Công khai danh sách được thụ hưởng để người dân giám sát

Lan Hương 27/04/2020 08:00

Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc rà soát các nhóm đối tượng thụ hưởng theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Trong đó có 2 đối tượng rà soát có kết quả chính xác là: NCC với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, vì vậy thành phố sẽ tiến hành chi trả trước ngày 30/4.

Theo kết quả rà soát của Sở LĐTB&XH, toàn thành phố có gần 78.000 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng thuộc diện được thụ hưởng từ gói an sinh xã hội. Dự kiến, mức hỗ trợ cho nhóm đối tượng này là 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ là 3 tháng. Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng là gần 185.000 người, mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ là 3 tháng.

Cũng theo kết quả rà soát toàn thành phố có 137.719 người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương. Với nhóm đối tượng này, dự kiến mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ là 1 tháng.

Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là 75.000 người, dự kiến mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng, thời gian hỗ trợ là 3 tháng. Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, mất việc làm (lao động tự do) là 850.000 người, dự kiến mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ là 3 tháng. Như vậy, tổng số người dự kiến được hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP là hơn 1,48 triệu người, số tiền dự kiến hỗ trợ là gần 3.534 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội, dù gặp nhiều khó khăn trong việc rà soát nhóm đối tượng lao động tự do, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã lên được số liệu thống kê ban đầu và sẽ tiếp tục rà soát để tránh trùng lặp. Để chính sách trợ giúp sớm đến với người thụ hưởng, Sở LĐTB&XH Hà Nội đề nghị UBND thành phố bố trí nguồn ngân sách để các ngành, địa phương có thể tiến hành hỗ trợ cho hai nhóm đối tượng trên trước ngày 30/4. Đồng ý với kiến nghị này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý giao Sở LĐTB&XH, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo quyết định, dự toán nguồn kinh phí để trình UBND thành phố phê duyệt quyết định hỗ trợ cho các đối tượng vào đầu tuần tới.

“Khi thiết lập được danh sách chính thức, chính quyền cơ sở sẽ niêm yết công khai để mọi người dân trong cộng đồng dân cư đều có thể giám sát, bảo đảm chính sách hỗ trợ đến đúng người, đúng đối tượng, minh bạch, khách quan” – ông Dân cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai danh sách được thụ hưởng để người dân giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO