Cơn sốt búp bê 'có linh hồn' ở Thái Lan

29/01/2016 13:30

Một cơn sốt búp bê lan rộng khắp đất nước Thái Lan trong những tháng qua, trong đó người ta đổ xô đi mua một loại búp bê kỳ quái nhìn như người thật với niềm tin rằng chúng có năng lực siêu nhiên giúp mang lại nhiều điều may mắn cho người sở hữu. Thực hư về loại búp bê này ra sao?

Những con búp bê “luk thep” tại một cửa hàng (Nguồn: Reuters).

Loại búp bê nhìn giống người thật này có tên “luk thep”, theo tiếng Thái có nghĩa là “thiên thần nhỏ”. Và người ta tin rằng chúng sẽ mang lại nhiều điều may mắn, nên rất nhiều người cưng nựng, chiều chuộng chúng không khác gì con cái của chính họ. Tuy nhiên, sự chiều chuộng nhiều lúc tỏ ra quá lố đã mang lại không ít lời chỉ trích, thậm chí khiến chính phủ nước này phải ra cảnh báo.

Các con búp bê “siêu nhiên” được cho là đã được các pháp sư, cao tăng phù phép. Sau khi mua một con búp bê về nhà, chủ sở hữu sẽ mang nó tới một vị cao tăng để phù phép cho nó, và tham dự một nghi lễ có tên là “plook sek”. Các buổi lễ này thường được dùng để tạo nên những lá bùa may mắn, một thứ rất được ưa chuộng ở Thái Lan.

Còn đối với các con búp bê “luk thep”, nghi lễ này thường được xem như cách để làm con búp bê “sống lại” bằng cách triệu hồi một linh hồn lang thang nhập vào nó và cho nó một linh hồn.

Coi búp bê như con

Và cứ thế, người dân Thái Lan đổ xô đi mua loại búp bê kỳ quái này, chiều chuộng chúng như một đứa trẻ, và từ đó mới nảy sinh ra nhiều câu chuyện hài hước khó tin.

Hãng hàng không Thai Smile Airways hôm đầu tuần này thông báo rằng các hành khách đã có thể mua vé cho các con búp bê “luk thep”. Chúng giờ đây có cả ghế ngồi riêng, thậm chí được phục vụ cả thức ăn và đồ uống trên các chuyến bay. Tuy nhiên, sau sự kiện này, chính phủ nước này đã phải vào cuộc:

“Dựa trên các điều luật hàng không quốc tế, hành khách phải là con người. Bởi vậy nên các hãng hàng không không được phép bán vé cho búp bê” - một người phát ngôn của Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan nói với tờ Bangkok Post.

Theo vị quan chức trên, hành khách có thể đặt vé cho một ghế khác trên máy bay và đặt búp bê “luk thep” của họ ở đó.

Câu chuyện không chỉ dừng lại đó, khi người dân Thái Lan còn mang cả những con búp bê này theo họ tới các nhà hàng sang trọng. Hiện có ít nhất 1 nhà hàng ở thủ đô Bangkok đã ăn theo xu thế này. Hôm đầu tuần, nhà hàng đồ nướng Neta Grill đã thông báo cung cấp các xuất ăn cho búp bê “luk thep”, đồng thời tuyên bố rằng nhà hàng “luôn chào đón tất cả những người theo tín ngưỡng”.

Một số chủ sở hữu búp bê “luk thep” còn nói rằng búp bê của họ không chỉ là một thứ bùa may mắn mà họ coi nó như con cái của mình.

“Con gái tôi muốn có một đứa em gái và bạn bè. Ở trường, bạn bè nó cũng có búp bê luk thep… nên con gái tôi muốn có một con giống như chúng bạn” - một người mua nói với BBC. Thậm chí có rất nhiều người còn bỏ ra số tiền lớn để mua về những món trang sức, vàng bạc, đá quý đắt tiền để trang hoàng cho búp bê “luk thep” của họ.

Theo các chuyên gia nhân loại học ở Thái Lan, hiện nay, loại búp bê này rất phổ biến đối với những người phụ nữ trung lưu, vì nó làm thỏa mãn “nhu cầu được làm mẹ” của chủ sở hữu chúng. Nhưng cũng có nhiều người nói rằng họ chỉ cần nó vì tin rằng nó mang tới sự may mắn và thịnh vượng; bởi có rất nhiều người ở tầng lớp trung lưu mong muốn gia đình mình khá giả.

Làn sóng chỉ trích

Hôm đầu tuần, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã khuyến cáo người dân không nên tuyên truyền thêm cho cơn sốt mua búp bê nữa và không nên mua búp bê “luk thep” nếu như không có nhiều tiền.

Được biết giá của mỗi con búp bê “siêu nhiên” này có thể dao động từ 1.500 baht (42 USD) cho đến vài nghìn baht. Phía cảnh sát cũng quan ngại rằng các chủ cửa hàng bán loại búp bê trên có thể trốn thuế nhập khẩu, và rằng búp bê “luk thep” có thể bị lợi dụng để vận chuyển ma túy nếu nó được mang lên máy bay.

Cũng trong hồi đầu tuần, cảnh sát ở Chiang Mai đã phát hiện một con búp bê “luk thep” chất đầy 200 viên thuốc phiện Yaba bên trong.

Dù còn đang gây tranh cãi do có nhiều câu hỏi đặt ra về việc làm phép trên các con búp bê, nhưng xu hướng mua búp bê “luk thep” cũng vấp phải làn sóng phản đối trên các cộng đồng mạng, với nhiều bình luận cho rằng những người mua nó quá mê tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơn sốt búp bê 'có linh hồn' ở Thái Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO