Công an làm rõ vụ Công ty Tài chính Mirae Asset bán dữ liệu cá nhân 150.000 người

Tấn Thành – Chí Đại 25/11/2022 13:08

Sáng 25/11, Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết một số thông tin liên quan đến vụ Công ty Tài chính Mirae Asset Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam về phương thức, thủ đoạn và hành vi mua bán dữ liệu cá nhân của khoảng 150.000 người Việt Nam.

Qua điều tra ban đầu, Công an tỉnh Quảng Nam xác định phương thức, thủ đoạn của các đối tượng về hoạt động mua, bán, sử dụng trái phép thông tin khách hàng bằng hình thức thu thập trên các diễn đàn, hội nhóm kín hoặc thông tin bị lộ lọt từ các tổ chức tài chính. Sau khi có thông tin, các đối tượng tiến hành sàng lọc chia theo nhóm tuổi, ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của khách hàng để bán thông tin thu lợi bất chính.

Lực lượng Công an thu giữ tài liệu, hồ sơ của Công ty Tài chính Mirae Asset Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam.

Đại tá Nguyễn Thành Long cho biết, các đối tượng sử dụng mạng xã hội hoặc thông tin quan hệ được người vay tiền kê khai tại hợp đồng vay vốn của các tổ chức tài chính để tìm kiếm hình ảnh, thông tin người thân, bạn bè, đồng nghiệp… của người vay tiền. Sau đó, tiến hành cắt ghép, lồng các nội dung dung tục, sai sự thật gửi đến điện thoại cá nhân, tài khoản zalo, facebook… hoặc công khai trên các trang mạng xã hội để khủng bố, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người vay tiền và người có mối liên hệ với người vay tiền, tạo áp lực buộc người vay trả tiền.

Đại tá Nguyễn Thành Long nói thêm, thời gian qua, một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến trên không gian mạng là nhận quà từ bạn nước ngoài làm quen qua mạng; Tự xưng là cơ quan chức năng gọi điện thông báo điều tra; Kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo và kêu gọi làm cộng tác viên của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Lazada...

Lực lượng Công an kiểm tra Công ty Tài chính Mirae Asset Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam.

“Hiện Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra, xác minh làm rõ; đồng thời, thông báo truy tìm bị hại có liên quan liên hệ Phòng PA05 (qua số điện thoại 069.4160.129) để được hướng dẫn, giải quyết”, Đại tá Nguyễn Thành Long thông tin.

Trước đó, ngày 22/11, Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin "Khám xét trụ sở Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam tại Quảng Nam" phản ánh về việc, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành khám xét Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam – Chi nhánh tại Quảng Nam, ở tầng 4 toà nhà Panko Plaza thuộc phường An Phú, TP Tam Kỳ. Tại đây, Công an phát hiện nhân viên công ty này ngoài hoạt động phát triển cho vay cá nhân còn có hành vi mua bán dữ liệu cá nhân của khoảng 150.000 người Việt Nam.

“Cơ quan công an đã mời 76 đối tượng về trụ sở đấu tranh, làm rõ; tạm giữ tang vật gồm 9 máy tính để bàn, 8 máy tính xách tay; 3 Ipad; 108 điện thoại di động và hơn 5.000 trang tài liệu trích xuất có liên quan”, Đại tá Nguyễn Thành Long cho biết.

Trụ sở Công ty Tài chính Mirae Asset Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam.

Còn tại Công ty Luật TNHH MTV LEGAL A PLUS ở số 280 Nguyễn Văn Trỗi, phường An Phú, Công an phát hiện Vũ Ngọc Hiếu (SN 1996), trú tại phường An Mỹ, TP Tam Kỳ là nhân viên thu hồi nợ của công ty, đã sử dụng hình ảnh của nhiều cá nhân nhưng không xin phép chủ sở hữu và biên tập, lồng nội dung vu khống, không đúng sự thật nhằm khủng bố, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều người trên phạm vi toàn quốc.

Công an đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp về hành vi “Vu khống” đối với Hiếu. Ngoài ra, công an còn phát hiện 3 đối tượng có hành vi đánh bạc qua không gian mạng. Lực lượng chức năng cũng đã mời 21 đối tượng về trụ sở đấu tranh, làm rõ; thu giữ tang vật gồm 32 máy tính để bàn, 4 điện thoại di động và hơn 100 trang dữ liệu trích xuất có liên quan đến các hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an làm rõ vụ Công ty Tài chính Mirae Asset bán dữ liệu cá nhân 150.000 người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO