Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng

X.Ngọc 15/05/2023 18:59

Ngày 15/5, tại Hà Nội, báo Đầu tư đã tổ chức Hội thảo “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng” với sự tham dự của gần 300 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách,  tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung bày tỏ, với các chính sách thu hút đầu tư cởi mở, thông thoáng và môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, ổn định, không ngừng được cải thiện, có thể nói Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Tính đến cuối tháng 4/2023, Việt Nam đã thu hút được khoảng gần 446 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, khoảng 280 tỷ đồng đã được giải ngân. Trong năm 2020, bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19, theo báo cáo của Liên hiệp Quốc tế về Thương mại và phát triển, Việt Nam vẫn lọt vào 1 trong 20 quốc gia, nền kinh tế có nhiều dòng vốn đầu tư nước ngoài được thu hút lớn nhất trong năm. “Điều này đã chứng minh cho những thành công của Việt Nam trong nỗ lực thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Cùng với số lượng dự án và vốn đầu tư ngày càng gia tăng, khu vực vốn đầu tư nước ngoài đã và đang trở thành một khu vực kinh tế năng động và là một động lực tăng trưởng quan trọng, hiệu quả của nền kinh tế” - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Trung, thế giới vẫn đối mặt với những rất nhiều khó khăn, thách thức. Lạm phát tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Các nền kinh tế vẫn tiếp tục được cảnh báo đối diện nguy cơ suy thoái và tổng cầu cũng đang giảm rất nhanh. Thị trường tài chính , nợ công, thiên tai, biến đổi khí hậu… tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bối cảnh này đã ảnh hưởng lớn đến dòng vốn đầu tư toàn cầu, trong đó có Việt Nam, cộng thêm nhiều vấn đề phát sinh như từ năm 2024 dự kiến áp dụng thuế suất tối thiểu toàn cầu 15%... nên đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng đang trong xu hướng chung là có sự chậm lại.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung thông tin, gần đây nhất, tại lễ ra mắt Hiệp hội Thương mại của Tây Ban Nha, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao đổi, gặp gỡ và thảo luận với rất nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài đến từ các châu lục khác nhau ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ… Nhìn chung, họ đều bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam. Và vượt qua những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, kinh tế Việt Nam tiếp tục có sự phục hồi và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ” - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, các hiệp hội, các tổ chức quốc tế quan tâm, đầu tư vào những lĩnh vực mới, tầm nhìn mới, định hướng mới trong các lĩnh vực công nghệ cao, phát triển xanh, tăng trưởng bền vững,… Qua đó vừa giúp Việt Nam hiện thực hoá khát vọng thịnh vượng, nâng cao năng lực, tính tự chủ của nền kinh tế; vừa là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm, mở rộng thị trường, hợp tác kinh doanh đóng góp xây dựng Việt Nam phát triển hơn, văn minh hơn, giàu đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO