Công tác dân số: Đẩy mạnh các hình thức truyền thông hiện đại  

Lan Anh 10/07/2021 14:00

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã và đang tập trung mở rộng các hình thức truyền thông hiện đại để cung cấp thông tin, tư vấn về dân số và phát triển qua internet, trang tin điện tử, mạng xã hội, điện thoại di động và các phương tiện truyền tin khác.

Quan tâm đến lớp trẻ

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, TS Đinh Huy Dương, Vụ trưởng Vụ Truyền thông – Giáo dục (Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế) cho biết, ngành dân số đặc biệt quan tâm đến lớp trẻ, cung cấp cho họ các kiến thức cần thiết về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục.

Mục tiêu đề ra là nâng cao kiến thức, thái độ, kỹ năng thực hành của vị thành niên, thanh niên và đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng trong việc giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên, thanh niên nhằm giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở nhóm đối tượng này. Trong đó, biện pháp được chú trọng là duy trì và đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tư vấn trực tiếp của đội ngũ cộng tác viên dân số, nhân viên y tế các địa phương khi đến thăm hộ gia đình.

Đồng thời, hỗ trợ và phối hợp với ngành giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, cộng đồng dân cư để xây dựng và triển khai các mô hình giáo dục hiệu quả, truyền thông chuyên biệt cho vị thành niên/thanh niên như nhóm giáo dục đồng đẳng, câu lạc bộ, góc thân thiện tại các trường phổ thông, trường dạy nghề, các khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp và tại cơ sở cung cấp dịch vụ dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Mở rộng các hình thức truyền thông hiện đại

Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với các cơ quan truyền thông lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam tăng cường phát sóng, đăng tải các tin, bài, phóng sự… về dân số và phát triển.

Mở rộng các hình thức truyền thông hiện đại để cung cấp thông tin, tư vấn về dân số và phát triển qua internet, trang tin điện tử, mạng xã hội, điện thoại di động và các phương tiện truyền tin khác; tăng cường truyền thông về dân số và phát triển trên các trang tin có nhiều người truy cập, các trang tin mà vị thành niên/thanh niên ưa thích và quan tâm.

Trang Facebook của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã xây dựng các kênh truyền thông chính thức trên ứng dụng Fanpage Facebook, Zalo, TikTok, Youtube nhằm tăng cường hiệu quả công tác truyền thông các nội dung về dân số và phát triển. Đây sẽ là các kênh truyền thông về dân số hiệu quả, hấp dẫn và thú vị.

Qua các kênh truyền thông hiện đại này các thông tin, bài viết, clip....về dân số, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục dễ dàng được lan tỏa rộng rãi. Bản thân người sử dụng cũng dễ dàng tương tác trên các nền tảng này. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng đang triển khai giới thiệu rộng rãi các kênh truyền thông nêu trên cho đội ngũ làm công tác dân số các cấp và đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm, theo dõi.

Tập trung tuyên truyền sức khỏe sinh sản

TS Đinh Huy Dương cho biết, nhằm đảo đảm đầy đủ, đa dạng, kịp thời, an toàn, thuận tiện, có chất lượng các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, một số nhiệm vụ và giải pháp về tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi đã được đặt ra.

Trong đó, thực hiện định kỳ cung cấp thông tin, vận động cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ nguồn lực, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa cung cấp thông tin, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, đa dạng hóa các loại hình truyền thông, chú trọng kênh thông tin đại chúng; các sản phẩm truyền thông phù hợp với từng vùng miền, địa phương.

Đồng thời, tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại, internet, mạng xã hội trong tuyên truyền, vận động về kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản, lồng ghép với các hoạt động truyền thông của các Chương trình, Đề án khác nhau.

Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giới và giới tính trong nhà trường phù hợp với từng cấp học, lứa tuổi, tăng cường tư vấn trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ tại các cơ sở cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, tư vấn tại cộng đồng về tình dục an toàn, hệ lụy của phá thai, hỗ trợ sinh sản, dự phòng vô sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác dân số: Đẩy mạnh các hình thức truyền thông hiện đại  

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO