Công nhân cầu đường qua đời, tạng được máy bay vận chuyển để hiến cho người bệnh ở 3 miền

04/12/2020 09:40

Người công nhân ấy mới 30 tuổi bị chấn thương nặng sau tai nạn giao thông. Ngày 2/12, anh đã ra đi và dành lại sự sống cho những người bệnh đang chờ ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn.

Mẹ và chị gái anh Q. ở giai phút chia tay. Anh đã ra đi và cứu 4 người ở 3 miền đất nước. Ảnh: TTĐPHGMT.

Anh N.H.Q. (30 tuổi), sống tại thành phố Vũng Tàu, là công nhân cầu đường. Sau tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương nặng, anh được đưa vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Trong nỗi đau đớn khi con trai sắp từ giã cõi đời, mẹ anh Q. là bà Phạm Thị Mai đã có một quyết định gây xúc động. Bà bàn với các thành viên trong gia đình xin hiến tạng con trai với mong muốn anh tiếp tục được "sống", vừa để cứu những người bệnh chờ ghép tạng.

Trong danh sách người bệnh chờ ghép, hai người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM có chỉ số phù hợp với người hiến.

Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy điều phối 2 quả thận tới Bệnh viện Chợ Rẫy. Tim và gan của người hiến thì được chuyển tới 2 bệnh nhân nặng đang chờ ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Trái tim anh Q. được bảo quản đặc biệt và đưa lên máy bay. Ảnh: TTĐPHGMT.

Đây là lần đầu tiên các đơn vị điều phối ghép tạng tiếp nhận một ca hiến đa tạng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và vận chuyển tạng tới cả 3 miền đất nước.

Việc vận chuyển tạng được tiến hành gấp rút và cần nhiều phương tiện hỗ trợ, đặc biệt là việc vận chuyển tới Huế và Hà Nội. Các thành viên của nhóm điều phối vận chuyển đã phải nhanh chóng lên nhiều phương án vận chuyển, liên hệ với Vietnam Airlines để nhờ hỗ trợ vận chuyển tạng và 2 kíp y bác sỹ.

Sau gần 2 giờ thực hiện việc tiếp nhận, 2 kíp ghép của Huế và Hà Nội cùng tim và gan của bệnh nhân đã được xe cấp cứu chuyên dụng chở tới sân bay Tân Sơn Nhất với sự hỗ trợ của cảnh sát giao thông dẫn đường.

Nhờ sự hỗ trợ tối đa của các đơn vị và các lực lượng CSGT của 2 thành phố, 2 kíp vận chuyển tạng đã tới được sân bay Tân Sơn Nhất vừa kịp giờ lên máy bay, cả 2 tạng đều về tới 2 đơn vị ghép trong chuẩn "giờ vàng" về bảo quản tạng.

Các ca ghép đã được thực hiện ngay trong đêm 2/12 và đến sáng 3/12 các bệnh nhân đều đã hồi tỉnh, rút nội khí quản và có thể tự thở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhân cầu đường qua đời, tạng được máy bay vận chuyển để hiến cho người bệnh ở 3 miền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO