Công trình nước sạch tiền tỷ bỏ hoang

Tấn Thành - Chí Đại 13/07/2022 13:00

Người dân xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam phản ánh đến Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, công trình nước sạch hơn 3,1 tỷ đồng xây xong bỏ hoang hơn 5 năm qua. Trong khi người dân nơi đây phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn.

Công trình nước sạch tiền tỷ ở xã Tiên Thọ bị bỏ hoang trong khi người dân thiếu nước sạch để dùng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình nước sạch này với tổng kinh phí đầu tư hơn 3,1 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tiên Phước làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng từ năm 2010 và đưa vào sử dụng năm 2015, để phục vụ cho khoảng 230 hộ dân ở thôn 2 và thôn 3, thuộc xã Tiên Thọ.

Khi xây dựng công trình này, người dân xã Tiên Thọ rất vui mừng, vì có nước sạch để sử dụng và không còn cảnh lo sợ thiếu nước vào mùa nắng. Tuy nhiên từ năm 2017 đến nay công trình nước sạch này liên tục gặp nhiều sự cố, như một số trường hợp do đào đường làm cống rãnh khu trung tâm và làm đường quốc lộ 40B nên đã làm hư hỏng hệ thống ống nước dẫn đến việc vận hành nước kém hiệu quả và giếng cung cấp nước bơm lên nước bị nhiễm phèn nên bỏ hoang cho đến nay.

Ông Nguyễn Đức Tự - người dân trú xã Tiên Thọ cho biết: “Công trình này được xây dựng để phục vụ nước sạch cho người dân địa phương. Nhưng bà con lại thiếu nước sạch sử dụng vào mùa nắng nóng, đành phải bỏ tiền túi ra mua nước lọc bình về dùng, nhiều hộ gia đình có điều kiện kinh tế thì đóng giếng khoan hoặc đào giếng ở khuôn viên vườn nhà”.

Ông Nguyễn Quân - trú xã Tiên Thọ cho hay: “Lúc đầu, công trình nước sạch này đóng 2 cái giếng khoan để hút nước lên cung cấp cho người dân. Sau một thời gian, 1 giếng khoan bị hỏng không thể hút nước được nhưng không được khắc phục, còn cái kia thì nước bị nhiễm phèn cần phải xử lý qua bể lọc nước mới sử dụng được. Điều đáng nói, đơn vị quản lý công trình không thường xuyên bảo trì, sửa chữa đường ống dẫn nước nên lâu ngày đường ống bị bể, hư hỏng. Vì vậy, số tiền thu cung cấp nước sạch của hộ dân không đủ tiền sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng”.

Một hộ dân khác cho rằng, sau khi công trình nước sạch này hoàn thành, họ đã bỏ ra 600.000 đồng để lắp đồng hồ và bắt đường ống dẫn nước. "Hồi mới đưa vào sử dụng, mỗi khối nước được tính với giá hơn 4.000 đồng. Tuy nhiên, chất lượng nước ở công trình này cũng không đảm bảo, nước bị nhiễm phèn”.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện tại nhiều hạng mục công trình nước sạch ở thôn 3, xã Tiên Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng, các hệ thống ống dẫn nước bị hư hỏng. Trong khuôn viên công trình nước sạch cỏ, cây mọc um tùm.

Bên cạnh đó, khu nhà điều hành xử lý nước sạch bỏ trống, cây cối bao phủ cho thấy công trình này không được sử dụng đã lâu.

Ông Lê Anh Minh - Chủ tịch UBND xã Tiên Thọ cho biết, công trình nước sạch này đầu tư xây dựng nhằm tạo điều kiện cung cấp nguồn nước sạch cho người dân sinh hoạt, đặc biệt là khu vực chợ, do yêu cầu người dân sử dụng nước lớn, vì nước tại khu vực chợ bị nhiễm phèn không sử dụng sinh hoạt được. Tuy nhiên, khi đưa vào phục vụ nhân dân thì công trình ngừng hoạt động thời gian dài.

Chính quyền xã Tiên Thọ đã kiến nghị với lãnh đạo UBND huyện Tiên Phước để xin kinh phí sửa chữa, khắc phục lại công trình này. Lãnh đạo huyện cũng có xuống kiểm tra thực tế tại đây để trình trong cuộc họp HĐND huyện sắp tới để tìm hướng giải quyết.

Ông Tăng Ngọc Đức - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước cho biết: “Chính quyền xã Tiên Thọ có kiến nghị với Phòng NN&PTNT huyện. Đơn vị đã trình với UBND tỉnh Quảng Nam để xin bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp lại đường ống tại công trình nước sạch ở xã Tiên Thọ. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có nguồn vốn nên chưa thể sửa chữa, khắc phục được công trình này”.

Hơn 5 năm người dân dùng nguồn nước ô nhiễm phèn hoặc phải bỏ tiền ra mua nước bình đã lọc, hoặc bỏ tiền đóng giếng để có nước dùng, không biết họ còn chờ đến bao lâu? Câu hỏi này rất cần UBND huyện Tiên Phước sớm trả lời cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công trình nước sạch tiền tỷ bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO