Công an vào cuộc vụ chặt hàng nghìn cây chuối lúc nửa đêm

Lam Khê 20/05/2017 07:10

Nửa đêm, hàng chục đối tượng tay lăm lăm dao thẳng tay chặt hạ hàng nghìn cây chuối đang chuẩn bị thu hoạch, trị giá gần 1 tỷ đồng chỉ để 'giải phóng mặt bằng'.

Ông Quân rơi nước mắt kể lại sự việc.

Nửa đêm, “hạ sát” hơn 2 nghìn cây chuối.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh vườn chuối hàng nghìn cây đang chuẩn bị thu hoạch của gia đình ông Phạm Văn Quân (58 tuổi, ở thôn Thái Lai, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) bị hàng chục đối tượng lăm lăm dao, kiếm chặt hạ không thương tiếc lúc rạng sáng 15/5. Hình ảnh vụ việc này đã gây phẫn nộ trong dư luận và nhiều người yêu cầu phải làm rõ, xử lý nghiêm để giữ gìn kỷ cương phép nước.

Ngày 19/5, trao đổi với PV báo chí, ông Phạm Văn Quân cho biết, khoảng 3h ngày 15/5, vợ chồng ông đang ngủ thì bất ngờ tỉnh giấc khi nghe thấy động mạnh xung quanh vườn nhà và tiếng đông người đi lại cười nói ồn ào. Ngay lập tức, vợ chồng ông Quân bật dậy chạy ra ngoài xem sao.

Đập vào mắt vợ chồng ông là cảnh tượng hàng chục đối tượng xăm trổ đang dùng dao, kiếm thẳng tay chặt hạ hàng ngìn cây chuối trong vườn của gia đình một cách không thương tiếc. Vợ chồng ông Quân la hét, kêu cứu thì ngay lập tức bị một số kẻ dùng dao, kiếm kề vào người đe dọa, nếu không chúng sẽ thẳng tay.

Nghe tiếng kêu cứu thất thanh lúc nửa đêm, bà con cùng làng chạy sang cứu. Khi mọi người có mặt thì cả vườn chuối rộng khoảng 2,3 ha, có gần 3.000 cây bị chém ngang, đổ rạp. Mọi người phẫn nộ, xót xa vì vườn chuối nhà ông Quân đang trong thời kỳ thu hoạch.

Ngay sau đó, gia đình ông Quân khẩn cấp trình báo chính quyền địa phương và Công an huyện Thủy Nguyên về vụ việc. Nhận được tin báo, Công an huyện Thủy Nguyên đã có mặt tại hiện trường thu thập chứng cứ, đưa các đối tượng này cùng tang vật là dao, kiếm về trụ sở UBND xã Cao Nhân lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, sau khi làm việc với cơ quan công an, các đối tượng này đã được ra về.

Bức xúc trước cách giải quyết vụ việc, gia đình ông Quân đã nhờ người chụp lại cảnh vườn chuối tan hoang và đăng tải thông tin lên mạng xã hội để nhờ báo chí và mọi người lên tiếng bảo vệ để các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng chặt chuối này.

Ông Quân cho biết, đất mà ông đang trồng chuối là đất nằm ngoài đê được gia đình ông đã khai hoang từ những năm 80 của thế kỷ trước. Vườn chuối gần 3.000 cây bị chặt phá này, ông Quân đã phải đầu tư khá nhiều tiền và sắp đến ngày thu hoạch. Theo ông Quân, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng gần 1 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng đã xác định được người chủ mưu trong vụ chặt hạ vườn chuối của gia đình ông Quân là ông Đỗ Văn Chí (46 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Chí Linh, ở xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên). Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ việc này là do mâu thuẫn trong việc làm ăn giữa ông Chí với ông Quân nên xảy ra việc tranh chấp đất đai.

Vườn chuối gần 2,3 ha đổ rạp.

Công an Hải Phòng nói gì?

Liên quan vụ chặt chuối, tối 19/5, Công an TP Hải Phòng thông tin kết quả điều tra ban đầu là 5h, ngày 15/5, Công an huyện Thủy Nguyên nhận được tin báo về việc xảy ra vụ chặt phá tại vườn chuối của ông Phạm Văn Quân. Ông Quân và gia đình đã giữ một số đối tượng tham gia chặt phá cây. Công an huyện Thủy Nguyên đã đưa các đối tượng liên quan về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, ông Phạm Văn Quân cho biết, các cây bị chặt trồng trên đất do ông Quân khai hoang từ năm 1989 với diện tích khoảng 20.000 m2. Năm 2007, ông Quân cùng một số người khác trong đó có ông Nguyễn Văn Bính (ở cùng xã Cao Nhân) và ông Đỗ Văn Chí thành lập công ty để làm xưởng đóng và sửa chữa tàu. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, công ty này không hoạt động nên ông Quân tiếp tục trồng chuối và hoa màu.

Đến năm 2016, ông Quân mới được biết mảnh đất trước đây mình khai hoang và sử dụng đóng cổ phần vào công ty đã do ông Nguyễn Văn Bính đứng tên. Còn lại diện tích đất do ông Quân đứng tên là 33.894 m2 lại ở khu vực giáp cống Thái Lai, xã Cao Nhân.

Việc này ông Quân đã có đơn kiến nghị gửi đến các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết. Ông Quân không cung cấp được các tài liệu liên quan đến nguồn gốc thửa đất trồng chuối bị chặt phá.

Cũng tại Công an huyện Thủy Nguyên, ông Đỗ Văn Chí cho biết, năm 2008, ông Chí thành lập Công ty Cổ phần Cao Hưng Thịnh chuyên sửa chữa, đóng tàu sông biển, có sự góp vốn của các ông bà: Nguyễn Văn Bính, Nguyễn Đình Kỷ, Hoàng Thị Nhung, Trần Thị Chuốt và Phạm Văn Quân.

Các thành viên thống nhất giao cho bà Nhung, ông Bính, ông Quân làm thủ tục thuê đất với UBND huyện Thủy Nguyên. Thời gian sau do kinh tế suy thoái nên ông Kỷ xin rút vốn và thống nhất chuyển Công ty Cao Hưng Thịnh đổi tên thành Công ty Chí Linh do ông Chí làm giám đốc.

Tiếp sau đó, ông Bính, bà Minh rút vốn và thỏa thuận giao 2 thửa đất và tài sản trên đất của họ cùng các giấy tờ liên quan cho bà Phạm Thúy Huyền (vợ ông Chí) và bà Hoàng Thị Ngọc làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đối với 2 thửa đất trên. Hiện, ông Quân còn hai trăm triệu cổ phần trong Công ty Chí Linh.

Hơn 2 nghìn cây chuối chuẩn bị thu hoạch bị chặt hạ.

Tháng 6/2016, Công ty Chí Linh có dự án thành lập 2 xưởng sản xuất gạch nên ông Chí yêu cầu ông Quân không trồng chuối thuộc phần đất của công ty và đã nhiều lần gửi thông báo về việc trả lại mặt bằng nhưng ông Quân không thực hiện. Do vậy, ngày 1/4, ông Chí ủy quyền ông Đỗ Hữu Mạnh (44 tuổi, ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, là nhân viên Công ty Chí Linh) thuê người dọn dẹp mặt bằng để phục vụ khởi công xưởng sản xuất gạch.

Khoảng 2h ngày 15/5, ông Mạnh cùng một số người được thuê đã dùng dao phay, gậy gỗ chặt chuối để dọn dẹp mặt bằng trên thửa đất nói trên tại khu vực bãi bồi ngoài đê xóm 2, thôn Thái Lai, xã Cao Nhân. Khi nhóm người này đang chặt cây, ông Phạm Văn Quân ra ngăn cản nhưng nhóm người vẫn chặt phá các loại cây trên diện tích 13.874 m2 gồm 2.256 cây chuối các loại, 12 cây nhãn con và 2 cây cau con.

Công an xã Cao Nhân cùng Công an huyện Thủy Nguyên đưa 11 người tham gia chặt cây về UBND xã giải quyết và thu giữ 11 con dao các đối tượng dùng để chặt cây. Sau khi làm rõ lý lịch các đối tượng, công an xã, huyện đã bàn giao số người này cho chính quyền địa phương và gia đình quản lý.

Công an TP Hải Phòng cũng khẳng định, tất cả các đối tượng tham gia vụ việc trên không có ai liên quan đến lãnh đạo xã, huyện và thành phố. Đến nay không có bất cứ sự can thiệp nào đến việc giải quyết của công an huyện và chính quyền địa phương.

Công huyện Thủy Nguyên đang tiếp tục giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an vào cuộc vụ chặt hàng nghìn cây chuối lúc nửa đêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO