Công dụng bất ngờ của các cây thuốc nam có sẵn trong vườn

Lan Anh 23/06/2021 14:00

Những loại cây dễ trồng, thậm chí là có thể tự mọc trong vườn nhà lại có thể là những cây thuốc nam được Đông y sử dụng để chữa bệnh.

Cây sả

Cây sả hay còn gọi là Hương mao có thể thu hái quanh năm, dùng tươi hoặc phơi khô trong bóng râm.

Ảnh minh họa.

Chỉ với 10-20g rễ và lá sắc uống hoặc nấu nước xông cùng những lá thơm khác sẽ chữa được cảm cúm hoặc sốt. Tinh dầu cây sả sẽ giúp chữa chứng đầy bụng, nôn mửa, trung tiện kém. Bạn có thể sử dụng 3-6 giọt tinh dầu sả uống với nước. Ngoài ra, tinh dầu sả còn có tác dụng trừ muỗi, tẩy mùi hôi..

Cây rau má

Rau má hay còn gọi là Tích tuyết thảo, Liên tiền thảo cũng là loại cây thu hái quanh năm, có thể dùng tươi, phơi hoặc sấy khô. Rau má giã nát đắp ngoài có thể chữa tổn thương do ngã, gãy xương, bong gân, ung nhọt... Ngoài ra, rau má còn có thể chữa được các chứng sốt, nôn ra máu, chảy máu cam, lỵ, tiêu chảy… bằng cách dùng 30g cây tươi giã thêm nước hoặc sắc uống hàng ngày.

Cây rau sam

Rau sam hay còn gọi là Mã xỉ hiện có thể sử dụng cả cây, trừ rễ. Thu hái vào mùa hạ và thu, dùng tươi. Cây rau sam sẽ giúp sát trùng, tiêu viêm, trị giun kim, giun đũa; chữa lỵ trực khuẩn, bí tiểu tiện bằng cách dùng 250g cây tươi, phối hợp với cỏ sữa lá nhỏ sắc uống. Bạn cũng có thể giã nát lá để đắp, giúp chữa đau vú, mụn nhọt, mụt chốc trên đầu...

Ảnh minh họa.

Cây ngải cứu

Ngải cứu hay ngải diệp có tên khoa học là Artemisia vulgaris L, họ cúc. Theo Đông y, ngải cứu có vị đắng, cay, tính ấm, vào kinh tỳ, can, thận, có tác dụng ôn bào cung, cầm máu, an thai, khứ hàn, giảm đau và có thể dùng trong châm cứu.

Ngải cứu có thể dùng toàn bộ cây, bỏ rễ. Dùng tươi hoặc phơi khô trong bóng râm. Ngải cứu có rất nhiều công dụng như chống mỏi mệt, tốt cho não, giúp tinh thần tỉnh táo, làm nhẹ đầu sáng mắt, tăng cường sức khỏe. Ngoài ra còn có tác dụng trị các chứng mụn như mụn cơm, mụn cóc, mụn trứng cá, mẩn ngứa, ghẻ lở, rôm sảy, bong gân và dưỡng da mặt rất tốt.

Khi kinh nguyệt không đều, khí hư, động thai, băng huyết, thổ huyết, chảy máu cam... có thể dùng 6-12g/ngày dạng sắc hoặc cao để chữa bệnh.

Cây nghệ

Nghệ hay còn gọi là nghệ vàng, uất kim, khương hoàng... có thể dùng tươi, phơi và sấy khô. Dùng 3-12g dạng bột hoặc sắc mỗi ngày sẽ chữa được bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng; viêm gan, vàng da, kinh nguyệt không đều, bế kinh, tích máu sau đẻ, ngã tổn thương tụ máu, mụn nhọt, ghẻ lỡ... Nghệ cũng rất phổ biến trong việc bôi vết thương, giúp mau lành, chống sẹo.

Cây tía tô

Tía tô hay còn gọi là tử tô, tô ngạch có thể dùng cả cây gồm lá, cành, hạt, trừ rễ. Cây tía tô có thể chữa được cảm, sốt, nhức đầu... bằng cách dùng 3-10g lá và hạt; 6-20g cành nấu uống hàng ngày hoặc dưới dạng thuốc sắc.

Rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại rau ăn sống có vị chua và mùi tanh. Theo các chuyên gia, rau diếp cá có tác dụng trị viêm phế quản, giải độc, thanh nhiệt, trị mụn, làm đẹp da. Ngoài ra, diếp cá còn được sử dụng để chữa hen suyễn, phù nề, viêm đường tiết niệu, tiểu dắt, tiểu buốt, huyết trắng, khí hư, mụn nhọt.

Lượng chất xơ dồi dào trong loại rau này có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa hấp thu chất béo, đẩy mạnh quá trình phân tách độc tố rồi đào thải ra ngoài.

Ngoài ăn sống, bạn có thể dùng nước ép rau diếp cá để tăng cường trao đổi, chuyển hóa, đào thải cặn bã, độc tố, chất béo ra ngoài, đồng thời ức chế cơn thèm ăn, hạn chế lượng calo hấp thụ, giúp bạn giảm cân một cách tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công dụng bất ngờ của các cây thuốc nam có sẵn trong vườn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO