Công khai mức phạt

Tinh Anh 27/07/2021 07:26

Sở Tư pháp Hà Nội vừa công bố mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống đại dịch Covid-19, trong đó mức phạt tiền cao nhất là 200 triệu đồng, thậm chí có thể bị xử lý hình sự. Việc công khai mức xử phạt cho các hành vi vi phạm phòng, chống dịch không chỉ mang tính tuyên truyền, răn đe, mà còn giảm thiểu sự lạm quyền.

Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) phạt nghiêm người vi phạm phòng, chống Covid-19.

Cụ thể, những người không đeo khẩu trang nơi công cộng, không giữ khoảng cách theo quy định khi tiếp xúc, ra ngoài khi không cần thiết bị phạt tiền tối đa 3 triệu đồng. Những người vứt khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định, nơi công cộng bị phạt tiền tối đa đến 1 triệu đồng; nếu vứt ra vỉa hè, đường phố bị phạt tiền tối đa 2 triệu đồng.

Đối với người che giấu, không khai báo, khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid-19 của bản thân hoặc của người khác bị phạt tiền tối đa 20 triệu đồng. Cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực hiện quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc tạm đình chỉ hoạt động, bị phạt tiền tối đa 20 triệu đồng với cá nhân và 40 triệu đồng với tổ chức...

Vậy là Hà Nội đã sớm cụ thể hóa 16 hành vi có thể bị phạt, cũng như số tiền phạt cho mỗi hành vi vi phạm trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Khi đã công khai “ba rem” này, người dân cũng khỏi cần thắc mắc vì sao mình bị phạt, lực lượng chức năng phạt mình số tiền đó đúng hay chưa.

“List” 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 có thể bị phạt của Hà Nội không chỉ có tác dụng tuyên truyền, mà còn mang tính răn đe rất hữu hiệu. Nếu như trước đây, khá nhiều người dân “mù mờ” không rõ những hành vi nào sẽ bị phạt, số tiền phạt bao nhiêu, dễ dẫn đến việc vi phạm quy định. Có người vi phạm vì không biết hành vi đó bị cấm, cũng có người cố ý vi phạm vì không biết số tiền bị phạt lại lớn đến vậy.

Khi chưa công bố mức xử phạt nặng các hành vi vi phạm, có không ít người vẫn “chặc lưỡi” xông ra ngoài đường khi không cần thiết, thậm chí chẳng cần đeo khẩu trang. Có người dù biết bị phạt khi đi tập thể dục buổi sáng nhưng vẫn cố tình vi phạm, bởi nghĩ rằng cùng lắm là bị phạt vài trăm nghìn đồng nếu bị phát hiện, mà chắc gì đã bị phát hiện.

Nhưng nay khi biết những hành vi đó có thể bị phạt tới 3 triệu đồng, tức là gần “mất đứt” tháng lương, thì chẳng có ai dám đùa với quy định phòng, chống dịch Covid-19 nữa. Bởi lẽ, đối với những người trẻ còn đang đi làm thì số tiền 3 triệu đồng đã là không hề nhỏ, vậy thì đối với các cụ hưu trí thì số tiền 3 triệu đồng là cả vấn đề chứ chẳng chơi.

Bên cạnh tác dụng tuyên truyền, răn đe để nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân, danh sách 16 hành vi vi phạm và số tiền phạt cụ thể còn là công cụ hữu hiệu để người dân giám sát lực lượng chức năng khi thực thi nhiệm vụ. Nói một cách dễ hiểu, sẽ chẳng có cán bộ nào dám bịa ra một hành vi khác để phạt tiền người dân theo kiểu “bánh mì không phải là hàng thiết yếu”.

Như vậy, có thể nói một cách hình tượng rằng, việc công bố “list” các hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 và số tiền phạt tương ứng như một mũi tên trúng khá nhiều đích. Không chỉ để người dân nắm rõ quy định, không dám thực hiện hành vi vi phạm, mà còn để các cán bộ phòng, chống dịch soi vào đó làm cho đúng, không tạo ra sự dị nghị trong dư luận, gây mất ổn định trên địa bàn. Hoan hô Hà Nội công khai mức phạt!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai mức phạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO