Công khai danh sách cán bộ nhưng đảm bảo nguyên tắc của Đảng

Nguyễn Phượng- Vũ Mạnh 21/12/2020 12:01

Theo ông Phạm Thế Duyệt, việc tổ chức giám sát công khai danh sách cán bộ trước Đại hội là rất tốt nhưng vẫn phải công khai theo nguyên tắc của Đảng trong việc giới thiệu, thẩm định.

Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nêu ý kiến tại Hội nghị.

Nêu ý kiến tại Hội nghị ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam năm 2020, đất nước phải đối mặt với những khó khăn khách quan do đại dịch Covid-19, những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai hạn hán, bão lũ nhưng trong gian khó đó Mặt trận đã có quyết tâm phối hợp với Nhà nước thực hiện tốt các chủ trương của Đảng.

Vai trò của Mặt trận đóng góp vào những thắng lợi đó đã góp phần làm nhân dân tin tưởng hơn, phấn chấn để hướng tới Đại hội XIII của Đảng.

Trong năm 2021, ông Phạm Thế Duyệt cho rằng, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là sau Đại hội XIII của Đảng, Mặt trận phải suy nghĩ sẽ hành động như thế nào để củng cố lòng tin của người dân tốt hơn.

Theo nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, việc tổ chức giám sát công khai danh sách cán bộ trước Đại hội là rất tốt nhưng vẫn phải công khai theo nguyên tắc của Đảng trong việc giới thiệu, thẩm định. Trong đó việc thông qua khu dân cư, thông qua cơ quan quản lý cán bộ, thông qua các tổ chức hệ thống giám sát để đánh giá đúng cán bộ khi giới thiệu thì đấy cũng là dân chủ.

“Ví dụ như tôi sống ở phố Thợ Nhuộm, TP Hà Nội, tôi làm cái gì, bất minh hay không thì nhân dân biết hết. Do đó, hãy mở rộng dân chủ cho người dân thẩm định, phát hiện. Hay ở cơ quan nếu giới thiệu ai thì anh em cơ quan biết hết chứ không nhất thiết phải công bố trên toàn quốc cho phức tạp”, ông Phạm Thế Duyệt khẳng định.

Cũng theo nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Đảng cần tạo điều kiện giám sát cho tổ chức Mặt trận mà cụ thể là các tầng lớp nhân dân thông qua Hội Cựu Chiến binh, Công đoàn…vì họ biết tất cả những tiêu cực, tham nhũng không những ở cơ quan và còn ở các nơi khác.

Năm 2021 cũng là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất lớn bởi lẽ nói cho cùng Đảng lãnh đạo nhưng “tìm người” có phần rất quan trọng của Mặt trận để có danh sách bầu cử.

“Chức năng của Mặt trận là tổ chức hiệp thương mà nhiệm vụ này không ai thay thế được”, ông Phạm Thế Duyệt bày tỏ.

Nhưng Mặt trận phải hiệp thương thế nào cho chuẩn để đạt được “mục tiêu kép” chọn được cán bộ đúng để thực hiện nghị quyết tốt đồng thời cũng chọn được cán bộ ít tham nhũng, tiêu cực. “Chúng ta phải cố gắng làm cho được. Không phải nói tuyệt đối, nhưng càng làm tích cực bao nhiêu thì dân càng tin vào Mặt trận bấy nhiêu”, ông Phạm Thế Duyệt khẳng định.

Ông Duyệt cũng cho rằng, nếu Mặt trận làm tốt chức năng ấy sẽ góp phần cho khoá tới có được đội ngũ cán bộ cầm cân nảy mực, cán bộ quản lý được lòng tin của nhân dân.

“Để tìm được những cán bộ như vậy chúng ta phải tổ chức tốt hiệp thương thực chất tránh hiệp thương hình thức. Nhận xét, đánh giá cán bộ cũng phải thực chất chứ đừng vì một điều gì đó mà làm giảm tính thực chất”, ông Phạm Thế Duyệt nhấn mạnh.

Nguyên Chủ tịch Phạm Thế Duyệt cũng nhấn mạnh tới việc, Mặt trận phải cố gắng đổi mới phương pháp làm việc theo hướng thực chất. Có như vậy uy tín, vai trò của Mặt trận cũng sẽ cao hơn, đóng góp tích cực hơn cho Đảng, cho dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai danh sách cán bộ nhưng đảm bảo nguyên tắc của Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO