Công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra đất sân bay Miếu Môn

Theo Vietnamplus 25/04/2019 20:29

Chiều 25/4, Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát, kiểm tra đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra đất sân bay Miếu Môn

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh chủ trì buổi thông báo. Ảnh: TTXVN).

Chiều 25/4, Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra số 2346 ngày 19/7/2017 của Thanh tra thành phố Hà Nội về thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay, đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Kết luận thanh tra của Hà Nội về đất sân bay Miếu Môn là phù hợp quy định

Tại buổi công bố, ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổ trưởng Tổ rà soát, Thanh tra Chính phủ cho biết, theo kết quả rà soát, cơ quan chức năng Hà Nội đã thực hiện đúng thẩm quyền trong việc ra quyết định, cũng như thực hiện các trình tự thanh tra khu sân bay Miếu Môn.

Về quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn, Thanh tra thành phố Hà Nội đã đưa ra kết luận, theo đó, từ khi nhận bàn giao quản lý đất đợt 1 xây dựng sân bay Miếu Môn, các đơn vị quốc phòng đã quản lý, sử dụng đất, tổ chức cắm mốc giới, đo đạc, quản lý ổn định.

Từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng.

Kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội đã chỉ rõ những vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất của các đơn vị quốc phòng, Ủy ban Nhân dân xã Đồng Tâm. Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền.

Tiếp đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5383/QĐ-UBND ngày 20/10/2014 về việc giao 236,7 ha đất tại các xã Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ và xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức cho đơn vị Quân chủng Phòng không Không quân để tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28 là đúng thẩm quyền, phù hợp quy định tại khoản 1 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013, Điều 101 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất trước ngày Luật Đất đai có hiệu lực thi hành.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, toàn bộ đất Sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được Thủ tướng và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao đất cho các đơn vị quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Diện tích đất có sự chênh lệch tại các thời điểm nhưng đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đo đạc, lập bản đồ hiện trạng, điều chỉnh bằng quyết định giao đất đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra đất sân bay Miếu Môn - 1

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổ trưởng Tổ rà soát của Thanh tra Chính phủ thông báo kết quả kiểm tra. (Ảnh: TTXVN).

Từ thời điểm Quyết định số 5384 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội được ban hành vào ngày 20/10/2014 trở về trước không có sự tranh chấp về diện tích đất tại Sân bay Miếu Môn.

Mọi sự vi phạm liên quan đến việc lấn chiếm, cản trở đơn vị quân đội trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về việc giải phóng mặt bằng một số hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng, Thanh tra thành phố Hà Nội đã kết luận những sai phạm trong việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 14 hộ dân; kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện Mỹ Đức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng di dời các hộ dân đang sử dụng đất Sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, liên ngành cơ quan Hà Nội đề xuất, lập dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân và công khai tại Ủy ban Nhân dân xã là đúng thẩm quyền, đúng quy trình theo quy định của pháp luật về đất đai.

Thanh tra Chính phủ thấy kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội về nội dung này là có căn cứ, có cơ sở, đảm bảo tính khách quan và đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan khi xây dựng lại phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân cần thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Về việc xử lý các nội dung tố cáo của công dân, Thanh tra Hà Nội đã phân tích, đánh giá cụ thể từng vấn đề. Thanh tra Chính phủ nhận thấy phương pháp xử lý của Thanh tra Hà Nội là phù hợp với quy định của pháp luật về tố cáo.

Về xử lý kiến nghị, phản ánh của ông Lê Đình Kình và một số công dân, Thanh tra thành phố Hà Nội đã làm rõ các kiến nghị, phản ánh của ông Lê Đình Kình và một số hộ dân. Trong đó, làm rõ diện tích 28,7 ha chênh lệch; việc đề nghị tiền bồi thường về đất khi giải phóng mặt bằng khu đất 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng; diện tích đất Sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.

Kết luận về diện tích đất Sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm là có căn cứ, có cơ sở, việc kiến nghị của ông Lê Đình Kình là không có căn cứ, không có cơ sở.

Theo Thanh tra Chính phủ, thời gian tới các cơ quan có trách nhiệm ở địa phương cần tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân nhận thức rõ trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm nội dung kết luận thanh tra.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện Kết luận thanh tra số 2346 ngày 19/7/2017 của Thanh tra thành phố Hà Nội.

Sớm công bố phương án bồi thường cho 14 hộ dân

Tại cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh, quá trình rà soát, kiểm tra, Thanh tra Chính phủ làm rất nghiêm túc, chặt chẽ, có sự phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tất cả các yếu tố, các vấn đề pháp lý trong suốt quá trình dài đều được xem xét để bảo đảm kết quả rà soát khách quan, chính xác. Thanh tra cũng chú ý phân tích đánh giá, xem xét các ý kiến khác của người dân.

Nhắc lại, tổng diện tích bàn giao cho đơn vị quân đội quản lý là 64,66 ha, nhưng Phó Tổng Thanh tra lưu ý, có sự buông lỏng quản lý, nên một số người dân đã canh tác trên diện tích khoảng 6 ha. Kết luận thanh tra của Hà Nội đúng pháp luật, nhưng cần xem xét lập phương án bồi thường hỗ trợ người dân.

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo rất quyết liệt và sau buổi công bố kết quả rà soát của Thanh tra Chính phủ hôm nay, phương án đó sẽ được phê duyệt, công bố.

Phó Tổng Thanh tra đề nghị, quá trình xem xét phương án bồi thường đối với 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng phải “trên tinh thần thấu hiểu nguyện vọng, khó khăn của người dân, sử dụng tất cả các chính sách để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.”

Đồng thời, thành phố Hà Nội tuyên truyền rõ kết quả rà soát, kiểm tra; tiếp tục kiểm tra, xử lý các sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn.

Tiếp thu ý kiến, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, thời gian tới, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo các sở, ngành, thành phố, huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về nguồn gốc xuất xứ, liên quan đến quá trình sử dụng quản lý đất đai sân bay Miếu Môn.

Ông Chung cũng khẳng định, sẽ sớm hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân vẫn còn đang ở khu vực này, đồng thời công khai, công bố cho người dân biết rõ về các phương án.

Theo ông Chung, thành phố cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, trên cơ sở đó Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo quân chủng Phòng không-Không quân tiến hành xây tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn theo đúng các mốc giới và cột mốc vẫn còn nguyên vẹn từ những năm 80.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng cho biết, toàn bộ các nội dung kết luận được nêu trong kết luận thanh tra, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc các sở ngành, các cấp chính quyền thành phố cũng như các đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm túc và sau đó công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân thành phố, người dân Mỹ Đức, người dân Đồng Tâm được biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra đất sân bay Miếu Môn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO