Công ty cổ phần Cromit Nam Việt xả khói: Hàng trăm hộ dân phản đối

Nguyễn Chung 13/05/2022 09:32

Theo phản ánh của hơn 200 hộ dân sinh sống tại thôn 3, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) khoảng 2 tháng trở lại đây, họ luôn phải sống trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, mỗi khi Công ty cổ phần Cromit Nam Việt hoạt động. Do nhiều lần khiếu nại, góp ý trực tiếp với nhà máy nhưng không có kết quả, hơn 200 hộ dân tại đây đã đồng loạt ký vào lá đơn kiến nghị, gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, với hi vọng sớm được quan tâm và xử lý.

Ống khói của Công ty Cromit Nam Việt xả ra môi trường khi sản xuất.

“Họ đang bức tử môi trường!”

Đơn kiến nghị của hơn 200 hộ dân sinh sống tại thôn 3, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) gửi các cơ quan chức năng, phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng do Công ty cổ phần Cromit Nam Việt (Công ty Cromit Nam Việt) gây ra. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã tìm về đây để xác minh thông tin.

Bà Nguyễn Thị Thêm - một người dân trú tại thôn 3, xã Vân Sơn không giấu được sự bức xúc cho biết: Đây là lần thứ 2 họ (Công ty Cromit Nam Việt) gây ô nhiễm không khí. Lần trước là vào năm 2018, khi công ty này có kết hợp với 1 doanh nghiệp nước ngoài sản xuất hóa chất, gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến hàng trăm người dân bức xúc phản đối, thậm chí chặn cả đoàn xe chở nguyên liệu từ ngoài vào nhà máy. Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, nhà máy buộc phải dừng hoạt động một thời gian dài. Đến cuối năm 2021, khi mọi việc đã lắng xuống, nhà máy này hoạt động trở lại, việc sản xuất được triển khai rầm rộ khiến môi trường tiếp tục bị ô nhiễm nặng.

“Khoảng 2 tháng trở lại đây, tình trạng ô nhiễm càng nặng nề hơn mỗi khi nhà máy sản xuất. Đặc biệt là vào khoảng thời gian từ 21-22 giờ đêm, biện pháp duy nhất mà người dân dùng để đối phó với loại mùi này là đóng chặt cửa và đeo khẩu trang kể cả khi ngủ nhưng cũng không ăn thua. Khổ nhất là người già, trẻ nhỏ và những người mắc các chứng bệnh về đường hô hấp!”- bà Thêm bức xúc nói.

Còn anh Vũ Đình Sơn - trú tại thôn 3, xã Vân Sơn lo lắng: Mọi hoạt động của gia đình anh và người dân trong thôn đã bị đảo lộn hoàn toàn khi nhà máy đi vào hoạt động trở lại. Mỗi khi nhà máy xả khói thải ra môi trường, người dân không tài nào ngủ được, dù đã che chắn, đóng kín cửa nhà nhưng mùi hôi, khét đến nhức đầu vẫn xộc thẳng vào trong. “Không biết mùi này là từ loại hóa chất nào nhưng vô cùng kinh khủng. Nếu tình trạng này kéo dài, hệ lụy mà họ gây ra sẽ là vô cùng khủng khiếp. Lo nhất là các cháu nhỏ, ngửi phải mùi độc hại này, ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tương lai của các cháu!” - anh Sơn nói.

Cũng theo các hộ dân tại thôn 3, xã Vân Sơn, sau nhiều lần kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo công ty nhưng không có kết quả nên vừa qua, hơn 200 hộ dân đã đồng loạt ký vào đơn, gửi đến các cấp chính quyền, với mong muốn sớm vào cuộc để giải quyết việc ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay tình hình vẫn không được cải thiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực nhà máy của Công ty Cromit Nam Việt vẫn đang hoạt động. Quan sát bằng mắt thường cho thấy, trong khu vực nhà máy này có khoảng 5 ống khói to, nhỏ, dựng thẳng đứng. Trong số đó, có 2 ống liên tục nhả khói trắng xóa, bên trong các nhà xưởng được quây các tấm tôn kín mít.

Sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý?

Tìm hiểu thêm từ phía chính quyền, chúng tôi được biết: Trước đó, vào cuối năm 2018, do quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm quanh khu vực nhà máy của Công ty Cromit Nam Việt, nhiều người dân xã Vân Sơn đã đưa các vật dụng, đồ dùng ra đường để chặn đoàn xe container chở hàng vào nhà máy, vì nghi ngờ đoàn xe này chở hóa chất độc hại. Sau đó, công ty này đã phải dừng hoạt động một thời gian.

Đến ngày 21/12/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 5256/QĐ-UBND về việc Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Ferocrom các bon và các sản phẩm muối kim loại (tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) của Công ty Cromit Nam Việt.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc nêu trên, ông Lê Bá Thành - Chủ tịch UBND xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn cho biết: Hiện nay Công ty Cromit Nam Việt đang sản xuất một loại muối (muối kim loại Wolfram) và trong thời gian vừa qua, nhà máy này hoạt động có xảy ra tình trạng mùi hôi, khét. Ngay sau đó, chính quyền xã cũng đã trực tiếp vào làm việc với công ty này và phía công ty hứa sẽ khắc phục tình trạng phát tán mùi nhưng đến nay vẫn chưa có hiệu quả. “Cuối tháng 4 vừa qua, nắm được phản ánh của người dân về tình hình ô nhiễm, xã đã báo cáo ngay cho lực lượng công an và UBND huyện nắm được. Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cromit Nam Việt vẫn hoạt động bình thường và hàng đêm vẫn còn tình trạng xả khói với mùi khét”- ông Thành cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Phú Quốc - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: “Huyện đã nắm được thông tin phản ánh của người dân xã Vân Sơn về tình trạng ô nhiễm tại nhà máy Nam Việt. Trước mắt, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành làm việc với đại diện Công ty Cromit Nam Việt để nắm bắt tình hình cụ thể. Sau khi có kết luận thì mới có hướng xử lý tiếp theo!”- ông Quốc nói.

Nhiều người dân cho biết những ống thải khói trắng xóa giữa ban ngày là khói từ lò đốt trong công đoạn cuối, nên mùi có phần nhẹ. Sợ nhất là những ống khói trong khuôn viên nhà xưởng, mỗi lúc đốt lò, khói đen đậm đặc bay ra từ những ống khói này vô cùng khó chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty cổ phần Cromit Nam Việt xả khói: Hàng trăm hộ dân phản đối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO