Cơn sốt ‘đãi cát tìm vàng’ trên sông Amazon

Bảo Thư 29/11/2021 06:30

Dòng Madeira - một nhánh chính của sông Amazon (khu vực Autazes, bang Amazonas, Brazil), có hàng trăm máy bơm liên tục hút cát để tìm vàng.

“Chúng tôi đếm được không dưới 300 chiếc” - Danicley Aguiar, nhà hoạt động bảo vệ môi trường của tổ chức Hòa bình Xanh Brazil, nói. Cơn sốt vàng rộ lên sau khi có tin đồn một số người tìm thấy vàng ở khúc sông này. Sông Madeira dài khoảng 3.300 km từ thượng nguồn ở Bolivia, qua rừng nhiệt đới Brazil rồi chảy vào sông Amazon.

Việc này làm dấy lên lo ngại ô nhiễm môi trường và làm thay đổi dòng chảy của sông. Tuy nhiên, phát ngôn viên cơ quan bảo vệ môi trường của Brazil cho rằng giám sát hoạt động hút cát trái phép trên sông Madeira không thuộc trách nhiệm của chính phủ liên bang, mà thuộc về chính quyền bang Amazonas và sở Môi trường của bang. Trong khi đó, về phía Amazonas lại cho rằng thuyền bè neo đậu trên sông thuộc quyền quản lý của chính phủ và do cảnh sát liên bang giám sát.

“Như thể không ai quản lý dòng sông, ai muốn làm gì thì làm. Sau thảm họa cháy rừng thì đây chính là sự phá hoại nghiêm trọng đối với Amazon” - đại diện Tổ chức Hòa bình Xanh Brazil nói và cho rằng dòng Madeira đang chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơn sốt ‘đãi cát tìm vàng’ trên sông Amazon

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO