Công diễn vở kịch “Hedda Gabler”

Hoàng Minh

Ngày 29/9/2022, Nhà hát Tuổi trẻ chính thức ra mắt công chúng yêu nghệ thuật vở kịch “Hedda Gabler” – tác phẩm được coi là đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của Henrik Ibsen.

Công diễn vở kịch “Hedda Gabler” - Ảnh 1

Vở kịch “Hedda Gabler” được dàn dựng bởi đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama, với sự tham gia của các diễn viên tài năng của Nhà hát Tuổi trẻ như: Lương Thu Trang, Hương Thủy, Thanh Sơn, Thu Quỳnh, Chí Huy, Duy Anh, Lệ Quyên, Anh Thơ, Anh Tú, Mạnh Đạt, Thanh Tú. Đặc biệt, vở diễn là kết quả hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam.

Hedda Gabler - nhân vật chính của câu chuyện kết hôn với một học giả tên là Jørgen Tesman, nhưng cô vẫn tiếp tục sử dụng tên thời con gái của mình. Họ vừa trở về sau tuần trăng mật dài ngày. Vở kịch làm sáng tỏ những vấn đề chung của phụ nữ trong một xã hội do nam giới xây dựng. Hedda phải từ bỏ sự sắp đặt của cuộc sống đời thường… trong khi bản thân cô luôn mong muốn vượt qua nó với những vấn đề không dễ dàng giải quyết. Vì vậy “Hedda Gabler” trở thành một vở kịch xuất sắc lay động trái tim khán giả nhiều thập niên, các nhà hát danh tiếng trên thế giới đều muốn dàn dựng vở diễn này. Không chỉ được ghi nhận như một tác phẩm sân khấu kinh điển mà sức hút xuyên thời gian của Hedda Gabler còn thể hiện ở những giá trị chân chính, mẫu mực có thể tìm thấy trong bất kỳ thời đại nào, dù chuyện kịch chỉ xoay quanh đề tài về hôn nhân gia đình. Sự yêu thương, sự trăn trở, sự cay đắng và cả sự trống rỗng trong tâm hồn con người vào những thời điểm cam go trong đời sống hôn nhân. Nhân vật chính của của vở kịch, mặc dù mong muốn vượt ra khỏi những rào cản mặc định nhưng cô không thể và rơi vào bế tắc…

Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama - một người Nhật Bản nhiều kinh nghiệm đã dành tâm huyết của mình cho nàng Hedda, bởi ông hiểu rằng sau thành công của “Cậu Vanya” ông cần phải làm tốt hơn nữa để chinh phục khán giả Việt Nam và những người nước ngoài đang sống tại Hà Nội cho một tác phẩm có quy chuẩn, vóc dáng quốc tế.

Nói về vở diễn, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama cho biết, chúng ta ai cũng một lần trong đời từng ở trong tâm trạng như rơi xuống vực sâu. Và đó không phải là một nơi có thể dễ dàng thoát ra mà chỉ khiến cho ta thấy ngột ngạt, chán nản, cô đơn, tuyệt vọng, bức bối… giống như bị hút vào bởi lực hút của hố đen vũ trụ. Các nhân vật xuất hiện trong câu chuyện này đều là những con người bị rơi xuống vực thẳm bởi muôn vàn lý do. Có những người thoả hiệp một cách vô thức, và khi nhận ra thì đã thấy mình nằm dưới đáy vực; cũng có những người bị đầy xuống bởi những định kiến xã hội. Tại chính nơi này, họ chiến đấu, nỗ lực để thoát khỏi vực thẳm, thể hiện bản lĩnh đối đầu với số phận bằng lòng dũng cảm… “Tôi cảm nhận được ý chí và khát khao mãnh liệt kiên định với phẩm giá và tự tôn của mình từ các nhân vật trong câu chuyện” – đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama nói và bày tỏ: “Chúng tôi mong rằng tác phẩm này sẽ là cơ hội để khán giả Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ trong độ tuổi từ 20 – 30 gặp gỡ được những điều mới mẻ ngỡ như đã từng ngủ vùi từ sâu thẳm bên trong mình”.

Bên cạnh sự đầu tư về nội dung, vở diễn cũng được đầu tư một cách bài bản từ thiết kế mỹ thuật sân khấu, phục trang, âm nhạc, ánh sáng… Trong đêm diễn các nghệ sĩ biểu diễn sẽ không sử dụng micro như thông thường, khán giả có thể thấy hết chất giọng và nội lực của các diễn viên, khán giả nước ngoài có thể hiểu được nội dung vở kịch qua phần phụ đề tiếng Anh đã được biên tập kỹ lưỡng.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Phố bích họa đang thành... thảm họa

Phố bích họa đang thành... thảm họa

Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, phố bích họa Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều tác phẩm bích họa trên con phố này đã bị hư ...

Tin nóng

Xem nhiều nhất