Công tác bầu cử của tỉnh Quảng Ninh phải đảm bảo dân chủ, công khai và hướng tới người dân

Việt Phương 25/03/2021 19:19

Đó là phát biểu của Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh tại buổi làm việc với Uỷ ban bầu cử tỉnh Quảng Ninh vào chiều ngày 25/3 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Buổi làm việc nằm trong chương trình kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, đại diện Uỷ ban bầu cử tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo với đoàn công tác về kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tổ chức hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai; việc điều chỉnh số lượng, cơ cấu và thành phần phân bổ đại biểu HĐND các cấp; ấn định danh sách đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử; tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử; tiếp nhận hồ sơ ứng cử và chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ bầu cử đều đảm bảo sự cẩn trọng, chu đáo, chặt chẽ, đúng tiến độ và đúng pháp luật.

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và Ủy ban bầu cử các cấp đã triển khai các bước trong công tác nhân sự, hiệp thương một cách thận trọng, chặt chẽ, bài bản; mở rộng dân chủ, phát huy trách nhiệm của các tổ chức giới thiệu người ứng cử và tiếp nhận hồ sơ ứng cử, tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh Quảng Ninh đã lập danh sách sơ bộ 16 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại tỉnh Quảng Ninh và 4 đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu. Trong số 16 người do tỉnh giới thiệu, tỷ lệ nữ chiếm 37,50%, người ngoài Đảng chiếm 18,75%, tái cử chiếm 28,57%...

Trên tổng số 285 người được giới thiệu, Hội nghị cũng lập danh sách sơ bộ 165 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, trong đó 164 người được giới thiệu ứng cử, 1 người tự ứng cử, số dư gấp 2,5 lần số đại biểu được bầu, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 54,55%; người ngoài Đảng chiếm 26,67%; tôn giáo chiếm 4,24%; trẻ tuổi chiếm 49,09%; tỷ lệ tái cử chiếm 40%; người tự ứng cử chiếm 0,61%...

Ở cấp huyện cũng lập danh sách sơ bộ 918 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, số dư bằng 2,19 lần số đại biểu được bầu và lập danh sách sơ bộ 8.364 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, số dư bằng 2,23 lần số đại biểu được bầu.

Ông Đỗ Duy Thường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao những cách làm mới, sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh trong việc tiến hành công tác bầu cử. Cách làm của tỉnh Quảng Ninh là kinh nghiệm quý đối với các địa phương trên cả nước khi tỉnh chủ động quán triệt văn bản từ Trung ương, Hội đồng bầu cử quốc gia để cụ thể hóa việc triển khai sao cho phù hợp với địa phương. Tỉnh Quảng Ninh cũng cần xác định các yếu tố mang tính đặc thù để đưa ra phương án xử lý tình huống, kịch bản xử lý các tình huống có thể xảy ra trong thời gian tới.

Về việc triển khai những nội dung trong thời gian tới, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần tăng cường công tác giám sát bầu cử đảm bảo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, công khai và phải hướng tới người dân. Do đó, tỉnh cần quan tâm đến công tác tuyên truyền bầu cử hướng tới người dân, tận dụng mọi công cụ tuyên truyền nhất là huy động sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức thành viên. Trong quá trình đó phải lắng nghe, công khai minh bạch mọi thông tin và sẵn sàng giải đáp mọi vấn đề mà cử tri quan tâm.

Là tỉnh có địa bàn trải rộng, từ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các đơn vị lực lượng vũ trang, các khu công nghiệp tập trung đông công nhân, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị Uỷ ban bầu cử tỉnh Quảng Ninh phải tổ chức tập huấn cho các tổ bầu cử để đảm bảo đúng luật, đúng quy định, lên phương án các tình huống có thể xảy ra để đảm bảo sự công khai, dân chủ, an toàn trong quá trình bầu cử, phù hợp với từng nhóm đối tượng và khu vực địa bàn.

Buổi sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại thành phố Hạ Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác bầu cử của tỉnh Quảng Ninh phải đảm bảo dân chủ, công khai và hướng tới người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO