Công khai kết luận thanh tra phải đem lại tác dụng thiết thực

Quốc Định 11/05/2017 18:00

Ngày 11/5, Đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, về việc công bố công khai kết luận thanh tra.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi làm việc.

Tham gia cùng đoàn có đại diện các cơ quan: Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Quách Hữu Phước, Chánh Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: Kết quả 2016 và Quý I-2017 toàn tỉnh đã thực hiện 127 cuộc thanh tra hành chính, trong đó có 106 cuộc theo kế hoạch, 21 cuộc đột xuất. Kiến nghị thu hồi hoặc ban hành quyết định thu hồi số tiền hơn 675 triệu đồng, đã thu hồi ngân sách nhà nước 431 triệu đồng.

Về thanh tra chuyên ngành, toàn ngành thanh tra trong tỉnh đã triển khai 10.569 cuộc. Phát hiện 3.421 số cá nhân, tổ chức vi phạm. Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành là 960 quyết định, tổng số tiền vi phạm đã nộp ngân sách nhà nước được trên 9 tỷ đồng.

Theo ông Phước, 100% các kết luận thanh tra đều được công khai theo quy định của pháp luật về thanh tra. Hơn 90% các kết luận thanh tra được công bố tại cuộc họp thành phần, còn lại 10% các kết luận thanh tra được đưa lên trang thông tin điện tử của cơ quan thanh tra nhà nước, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành hoặc cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp.

Ngoài việc công khai theo hai hình thức nêu trên, một số vụ việc phức tạp còn thực hiện thêm hình thức công khai thông qua cung cấp thông tin cho báo chí và đăng tải trên trang web của cơ quan thanh tra.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh thường xuyên tham gia giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ký Quy chế phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Đoàn Luật sư tỉnh, Hội Luật gia tỉnh.

Thời gian qua, một số báo Trung ương và địa phương đã đưa tin về một số Kết luận thanh tra phức tạp như Kết luận thanh tra của UBND tỉnh liên quan đến việc quản lý sử dụng đất của Công ty TNHH một thành viên in Trần Phú, Kết luật thanh tra của Thanh tra tỉnh về việc thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty Cổ phần Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong 4 năm (2011 - 2014).

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tuy nhiên, việc thực hiện công khai kết luận vẫn có phần hạn chế, như: Hình thức công khai kết luận thanh tra trong phạm vi hẹp, chủ yếu thông qua hình thức tổ chức cuộc họp; vẫn có trường hợp chưa kết hợp được với một trong các hình thức công khai theo quy định tại Điều 46 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ.

Đại diện Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kiến nghị: Cần có sự tổng kết, đánh giá khách quan, khoa học, toàn diện những mặt làm được, những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công khai kết luận thanh tra, từ đó đề xuất những giải pháp đổi mới, trong đó chú trọng đến việc giám sát hoạt động niêm yết công khai tại trụ sở của đối tượng thanh tra và tổ chức họp báo, nâng cao việc thực hiện công khai kết luận thanh tra nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ thanh tra trong tình hình mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, cho rằng: “Công khai cũng có tác dụng thiết thực, bởi không có tác dụng thì thanh tra cũng chỉ mang tính hình thức, không hiệu quả. Công khai kết quả thanh tra phải giúp chuyển biến nhận thức của đối tượng thanh tra, đối tượng được thanh tra và các cơ quan thuộc hệ thống chính trị”.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đánh giá: Ngành thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quán triệt triển khai công khai kết luận thanh tra, những vụ việc quan trọng đã được thực hiện, đồng thời có sự quan tâm chỉ đạo thực hiện sau kết luận. Tuy nhiên, điểm hạn chế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là chưa có chỉ đạo riêng về công khai kết luận thanh tra mà lồng vào chỉ đạo chung.

“Chỉ cần tỉnh sát sao chỉ đạo riêng một đơn vị thì các đơn vị khác tự khắc họ cũng làm theo. Vì vậy nó có tác dụng rất lớn, hiệu quả rất cao” - Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiếp tục chỉ đạo nghiêm túc thực hiện công việc này. Trong đó đặc biệt quan tâm đến thông tin trên trang điện tử, những vụ việc được dư luận quan tâm, giảm bớt hình thức, giảm bớt thủ tục hành chính.

“Đề nghị tỉnh cần làm kỹ hơn báo cáo, trong đó làm rõ những nguyên nhân, thuận lợi khó khăn, những việc làm được và chưa được trên cơ sở đó để có những đề nghị cụ thể lên cấp trên nhằm có những điều chỉnh hợp lý, Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai kết luận thanh tra phải đem lại tác dụng thiết thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO