Ảnh: AP.

Mankin cho biết dự báo thời tiết dài hạn tại California vẫn cho thấy tình trạng khô hạn hơn bình thường. “Để chấm dứt đợt hạn hán kéo dài, California sẽ cần nhận được lượng mưa trong ba tháng tới, khoảng hơn 200% so với mức bình thường,” ông tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơn bão kỷ lục kết thúc thời kỳ hạn hán ở tiểu bang California, Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO