Công khai tiền công đức trong mùa lễ hội 2016

Hạ Huyền 15/01/2016 09:00

Bộ VHTT&DL vừa có có văn bản gửi các Sở VHTT&DL về việc “Tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội năm 2016”. Theo đó, Bộ nhận định trong năm 2015, công tác quản lý, tổ chức lễ hội ở các địa phương trong cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Công khai tiền công đức trong mùa lễ hội 2016

Lễ hội xuân Yên Tử. (Ảnh: Thu Hằng).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý và tổ chức lễ hội còn bộc lộ những yếu kém cần phải khắc phục như: Biểu hiện thương mại hoá trong lễ hội; lợi dụng lễ hội để trục lợi, bán vé vào lễ hội, vi phạm quy định của Nhà nước. Một số lễ hội còn duy trì tập tục chứa đựng những yếu tố phản cảm; bạo lực, tranh cướp, chen lấn, xô đẩy, tranh giành, đeo bám khách, làm mất trật tự an ninh còn diễn ra ở một số lễ hội…

Để tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, Bộ trưởng Bộ VHTT &DL yêu cầu Giám đốc Sở VHTT&DL các tỉnh, thành; các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp thực hiện ngay một số nhiệm vụ nhằm thực hiện nếp sống văn minh trong các lễ hội.

Đặc biệt đối với những địa phương có nhiều lễ hội, lễ hội lớn thu hút đông người và kéo dài ngày phải xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối, tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông, đảm bảo an ninh trật tự. Các địa phương phải có kế hoạch bố trí bãi trông, giữ phương tiện giao thông phù hợp, tránh ùn tắc giao thông; niêm yết giá, bán đúng giá; không bày bán thịt động vật hoang dã, các đồ chơi có tính bạo lực.

Ngoài ra, Bộ VHTT&DL cũng yêu cầu, các địa phương cần chỉ đạo BQL di tích, BTC lễ hội có phương án quản lý hòm công đức, sử dụng tiền công đức công khai minh bạch; bố trí lực lượng thu gom kịp thời các loại tiền lễ, tiền giọt dầu đặt không đúng nơi quy định; không để các linh vật ngoại lai, hiện vật lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam trong các khu di tích, khu thờ tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai tiền công đức trong mùa lễ hội 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO