Công an Bạc Liêu đẩy mạnh chuyển đổi số

Nguyên Du 25/02/2023 19:00

Thời gian qua, Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện chuyển đổi số, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đồng hành cùng với các cấp, các ngành của tỉnh Bạc Liêu trong công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, Chính phủ điện tử, Công an tỉnh Bạc Liêu đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các lĩnh vực công tác chuyên môn, góp phần cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Công an phường hướng dẫn phương thức đăng ký lưu trú trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Khác với những lần trước, thời gian gần đây, người dân khi đến làm các thủ tục cấp hộ chiếu, mọi thao tác đều được nhanh gọn, dễ làm hơn. Người dân chỉ cần kê khai trên phần mềm quản lý “tờ khai điện tử” là mọi thông tin được cập nhật lên hệ thống, qua đó giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân.

Chị Lê Thị Thủy, người dân xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân chia sẻ: “Hôm nay tôi đến làm hộ chiếu để đi Thái Lan, quá trình làm thủ tục được cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bạc Liêu chỉ dẫn rất nhiệt tình, từ điền biểu mẫu hồ sơ cho đến chụp hình chân dung rồi cách đăng ký nhận hộ chiếu qua bưu điện,…thấy rất nhanh chóng, tiện lợi cho tôi cũng như bà con ở các xã vùng sâu vùng xa”.

Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài để tạo đà phát triển xã hội số, Công an tỉnh Bạc Liêu đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong mọi mặt đời sống trên địa bàn tỉnh. Công an các đơn vị, địa phương tập trung cao độ, bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị thực hiện hiệu quả công tác này.

Cụ thể, đối với các đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho công dân như: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH; Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và Công an huyện, thị xã, thành phố đều phải trang bị đầy đủ máy tính kết nối mạng internet, mạng nội bộ phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Thường xuyên kiểm tra việc bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng khi vận hành đường truyền, đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối về dữ liệu công dân.

Công an phường 7, TP Bạc Liêu hướng dẫn cách đăng ký tài khoản định danh điện tử cho các thành viên “Tổ Honda tự quản về ANTT”.

Thượng tá Lê Quốc Cường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương chú trọng việc kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, nhiều kinh nghiệm, góp phần đảm bảo thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho công dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, chất lượng”.

Để người dân có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, Công an các đơn vị, địa phương cũng tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử bằng nhiều hình thức sáng tạo như: Thông qua thành viên các mô hình, tổ chức quần chúng; đối với các xã tuyến biển như: Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A, Vĩnh Thịnh, thị trấn Gành Hào… lực lượng Công an phối hợp với Ban Nhân dân các ấp tranh thủ thời điểm ngư dân vào bờ để trực tiếp đến từng nhà hướng dẫn.

Ngư dân trên địa bàn xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình được lực lượng Công an hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp những thông tin trực tuyến, dần dần thay đổi phương thức cũ, lực lượng Công an các các cấp đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành chức năng cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất. Bố trí máy tính internet tại bộ phận tiếp dân, một cửa để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; rà soát, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, bảo đảm chủ nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn thực hiện thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến hoặc phần mềm VNeID trên thiết bị điện tử; thực hiện đồng bộ đối tượng chính sách trên hệ thống định danh và xác thực điện tử để chi trả trợ cấp…

Nổi bật trong thực hiện chuyển đổi số của lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu phải kể đến việc triển khai cấp CCCD gắn chip điện tử và cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Thời gian qua lực lượng Công an xã, Cảnh sát khu vực cũng sử dụng hiệu quả các nhóm zalo để thông báo cho người dân biết thời gian, địa điểm cấp CCCD, hướng dẫn bà con chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ thủ tục cần thiết để mang theo khi đến làm CCCD, tạo thuận tiện hơn, tránh mất nhiều thời gian hướng dẫn thủ tục. Công an các địa phương cũng thông báo cho chủ các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện hỗ trợ cho công nhân, lao động được làm thủ tục cấp CCCD.

Đối với các vùng sâu, vùng xa, đường xá đi lại khó khăn, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Dân quân tự vệ sắp xếp xe để đưa rước thuận tiện cho người dân; đặc biệt, đối với trường hợp người già, người khuyết tật, lực lượng Công an đã đến tận nhà để làm các thủ tục cấp CCCD qua đó để lại dấu ấn sâu đậm về hình ảnh người chiến sĩ Công an Bạc Liêu tận tâm, tận lực, vì Nhân dân phục vụ.

Lực lượng Công an đến tận nhà người già, người khuyết tật làm các thủ tục cấp CCCD.

Trong thời gian tới, cùng với các cấp, ngành của tỉnh, lượng Công an tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục ứng dụng nền tảng số, công nghệ mới, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, qua đó, góp phần tạo nên sự chuyển đổi mạnh mẽ trên nền tảng số, góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an Bạc Liêu đẩy mạnh chuyển đổi số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO