Còn hơn cả đáng tiếc

Miên Thảo 05/03/2021 10:30

Mới đây, không ít người dân thành phố biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) phát hoảng vì khi mở vòi thì bất ngờ dòng nước đục ngầu, đỏ nhờ nhờ phun ra. Chắc hẳn là nước không đủ tiêu chuẩn, hay nói khác hơn đó là nước bẩn. Nước do Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cung cấp. Cuối tháng 11/2019 cũng đã xảy ra tình trạng này. Đáng nói là cả 2 lần sự cố thì vẫn một ông Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cấp thoát nước.

Nước bẩn dược người dân phường Vĩnh Hải (Nha Trang) phản ánh, sáng ngày 3/3. Ảnh: Nguyễn Hoàng Long.

Thành phố biển Nha Trang thơ mộng nhiều năm qua đã trở thành điểm đến lý tưởng của cả du khách trong và ngoài nước. Khí hậu ôn hòa, Nha Trang quanh năm đông khách. Bờ biển chạy dài với nối tiếp nhau các bãi tắm nước xanh trong, cát trắng mịn. Vịnh Nha Trang thuộc tốp những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Đó là chưa kể đến nhiều hòn đảo không cách xa đất liền dập dìu du khách.

Nha Trang hấp dẫn du khách và cũng là “miền đất hứa” của nhiều người không chỉ vì thiên nhiên tươi đẹp mà còn vì chất lượng cuộc sống. Ít có vùng biển nào nhiều loại hải sản như Nha Trang. Sáng sớm, các chợ cá tấp nập sản vật biển tươi roi rói.

Ai đã từng một lần ngắm Mặt trời chìm dần xuống biển thì đều có ảm giác nao nao, những con sóng kỷ niệm vô cớ ùa về. Rồi từ trên Tháp Po Nagar nhìn xuống dòng sông Cái đổ ra biển; hay là đến đảo Hòn Mun trong một buổi trưa ong ong nắng… thấy cuộc sống thật tươi đẹp.

Nói những chuyện ấy để thấy Nha Trang thực sự là viên ngọc quý được Tạo hóa ban tặng cho đất nước ta. Viên ngọc quý ấy được biết bao thế hệ người dân thành phố này vun đắp để có được như ngày hôm nay. Nhiều người cho rằng, buổi tối đi dọc đường Trần Phú - con đường ven biển Nha Trang, còn thấy đẹp hơn cả Singapore. Nhưng thôi, âu cũng là cảm nhận của mỗi người.

Trở lại với câu chuyện “nước đen”. Người Nha Trang nói riêng và người dân cả nước nói chung phải được hưởng nước sinh hoạt sạch. Điều đó như một lẽ tất nhiên. Vì người sử dụng nước bỏ tiền ra mua. Mặt khác, những doanh nghiệp được quyền cung cấp nước phải có trách nhiệm khi tháng nào cũng nhận tiền của dân. Trách nhiệm, hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là phải cung cấp cho dân nước sạch. Còn nếu là nước đen, nước bẩn thì không làm tròn trách nhiệm, không muốn nói là phải bắt đền cho dân.

Trong buổi sáng ngày 3/3 mới rồi, người dân các phường Tân Lập, Vĩnh Hải, Vạn Thắng và xã Vĩnh Ngọc, Ngọc Hiệp bất ngờ và bức xúc vì nước trong vòi như màu cà phê. Nói gì thì nói, biện minh thế nào thì biện minh, hứa hẹn thế nào thì hứa hẹn nhưng điều đó là không thể chấp nhận. Một người dân phường Vĩnh Hải cho biết cả buổi sáng ngày 3/3 gia đình không nấu ăn, vệ sinh cá nhân gì được vì nước đen và có mùi. “Đề nghị chính quyền, Công ty phải có trách nhiệm với người dân” - người dân nói bức xúc.

Đòi hỏi đó là rất chính đáng.

Còn theo cách giải thích của lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, thì đường ống tại khu vực này sử dụng lâu năm, khi khắc phục sự cố sẽ cắt nước. Sau đó, đường ống được mở lại để súc xả thì xuất hiện tình trạng nước vàng, đen, cặn đục do ống hoen gỉ.

Đến đấy, một câu hỏi cần phải được đặt ra: Đã biết đường ống lâu năm phải xử lý và sẽ có cặn đục khi xả, thì tại sao trước đó không có phương án?

Cũng cần phải nói thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên nước máy ở Nha Trang gặp sự cố.

Tháng 11/2019, hàng trăm gia đình ở các xã Vĩnh Ngọc và phường Vĩnh Hải, Ngọc Hiệp cũng đã hoảng hốt khi thấy nguồn nước sinh hoạt do Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cung cấp bỗng dưng đen đục. Dù đã mở xả một khối lượng lớn nhưng tình trạng đó trên không thay đổi, nên người dân phải sử dụng nước bình nhựa từ các cơ sở kinh doanh nước uống đóng chai để nấu ăn.

Lúc đó, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa do ông Nguyễn Văn Đàm làm Tổng Giám đốc. Thì lần “nước đen” này cũng vẫn lại là ông Nguyễn Văn Đàm làm Tổng Giám đốc.

Nha Trang là thành phố du lịch nổi tiếng. Ứng xử với nó phải xứng tầm. “Tầm” ở đây không phải là chuyện gì đó quá to tát mà quan trọng là phải chi chút từng li từng tí, từ cái nhỏ nhất. Nhiều cái nhỏ mới thành cái lớn. Chăm lo cho dân để người dân phấn khởi bỏ sức ra góp sức dựng xây, ấy mới là kế lâu dài. Còn thì tháng tháng thu tiền nước của dân nhưng lại cung cấp cho dân nguồn nước bẩn là chuyện rất không nên.

Vậy nên mới nói, không chỉ là sự cố đáng tiếc mà hơn thế nữa: Rất đáng trách!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Còn hơn cả đáng tiếc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO