Công nhận F0 mỗi nơi một kiểu: Hà Nội đang lúng túng?

Hoàng Chiến 26/02/2022 07:00

Trong khi nhiều nơi xảy ra hiện tượng người dân ùn ùn kéo đến trạm y tế phường xếp hàng dài chờ lấy mẫu xét nghiệm thì một số địa bàn chỉ cần thực hiện “test nhanh online” tại nhà rồi gửi đến cho y tế cơ sở.

Mỗi nơi một kiểu

Thời gian vừa qua, số ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội liên tục lập đỉnh, trở thành địa phương có số ca nhiễm nhiều nhất cả nước. Số liệu của Bộ Y tế đến ngày 24/2, Hà Nội ghi nhận thêm 8.864 ca mắc Covid-19 mới.

Trong khi các ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng mạnh thời gian gần đây, để được xác nhận là F0 và cách ly điều trị tại nhà, bệnh nhân phải có xác nhận của y tế cơ sở. Tuy nhiên, do số lượng F0 quá đông trong khi lực lượng cán bộ y tế mỏng, nhiều nơi đã xảy ra hiện tượng quá tải.

Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu tại phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy).

Thông tin từ Trung tâm Y tế quận Ba Đình, sau khi test nhanh tại nhà và có kết quả dương tính với Covid-19, người dân vẫn phải đến trạm y tế phường test lại để khẳng định kết quả.

Trước đó, tình trạng ùn ứ tại trạm y tế phường để xin xác nhận F0 xảy ra điển hình ở phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai). Hàng dài người dân nối đuôi nhau đứng chờ lấy mẫu xét nghiệm khiến người dân không khỏi lo lắng về nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Còn tại quận Nam Từ Liêm, người dân khi đã có kết quả test nhanh tại nhà dương tính với Covid-19 có thể lựa chọn 2 phương án: Đến trực tiếp trạm y tế phường test lại hoặc quay video quá trình tự test và gửi lại cho cán bộ y tế để được công nhận F0.

Xác nhận với Đại Đoàn Kết Online, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy cho biết, hiện các tuyến y tế cơ sở cũng đã và đang thực hiện công nhận F0 online thông qua hình thức quay video, chụp lại kết quả test nhanh dương tính tại nhà và gửi vào Zalo hoặc gmail của y tế phường. Khi có thông báo phản hồi nghĩa là đã được chính thức công nhận F0, thực hiện quá trình cách ly và điều trị theo quy định.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng được theo dõi, cập nhật tình hình sức khoẻ hàng ngày thông qua các nhóm Zalo của Tổ dân phố, Đoàn Thanh niên…

Tuy nhiên do số lượng F0 quá lớn, nhiều người dân phản ánh sau nhiều ngày liên hệ và gửi kết quả online nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi của nhân viên y tế. Họ đành tự chủ động cách ly và điều trị tại nhà theo hướng dẫn.

Tăng cường xử lý online

Theo các chuyên gia y tế, việc quá tải tại các tuyến y tế cơ sở trong việc đáp ứng các nhu cầu xét nghiệm của người dân là điều dễ hiểu bởi F0 tăng đột biến trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cách làm trong quy trình xác nhận F0 nên có sự thay đổi để thống nhất và triển khai một cách rộng rãi, liền mạch.

Tình trạng mỗi nơi thực hiện một kiểu như hiện nay làm người dân không khỏi lúng túng, "quay cuồng" trong các thủ tục hành chính rườm rà.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế).

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, việc yêu cầu những người đã có kết quả test nhanh dương tính vẫn phải đến trạm y tế phường để xét nghiệm lại là việc làm không cần thiết.

“Điều quan trọng bây giờ là phải tin tưởng nhân dân giữa lúc dịch bệnh căng thẳng. Do không có sự tin tưởng nên mới xảy ra tình trạng như mấy ngày qua”, ông Nga nhấn mạnh.

Chuyên gia cũng đề xuất, các loại thủ tục làm giấy chứng nhận F0 hoặc chứng nhận khỏi bệnh hoàn toàn có thể thực hiện qua mạng để tiết kiệm thời gian và công sức của người dân cũng như cán bộ y tế cơ sở, tránh tình trạng quá tải, ồ ạt đến trạm y tế phường để xếp hàng như hiện nay.

Ngày 29/12, Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ về việc thay đổi những điều kiện cụ thể để xác định một người là F1 hay F0 dựa trên lịch sử tiếp xúc và kết quả xét nghiệm.

Ca bệnh xác định (F0) là một trong số các trường hợp sau:

- Là người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của virus (PCR).

- Là người tiếp xúc gần (F1) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với virus SARS-CoV-2.

- Là người có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19 (ca bệnh nghi ngờ và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với virus SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ, không bao gồm F1).

- Là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1 với virus SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ, không bao gồm F1).

Sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2 phải thuộc danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhận F0 mỗi nơi một kiểu: Hà Nội đang lúng túng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO