Công khai danh tính doanh nghiệp nợ thuế

H.Hương 16/01/2016 09:15

Hà Nội vừa công khai danh tính 139 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn, trong khi đó, TP Hồ Chí Minh cũng cho biết nhiều doanh nghiệp nợ thuế không có tài sản, đã bỏ trốn.

Danh sách 139 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn Hà Nội được cập nhật đến tháng 11/2015 có tổng số nợ lên đến 382.8 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây lắp, xây dựng vẫn dẫn vị trí đầu. Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, dù cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp, trong đó cưỡng chế, tạm dừng xuất cảnh đối với nhiều chủ doanh nghiệp nhưng kết quả thu nợ vẫn chưa cao. Riêng hộ kinh doanh nợ thuế thường không có tài sản, không có tài khoản tại NH, không sử dụng hóa đơn… nên cơ quan thuế không thể cưỡng chế.

Việc công khai địa chỉ, cũng như danh tính doanh nghiệp nợ thuế là biện pháp mạnh, tạo áp lực thu hồi thuế, khi mà số tiền nợ đọng thuế theo khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng là rất lớn.

Ngoài việc công khai danh tính, Bộ Tài chính cũng trao thêm gậy phòng thân cho các Cục thuế, là khi doanh nghiệp và cá nhân nợ thuế, cơ quan thuế được áp dụng phối hợp với các ngân hàng, kho bạc phong tỏa tài khoản, thông báo hóa đơn của doanh nghiệp không còn giá trị…; phối hợp cơ quan chức năng cưỡng chế thu nợ. Tuy nhiên, một thực tế xảy ra, số nợ thuế thu hồi được vẫn thấp. Hà Nội ra quân thu nợ thuế nhưng cũng kết quả thu về 1475 tỷ đồng. Chỉ có 50% doanh nghiệp bị bêu tên chịu nộp thuế.

Theo phân tích của ông Hà Minh Hải - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, một chi cục thuế chỉ có 3- 7 cán bộ làm công tác thu nợ thuế. Trong khi đó phải phân loại nhóm nợ, nhóm nợ thuế lớn, nhóm nợ chây ỳ kéo dài, phức tạp và việc thu nợ cũng cuốn chiếu từ trên xuống. Phân loại xong rồi xem xét những món nợ nào có vướng về mặt chính sách thì báo cáo để xử lý, để doanh nghiệp đồng thuận. Còn nếu đã phân loại, xác định không vướng mắc thì động viên thuyết phục rồi chia sẻ, phân bổ các việc để nộp một phần vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, nguyên nhân nợ thuế cao và khó thu hồi trong thời gian qua cũng được xác định là do doanh nghiệp dây dưa… Khi cơ quan chức năng dùng biện pháp kê biên thì tài sản của doanh nghiệp không lớn hoặc không có. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp không có số dư trong ngân hàng khiến việc phong tỏa tài khoản không có ý nghĩa. Nhiều doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký khiến cơ quan thuế khó truy tìm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai danh tính doanh nghiệp nợ thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO