Công trình sai phạm ở danh thắng Hương Sơn: Không dỡ bỏ, chỉ thay đổi hình thức

Hoàng Minh 16/01/2016 11:10

Ngày 15-1, tại Hà Nội, Cục Di sản (Bộ VHTT&DL), Sở VHTT Hà Nội đổ chức một hội nghị với sự tham gia của đại diện UBND huyện Mỹ Đức, BQL di tích danh thắng Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) xung quanh những sai phạm trong tu bổ khu di tích; việc xây dựng công trình Hương Nghiêm pháp đường và tháp chuông chùa Thiên Trù trong khu di tích thắng cảnh Hương Sơn. Theo đó, hướng khắc phục trước mắt là điều chỉnh lại hình thức của các công trình nói trên sao cho phù hợp.

Hương Nghiêm pháp đường công trình sai phạm nghiêm trọng trong tu bổ, xây dựng tại khu di tích thắng cảnh Hương Sơn

Cụ thể, về hướng khắc phục sai phạm trong xây dựng tháp chuông tại chùa Thiên Trù (thuộc khu tích danh thắng Hương Sơn), ông Dương Ngọc Long – Phó Phòng Di sản Sở VHTT Hà Nội kiến nghị: Đảm bảo cho công tác tổ chức Lễ hội xuân Bính Thân, trước mắt đề xuất việc tu bổ tháp chuông chùa Thiên Trù như sau: Đánh toàn bộ sơn PU tại tháp chuông để trả lại màu gỗ tự nhiên. Chỉnh sửa các chân tảng theo mô típ cánh sen truyền thống. Tuy nhiên, việc chỉnh sửa này cần phải xin ý kiến các chuyên gia. Đề nghị UBND huyện Mỹ Đức thành lập hội đồng đánh giá lại các cấu kiện cũ của tháp chuông đã hạ giải. Từ đó để phân loại các cấu kiện còn tốt, có giá trị đưa vào nhà truyền thống để bảo quản, trưng bày. Còn lại các cấu kiện hư hỏng, không có giá trị sử dụng sẽ lập hồ sơ hiện trạng chi tiết, sau đó tiêu hủy đúng quy trình, tránh mối mọt xâm thực ảnh hưởng đến các công trình khác. Đề nghị UBND huyện Mỹ Đức làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân làm xảy ra những sai phạm trong việc tu bổ tháp chuông Chùa Thiên Trù và có các xử lý theo đúng quy định.

Về sai phạm tại công trình Hương Nghiêm pháp đường, ông Trường Thành -đại diện BQL di tích danh thắng Hương Sơn đề xuất về hướng giải quyết phần sân phía trước của khu nhà khách sẽ giảm bớt diện tích và bổ sung thêm cây xanh nhằm che bớt hạng mục này. Toàn bộ hệ thống thoát nước, các tháp trang trí và lan can đá có hình thức chưa phù hợp… đề nghị có những thiết kế điều chỉnh và được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Như chi thiết tháp đá không phù hợp đề nghị sẽ bỏ ra ngoài. Ngoài ra, cũng kiến nghị toàn bộ các công trình cần phải sơn lại màu sơn. Bởi như 3 màu sơn hiện nay là vàng, nâu, trắng của công trình không phù hợp với bối cảnh và cảnh quan của khu di tích.

Về phía đại diện các nhà khoa học, theo PGS.TS Phạm Mai Hùng nêu ý kiến: Chúng ta thực sự đã có lỗi vì nhiều năm để công trình bị xâm hại, cả về kiến trúc lẫn môi trường. Chứng tỏ Luật Di sản trong chừng mực nào đó chưa đi vào đời sống. Năm 2011 tại đây đã xây hai cái tháp chùa Thiên Trù, rồi giờ đến Hương Nghiêm pháp đường. Như thế là đang mọc lên các công trình đối lập nhau chứ không tôn nhau lên. Cũng theo ông Phạm Mai Hùng, ở khu vực này có sự vi phạm mang tính hệ thống và đã kéo dài. Tuy nhiên việc xử lý như thế nào đang là điều đáng phân vân. “Theo tôi, nếu đập bỏ đi thì rất lãng phí. Với tháp chuông chỉ cần chỉnh sửa lại, nhưng Hương Nghiêm pháp đường thì trước mắt nên thay đổi về màu sắc. Nhưng để thực hiện được việc này cần phải có sự tư vấn của các KTS am hiểu giáo lý nhà Phật” - ông Hùng cho hay.

Còn PGS Trần Lâm Biền ban đầu nêu ý kiến phải phá dỡ như toà nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên sau khi đến thực địa, ông đưa quan điểm hợp “đạo đức Phật giáo”. Ông và các nhà khoa học, Phó Cục trưởng Cục Di sản Trần Đình Thành nhất trí, do vị trí “Hương nghiêm pháp đường” không đứng trước điện Mẫu, không che khuất Phật điện, nằm ở phía bên và trên nền những nhà một tầng trước đây “. Chỉ có điều toàn bộ công trình lớn quá, át đi những kiến trúc khác. Chúng ta phải làm sao tách khối công trình ra, có cây lớn để ít nhiều che đi trong hệ thống chính, coi nó là hệ thống phụ” - ông Trần Lâm Biền phân tích.

Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, ông Trương Minh Tiến nói rằng cuộc họp hôm nay được xem như chuyên đề tìm giải pháp. Theo ông Tiến, từ những đề xuất tại hội nghị này, tới đây đề nghị UBND huyện Mỹ Đức khẩn trương chủ trì phối hợp với các nhà khoa học để lập phương án để chỉnh sửa 2 công trình nói trên. Theo đó, kế hoạch dự kiến sẽ được chia làm 2 giai đoạn: Trước Tết Âm lịch có thể lên kế hoạch bóc các lớp sơn, chân tảng tại tháp chuông chùa Thiên Trù. Ngoài ra các công trình của Hương Nghiêm pháp đường từ nay đến trước Tết toàn bộ con giống xung quanh hệ thống thoát nước tại khu vực này phải phá bỏ. Toàn bộ các tháp 11 tầng phải thay bằng các chậu hoa. Sớm lên phương án màu sơn mới cho Hương Nghiêm Pháp đường. Tiếp đó ở giai đoạn 2, đề nghị UBND thiết kế lại mọi chi tiết rồi trình lên Sở VHTT Hà Nội, Cục Di sản và Bộ VHTT&DL. Ngoài ra, theo ông Tiến cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Mỹ Đức, BQL di tích danh thắng Hương Sơn trước những sai phạm có tính chất hệ thống kéo dài ở khu di tích danh thắng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công trình sai phạm ở danh thắng Hương Sơn: Không dỡ bỏ, chỉ thay đổi hình thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO