Công nhân vệ sinh đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm Covid-19

An Chi 09/07/2021 19:10

Những ngày qua, công tác vệ sinh môi trường lại càng được chú trọng hơn bởi do tính chất công việc, công nhân vệ sinh môi trường phải tiếp xúc thường xuyên với rác thải chứa mầm bệnh từ những người nhiễm, thường xuyên vào các khu cách ly để thu gom, vận chuyển, xử lý rác nên nguy cơ công nhân vệ sinh môi trường bị lây nhiễm là khó tránh khỏi.

Theo các chuyên gia, công nhân thu gom, lái phụ xe cẩu rác, công nhân làm việc trực tiếp trên bãi rác, tổ xử lý chất thải y tế là những người có khả năng bị lây nhiễm cao nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên thường bị hàng xóm kỳ thị, thậm chí bị người thân xa lánh.

"Để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và hàng xóm nên công nhân thường chọn cách ở lại công ty và chỉ về nhà sau khoảng 20 ngày kể từ ngày ngưng tiếp nhận công việc. Riêng trong đợt dịch lần này, nhiều anh em công nhân đã ở lại chỗ làm suốt nhiều tuần qua, chưa biết khi nào mới có thể về với gia đình", anh Toàn - công nhân vệ sinh môi trường tại huyện Yên Mỹ (TP Hưng Yên) chia sẻ.

Tuy vậy, theo anh Toàn, mỗi công nhân đều nhận thức rõ vai trò công việc của mình trong công tác phòng, chống dịch, giữ gìn an toàn, vệ sinh môi trường của Thành phố Hưng Yên và cả nước nói chung.

Dù làm việc vất vả và đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm Covid-19, các công nhân vẫn cố gắng hoàn tất nhiệm vụ. Điều mà mỗi công nhân mong muốn là người dân cùng chung tay với ngành môi trường thành phố, thực hiện nghiêm Thông điệp “5K” và các quy định của Chính phủ, của thành phố Hưng Yên để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Đây cũng là cách để giúp lực lượng công nhân vệ sinh sớm hoàn thành nhiệm vụ, được về với gia đình.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, để phòng chống dịch Covid-19, người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Thế nhưng, khi sử dụng khẩu trang xong, một số người thiếu ý thức vứt khẩu trang bừa bãi ra môi trường, không chỉ làm mất vẻ mỹ quan đô thị mà đây còn có thể là nguồn lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng. Trên các tuyến phố, chúng ta không khó để bắt gặp những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vứt khắp nơi, nằm vương vãi dọc theo các tuyến đường.

Ông Nguyễn Văn An, Giám đốc Công Ty TNHH HR CONNECTION, một trong những đơn vị thực hiện công tác thu gom rác trên địa bàn TP Hưng Yên, cho biết: Bên cạnh áp lực về rác khẩu trang y tế, trong những ngày gần đây, vì thời gian người dân ở nhà nhiều nên lượng sinh hoạt cũng tăng lên đáng kể.

Các điểm tập kết rác luôn trong tình trạng quá tải. Trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhiều công nhân của công ty cũng thuộc diện cách ly y tế, cách ly tại nhà.

Được biết, trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công ty đã tăng cường các biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, người lao động làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, tiếp xúc thường xuyên với rác thải cần sử dụng đầy đủ trang bị bảo hộ lao động, khẩu trang; thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, tắm giặt nhiều lần trong ngày…

Có thể thấy, tuy không trực tiếp tham gia vào lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 nhưng các công nhân vệ sinh môi trường lại là những chiến binh thầm lặng luôn có mặt tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện.

Không chỉ thu gom rác tại các hộ gia đình, mà hàng ngày họ cũng đến những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao để thu gom rác. Áp lực đè nặng lên vai nhưng chưa bao giờ các công nhân môi trường cảm thấy nản lòng bởi những gì họ đã làm cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhân vệ sinh đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO