Công ty cổ phần Takao Granite (Phú Thọ): Thiếu đủ thứ... nhưng cứ làm

Hoàng Sa 16/06/2021 07:38

Dù chưa đáp ứng các thủ tục pháp lý được cấp chính quyền UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt, nhưng hoạt động xây dựng Nhà máy gạch Takao Granite của Công ty cổ phần Takao Granite (Cty Takao Granite) vẫn diễn ra, gây bức xúc và hoài nghi về tính hiệu quả trong quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn quản lý nhà nước.

Thông tin được biết, Nhà máy gạch Takao Granite do Công ty Cổ phần Takao Granite được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 2357/QĐ-UBND ngày 25/9/2020. Dự án được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Tổng số vốn đầu tư dự án là 486 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Tam Nông – ông Quách Hải Lý đã ký Quyết định số 2215/QĐ-UBND (ngày 31/5/2021) về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng nhà máy gạch Takao Granite tỷ lệ 1/500 với quy mô lao động dự án khoảng 500 lao động; tổng diện tích đất xây dựng nhà xưởng là 48.979 m2, mật độ xây dựng 70%; tầng cao tối đa: 01 tầng; trung tâm điều hành được xây trên tổng diện tích đất là 2.666 m2 (2.87%); tầng cao tối đa là 04 tầng.

Theo phản ánh, ngay từ khi có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; thông báo về việc lập phương án bồi thường, thu hồi đất của UBND tỉnh Phú Thọ, thì Cty Takao Granite đã “tự ý mua lại” các khu đất nằm trong diện quy hoạch rồi nhanh chóng thực hiện việc san gạt để chuẩn bị mặt bằng. Đến nay, ngoài Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Phú Thọ và Quyết định quy hoạch chi tiết của UBND huyện Tam Nông (như đã nêu trên) thì những hồ sơ pháp lý của dự án vẫn chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, phê duyệt theo đúng quy trình, quy định. Hoạt động của Cty Takao Granite đã bị chính quyền xã Thanh Uyên lập biên bản và báo cáo cấp chính quyền huyện Tam Nông xử lý.

Hoạt động của Cty Takao Granite diễn ra khiến dư luận bức xúc về thực trạng quản lý cơ quan chức năng cũng như tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư. Nhiều ý kiến cho rằng việc thu hút đầu tư để phát triển kinh tế của địa phương cần thiết, nhưng không thể vì đó mà bỏ qua những tác động xã hội và quy định của pháp luật như: Dự án có phù hợp với quy hoạch công nghiệp, quy hoạch quỹ đất, loại đất của tỉnh đã được phê duyệt; hoạt động sản xuất kinh doanh có tác động như thế nào đến môi trường, giao thông và đời sống xã hội của cư dân...

Ngày 15/6/2021, thông tin với phóng viên về vấn đề này, UBND huyện Tam Nông cho biết: Cty Takao Granite đã hoàn thiện thủ tục về đất. Trả lời về những vi phạm của Cty Takao Granite và đã được xử lý ra sao thì được cho rằng: “Cty đã được cấp một số cái rồi, còn một số cái thì trên tỉnh họ đã nhận hồ sơ, chắc là cũng nhanh thôi vì tỉnh cũng đã nắm được cái đó rồi. Huyện đã chỉ đạo kiểm tra xử lý, tỉnh đã nhận toàn bộ hồ sơ, các cơ quan chuyên môn để có các quyết định trong thời gian sớm nhất”.

“Còn 3 cái nữa thôi họ chưa có: GPXD, ĐTM (đánh giá tác động môi trường) và PCCC” – Đại diện phía UBND huyện Tam Nông cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty cổ phần Takao Granite (Phú Thọ): Thiếu đủ thứ... nhưng cứ làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO