Công bố sai phạm của 9 Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ phía Nam

T.Hậu - T.Lữ 20/12/2022 19:02

Chiều 20/12, Công an TP HCM tổ chức họp báo thông tin kết quả điều tra tại 9 Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TP HCM và các tỉnh phía Nam, gồm Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Bến Tre.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu - Công an TP HCM cho biết, sau quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP HCM đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt đối với 23 bị can để tạm giam về các hành vi "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ". "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác”.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: T.Lữ).

Mới đây nhất, Công an TP HCM tiếp tục bắt giữ thêm 10 đối tượng tại các Trung tâm đăng kiểm 50-10D (huyện Củ Chi, TP HCM) và Trung tâm 50-07V (quận Bình Tân, TP HCM) để điều tra làm rõ về các hành vi sai phạm liên quan.

Công an khám xét, thu thập chứng cứ và bắt thêm một số đối tượng tại các trung tâm đăng kiểm để điều tra. (Ảnh: T.Lữ).

Về hồ sơ vụ việc, Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP HCM) cho biết, trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải…) vừa qua, PC08 đã phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Một thiết bị, máy móc kiểm tra phát hiện có gian lận và sai phạm tại một trung tâm đăng kiểm. (Ảnh: Trung Hậu).

DANH SÁCH 9 TRUNG TÂM XẢY RA SAI PHẠM

Trung tâm Đăng kiểm 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-03D (tỉnh Tiền Giang); Trung tâm Đăng kiểm 50-15D (TP Thủ Đức, TP HCM); Trung tâm đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân, TP HCM); Trung tâm đăng kiểm 50-10D (huyện Củ Chi, TP HCM); Trung tâm đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè, TP HCM). Tại các Trung tâm này, Công an thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội.

Qua điều tra ban đầu, PC08 kết quả phối hợp trao đổi thông tin của một số Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và các biện pháp nghiệp vụ của Công an TP HCM đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại một số Trung tâm đăng kiểm phía Nam.

Cụ thể, Công an TP HCM đã phối hợp cơ quan chức năng nhiều địa phương thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”. “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác” do các Giám đốc Trung tâm đăng kiểm cầm đầu và đồng bọn thực hiện tại TP HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động của các Trung tâm, Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm (danh sách ở trên) đã chỉ đạo nhân viên Trung tâm thực hiện nhiều hành vi vi phạm trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thái bảo vệ môi trường. Cụ thể, đã cố ý bỏ qua nhiều lỗi vi phạm, bỏ qua các lỗi trong công đoạn kiểm tra thủ công, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải,...

Theo Công an TP HCM, đã có hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện đã được các đối tượng “cò mồi" đưa đến kiểm định tại 9 Trung tâm, qua đó giúp các Trung tâm này thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TP HCM đang tiếp tục phối hợp cùng các Cục C03, C08 của Bộ Công an và Công an các địa phương để mở rộng điều tra hành vi phạm tội tại các Trung tâm đăng kiểm để xử lý theo quy định của pháp luật./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố sai phạm của 9 Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ phía Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO