Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hoá: Cần sớm hoàn trả đường cho dân

Nguyễn Chung 17/06/2019 08:00

Người dân xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hoá đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn thư tới các cấp ngành chức năng đề nghị Cty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa (BOT Thanh Hoá) khẩn trương hoàn trả đường liên xã được sử dụng để phục vụ thi công tuyến đường tránh phía Tây.

Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hoá: Cần sớm hoàn trả đường cho dân

Tuyến đường nối QL45 đi UBND xã Đông Lĩnh xuống cấp nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân.

Kêu nhưng không thấu!

Theo đơn thư phản ánh của hàng trăm người dân xã Đông Lĩnh: Đoạn đường giao thông B19 có chiều dài khoảng 1,3km. Trước đây là đường do phía đơn vị trường quân sự và UBND xã làm chủ đầu tư, thi công. Đến năm 2014, do đường bị xuống cấp, người dân đã chung tay với chính quyền duy tu, nâng cấp, góp phần thuận tiện cho việc đi lại, sinh sống và buôn bán của họ. Tuy nhiên, từ năm 2017 - 2018, khi triển khai dự án giao thông phía Tây đường tránh TP Thanh Hóa, nhà thầu thi công đã đưa các phương tiện xe vận tải, máy móc cỡ lớn vào vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng khiến cho tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng nề.

Ông Nguyễn Văn Phong, một hộ dân sinh sống tại thôn Sơn, xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa, nơi có tuyến đường chạy qua bức xúc: “Khi Nhà nước triển khai dự án, các nhà thầu cho phương tiện máy móc vào chạy ầm ầm ngày đêm, gây ô nhiễm, bụi bặm… bản thân gia đình kinh doanh, buôn bán bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng tôi đã nín nhịn, chịu đựng vì đây là dự án lớn của tỉnh và tin rằng, khi dự án triển khai xong, BOT Thanh Hoá sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại con đường cho dân. Nhưng sau khi thi công xong dự án, họ... lờ đi luôn!”

Cùng chung tâm trạng với ông Phong, chị Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Sơn chỉ tay thẳng vào tuyến đường với những ổ voi nham nhở, nơi nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, nói: “Tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, mặc dù chưa dẫn tới chết người nhưng nhiều vụ cũng đã để lại những hậu quả đau lòng. Đáng ngại khi tuyến đường này ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn, song nó lại là con đường duy nhất của học sinh cấp 1, 2 trong thôn, xã đến trường, người bệnh tới trạm y tế…!”

Tìm hiểu thêm thì được biết: Không chỉ gia đình chị Nguyệt mà hàng trăm hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu của 3 thôn (thôn Đông, Sơn, Vĩnh Ngọc), xã Đông Lĩnh sinh sống dọc hai bên đường cũng đang phải chịu chung cảnh ngộ thống khổ vì con đường. Do bức xúc, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP Thanh Hóa, BOT Thanh Hoá, yêu cầu phía BOT Thanh Hoá sớm có trách nhiệm thi công hoàn trả lại tuyến đường cho dân. Tuy nhiên, “kêu nhiều nhưng không thấu”.

Cần sớm hoàn trả

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Huy Chung - Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh cho biết: Trước khi dự án đường tránh TP Thanh Hóa được triển khai, con đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng và tỉnh cũng đã có chủ trương làm lại. Tuy nhiên, khi triển khai dự án, đơn vị nhà thầu mượn đường của dân để vận chuyển, thi công và hứa sẽ hoàn trả. Chính vì vậy, đến nay không rõ tuyến đường này sẽ do đơn vị nào chịu trách nhiệm? Bản thân phía UBND xã đã có nhiều văn bản báo cáo UBND TP Thanh Hóa xin ý kiến, chủ trương nhưng cũng chưa có một hồi âm nào!

Trước đó, ngày 12/10/2018, UBND TP Thanh Hóa đã có công văn số 4391 gửi tới BOT Thanh Hóa với nội dung: Yêu cầu phía BOT Thanh Hoá khẩn trương hoàn trả tuyến đường phục vụ thi công tuyến đường tránh phía Tây tại xã Đông Lĩnh. Công văn nêu rõ: Tuyến đường từ QL45 đi UBND xã Đông Lĩnh cho phép BOT Thanh Hóa tạm thời sử dụng phục vụ thi công tuyến đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa từ năm 2015 cho tới nay. Trong quá trình thi công, BOT Thanh Hóa đã sử dụng tuyến đường từ QL45 đi dọc kênh B19. Do có nhiều phương tiện tải trọng lớn chạy qua lại khiến tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của nhân dân. Yêu cầu BOT Thanh Hoá sớm hoàn trả lại con đường như đã cam kết.

Công văn chỉ đạo là vậy nhưng tới nay, vẫn chưa có động thái gì từ phía BOT Thanh Hóa? Trao đổi về vấn đề nêu trên, ông Lê Anh Xuân - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết: Hiện tại, UBND TP Thanh Hóa đã tiếp nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân, đã giao cho các phòng ban chuyên môn kiểm tra lại và tìm hướng giải quyết. “Phía BOT Thanh Hoá đã lập dự án hoàn trả, bổ sung hồ sơ, trình Bộ GTVT nhưng khả năng phê duyệt là khó khả thi. Tuy nhiên, nếu không được phê duyệt, BOT Thanh Hóa và nhà thầu thi công dự án vẫn phải có trách nhiệm hoàn trả lại tuyến đường trong năm 2019”- ông Xuân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hoá: Cần sớm hoàn trả đường cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO