Công bố sáng tạo ‘mở vũ trụ, thấu không gian’

Đình Tú 21/07/2020 09:00

Các nhà vật lý thiên văn thuộc Đại học Waterloo, Canada hôm qua đã công bố bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất từ ​​trước tới nay. Đây được đánh giá là bước tiến giúp nhân loại ngày càng tiến sát đến công cuộc khám phá vũ trụ và tiến gần đến nền văn minh không gian.

Các miêu tả 3D giúp nhân loại có bước tiến xa vào khoa học vũ trụ và không gian.

1.Theo chuyên gia Will Percival thuộc Đại học Waterloo, Canada, bản đồ 3D này cung cấp một câu chuyện hoàn chỉnh về quá trình mở rộng vũ trụ, là sản phẩm nỗ lực của hàng trăm nhà khoa học từ khoảng 30 viện nghiên cứu trên toàn thế giới. Đây là kết quả phân tích từ hơn 4 triệu thiên hà và các chuẩn tinh cực kỳ sáng chứa đầy năng lượng.

Bản đồ dựa trên những quan sát mới nhất của Trạm quan sát bầu trời bằng kỹ thuật số Sloan (SDSS), có tiêu đề “Khảo sát mở rộng về quang phổ dao động” (eBOSS) với các dữ liệu thu thập được từ kính viễn vọng ở New Mexico trong 6 năm.

“Đây là kết quả nỗ lực từ dự án được đưa ra cách đây hơn hai thập kỷ. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các phép đo lịch sử để mở rộng phạm vi vũ trụ rộng nhất và chính xác nhất từ ​​trước đến nay”, chuyên gia Will nói.

Trước khi bản đồ 3D lớn nhất thế giới này ra đời, các chuyên gia vũ trụ đã phải “mò mẫm” để đặt giả thuyết về một vũ trụ sơ khai hình thành sau vụ nổ Big nổi tiếng và phổ biến. Trong khi đó, những nhà nghiên cứu Kyle Dawson thuộc Đại học Utah cho biết trong nhiều năm nghiên cứu liên tục, các nhà nghiên cứu đã giải quyết một khoảng trống hiểu biết về vũ trụ trong giai đoạn khoảng 11 tỉ năm.

2. Mục tiêu dự án là tạo ra bản đồ 3D hoàn chỉnh nhất về vũ trụ trong suốt thời gian bắt đầu hình thành cho đến nay. Mặt khác, bản đồ cũng cho các nhà thiên văn học một cái nhìn sâu sắc hơn về vận tốc đặc trưng của những thiên hà ở gần chúng ta - một phần trong số những chuyển động tương đối của các thiên hà trong một vũ trụ duy nhất đang mở rộng mà trước đây vẫn chưa giải thích được.

Với bản đồ này, các nhà khoa học có thể quy kết rằng nguyên nhân của những chuyển động nói trên là do sự khác biệt về mật độ giữa vật chất thường và vật chất tối. Giáo sư Hudson và Nhóm cộng sự tin rằng bằng cách sử dụng các dữ liệu này, họ có thể có được một góc nhìn bao quát về sự phân bố vật chất tối trong khắp vũ trụ. Để làm được điều đó, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu xác định chính xác vận tốc riêng của từng vũ trụ và tăng cường độ phân giải của bản đồ.

3. Đây cũng là lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã vẽ lên các thiên thể chỉ ra sự phân bố vật chất trong vũ trụ xa xôi, các thiên hà chủ động hình thành các ngôi sao và chuẩn tinh. Bản đồ cho thấy các sợi vật chất và xác định chính xác hơn các khoảng trống cấu trúc của vũ trụ kể từ khi bắt đầu, khi nó chỉ mới 380.000 năm tuổi. Đối với phần bản đồ liên quan đến vũ trụ 6 tỉ năm trước, các nhà nghiên cứu đã quan sát các thiên hà lâu đời nhất và đỏ nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này dường như là do sự hiện diện của năng lượng tối, một yếu tố vô hình phù hợp với thuyết tương đối rộng của Albert Einstein nhưng nguồn gốc của nó vẫn chưa được hiểu rõ.

“Vật chất tối và năng lượng tối là hai trong những bí ẩn lớn nhất của thời đại chúng ta. Chúng tôi hi vọng bản đồ mới của chúng tôi có thể giúp người ta giải được bí ẩn đó”, phát biểu của chuyên gia David Schlegel thuộc Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeleym Mỹ nhấn mạnh.