Công nghiệp điện tử: Chuẩn bị nội lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Minh Phương 10/04/2021 14:13

Ngày càng nhiều sản phẩm hàm lượng công nghệ cao với giá trị gia tăng lớn được sản xuất tại Việt Nam. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ,  tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty, tập đoàn lớn nước ngoài.

Phát triển sản phẩm linh kiện điện tử không hề dễ dàng.

Xuất khẩu nhiều sản phẩm hàm lượng công nghệ cao

Để có thể bước chân vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn, công ty đa quốc gia đòi hỏi các DN Việt Nam phải đảm bảo được các yêu cầu về những sản phẩm giàu hàm lượng công nghệ có giá trị gia tăng cao.

Theo giới chuyên gia kinh tế, nhiều năm trở lại đây, Việt Nam đã có những sản phẩm xuất khẩu mang tính công nghệ cao hơn, đơn cử như các sản phẩm cơ khí chính xác, các sản phẩm điện tử và linh kiện… Nói cách khác, những sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử nước nhà đã và đang tiếp cận với thị trường thế giới.

Ông Hakan Kozan - Giám đốc thu mua (Tổng Công ty Arcelik thuộc Tập đoàn Koc Holding, Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết, Koc Holding là một trong những tập đoàn lớn cung cấp sản phẩm điện tử cho thị trường châu Âu, châu Phi… và nay đang tiếp tục hướng tới thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Theo ông Hakan Kozan, không chỉ coi đây là thị trường bán hàng tiềm năng mà Tập đoàn Koc Holdinh còn châu Á là nơi cung cấp ổn định nguồn linh kiện, bán thành phẩm cho tập đoàn.

“Trong đó, Việt Nam hội nhập ngày một sâu rộng, DN Việt Nam có năng lực và kinh nghiệm sản xuất sản phẩm công nghệ cao, hoàn toàn đáp ứng chiến lược của tập đoàn và có thể hợp tác để sản xuất các sản phẩm giàu hàm lượng công nghệ” - ông Hakan Kozan nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương), Việt Nam đang dần trở thành công xưởng của thế giới và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, lợi thế có nguồn nhân công khéo léo, tay nghề cao, giá cả hợp lý và công nghệ hiện đại, Việt Nam có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng, sự chính xác, hiện đại trong công nghệ và tiến độ giao hàng ngay cả với những đơn hàng lớn.

“Với kinh nghiệm làm việc và hợp tác cùng các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… DN Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng để tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty, tập đoàn của Thổ Nhĩ Kỳ” - bà Thuỷ nói.

Chủ động phát triển hệ thống cung ứng riêng

Thực tế, đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều DN vấp ngã từ việc phụ thuộc vào một nhà cung ứng. Việc Tổng Công ty Arcelik tìm tới Việt Nam để hợp tác sản xuất linh kiện và bán thành phẩm điện tử cung cấp cho công ty mẹ không phải trường hợp hiếm mà đã xảy ra trên nhiều lĩnh vực. Giới chuyên gia kinh tế kỳ vọng, DN ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội này để trở thành đối tác không chỉ của Tổng Công ty Arcelik mà còn của cả Tập đoàn Koc Holding.

Với quy mô hoạt động tại 7 quốc gia trên toàn cầu và sản xuất ra các mặt hàng điện tử gia dụng, Tổng Công ty Arcelik sử dụng nhiều các cấu kiện, thành phần khác nhau.

Mỗi năm Tổng Công ty Arcelik bỏ ra hơn 300 triệu USD nhập khẩu các linh kiện điện tử như, bo mạch, mạch kết nối… việc tìm kiếm đối tác làm nhà cung ứng đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của DN.

Thực tế cách đây vài năm, Tổng Công ty Arcelik đã kết nối với một số DN Việt Nam nhằm mục tiêu đa dạng hoá nguồn cung ứng. Và theo vị đại diện Arcelik, thời gian qua, Việt Nam ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do cũng là một động lực mạnh để các tập đoàn, tổng công ty đa quốc gia, trong đó có Arcelik hướng đến.

Dù vậy, những yêu cầu đặt ra đối với thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các thị trường khác tại EU không hề đơn giản. Những tiêu chuẩn, quy chuẩn mà thị trường này đưa ra là rất khắt khe.

Arcelik quản lý tất cả linh kiện đặt tại nhà cung ứng chứ không qua đơn vị thứ 3, do vậy mong muốn tìm kiếm đối tác có năng lực cung ứng tốt, có năng lực thiết kế, có hệ thống quản trị, nhất là quản trị nguồn lực tốt.

Ông Koray Derman khuyến cáo, đối tác Việt Nam cần phát triển hệ thống cung ứng riêng chứ không phụ thuộc vào các nhà cung ứng khác bởi độ rủi ro rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nghiệp điện tử: Chuẩn bị nội lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO