Công bố mới nhất của Moderna về hiệu quả vaccine Covid-19

Mai Nguyễn 17/09/2021 05:26

Dữ liệu mới nhất từ cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 giai đoạn cuối của Moderna đã cho thấy khả năng bảo vệ sẽ suy yếu theo thời gian.

“Đây chỉ là một ước tính nhưng chúng tôi dự kiến tác động của việc suy giảm khả năng miễn dịch sẽ khiến hơn 600.000 trường hợp phải tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường”, Chủ tịch Moderna Stephen Hoge cho biết trong một hội nghị gọi vốn với các nhà đầu tư.

Ông Hoge cho biết dữ liệu từ các nghiên cứu tăng cường của Moderna cho thấy vaccine có thể tăng kháng thể trung hòa lên cao hơn mức được ghi nhận sau liều thứ hai.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng điều này sẽ làm giảm trường hợp các ca mắc Covid-19. Liều thứ ba của mRNA-1273 sẽ có cơ hội mở rộng khả năng miễn dịch đáng kể trong nhiều năm tới, cùng với nỗ lực cố gắng chấm dứt đại dịch của chúng ta".

Phân tích cho thấy khi biến thể Delta gia tăng mạnh thách thức toàn cầu mùa hè này, những trường hợp đã được tiêm chủng trong cuộc thử nghiệm của Moderna vẫn bị nhiễm Covid-19.

Công ty Moderna đã phát hiện ra những người được tiêm vaccine sớm có tỷ lệ các triệu chứng “nhiễm đột phá” cao hơn 50% vào tháng 7 và tháng 8, so với những người được tiêm chủng muộn hơn.

“Nguy cơ ‘đột phá' gia tăng cho thấy tác động của khả năng miễn dịch trong cơ thể đã bị suy giảm”, Moderna cho biết. “Điều này làm tăng thêm bằng chứng về lợi ích tiềm năng của việc tiêm mũi tăng cường”.

Vào ngày 1/9, Moderna đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để xin cấp phép cho mũi tiêm tăng cường, với lượng vaccine chỉ bằng một nửa liều được tiêm hiện nay.

Cả Moderna và Pfizer đều đang chạy đua trong kế hoạch tiêm tăng cường. Hôm 17/9, ban cố vấn của FDA dự kiến sẽ ​​cân nhắc việc tiêm thêm cho người dân một mũi tăng cường vaccine Pfizer/BioNTech, sử dụng công nghệ mRNA tương tự Moderna.

Trong khi đó, dữ liệu từ một nghiên cứu riêng biệt được thực hiện với hệ thống y tế Kaiser Permanente ở Nam California cho thấy, vaccine của Moderna vẫn đang hoạt động tốt trước sự gia tăng của biến thể Delta.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu của hơn 352.000 người đã tiêm hai liều vaccine Moderna với cùng một số người chưa được tiêm chủng và phát hiện ra rằng vaccine Moderna có hiệu quả 87% trong việc ngăn ngừa chẩn đoán mắc Covid-19 và 96% hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca nhiễm phải nhập viện.

Chủ tịch Công ty Moderna cho biết hiệu suất ban đầu của vaccine là rất tốt, tuy nhiên khả năng bảo vệ của chúng có thể suy yếu. “Hiệu quả trong sáu tháng đầu tiên rất tuyệt vời, nhưng bạn không thể chắc chắn rằng nó sẽ ổn định trong vòng một năm hoặc hơn thế nữa”, ông nói.

Việc tiêm mũi tăng cường cũng đã khiến nhiều chuyên gia y tế bối rối, vì dù có bằng chứng cho thấy hiệu quả của vaccine giảm dần trong việc ngăn ngừa nhiễm virus, vaccine vẫn bảo vệ tốt trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong - vốn là mục đích chính của việc tiêm chủng.

Tuy nhiên động thái này cũng bị chỉ trích, vì ở thời điểm hiện tại hầu hết nước đang phát triển vẫn chưa có đủ liều vaccine để tiêm mũi đầu tiên hoặc thứ hai cho người dân của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố mới nhất của Moderna về hiệu quả vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO