Công ty CP Kim Đức (Phú Thọ): Sai phạm chồng sai phạm

Đức Sơn 20/03/2016 10:00

Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chiếm diện tích đất nông nghiệp  để san lấp mặt bằng, xây dựng công trình  trên đất tạm giao, xây dựng các công trình xây dựng không phép, Vi phạm Luật Đê điều… Những sai phạm này của công ty CP Kim Đức (Công ty Kim Đức) đã được ngành chức năng tỉnh Phú Thọ kết luận rõ ràng. Tuy nhiên, trong thời gian dài, sai phạm vẫn chưa được xử lý triệt để khiến người dân địa phương bức xúc và khiếu kiện kéo dài.

Công ty CP Kim Đức (Phú Thọ): Sai phạm chồng sai phạm

Theo lãnh đạo UBND phường Dữu Lâu, Chi cục Đê điều
và PCLB tỉnh Phú Thọ thì các tòa nhà cao tầng này của công ty Kim Đức xây dựng trái phép, vi phạm Luật Đê điều.

“Hô biến” đất nông nghiệp thành đất kinh doanh

Năm 2004, 252 hộ dân thuộc tổ 8, 9, 10 phường Dữu Lâu đã cho Công ty Kim Đức thuê thầu lại đất nông nghiệp trong lòng sông Lô thuộc địa phận phường Dữu Lâu với diện tích 71.500m2 tính bằng sản lượng thu hoạch lúa ngô. Công ty Kim Đức đã thanh toán 1 lần cho người dân. Hồ sơ vụ việc thể hiện: Công ty Kim Đức và người dân có thỏa thuận sau khi hết thời hạn thuê đất 10 năm (tính từ thời điểm 2004) hai bên sẽ thỏa thuận tiếp. Tuy nhiên, đã hết thời hạn 10 năm nhưng Công ty Kim Đức không có ý kiến gì với các hộ dân. Đồng thời công ty này cũng không có bất cứ trả lời nào rằng có thuê đất nữa hay không, hoặc sẽ trả lại mặt bằng cho nhân dân.

Trong quá trình sử dụng, Công ty Kim Đức còn tự chuyển đổi mục đích sử dụng 31.000 m2 đất nông nghiệp, chiếm 40.000m2 đất nông nghiệp để san lấp mặt bằng và xây dựng công trình trên đất tạm giao khi chưa có quyết định thu hồi, giao đất chính thức của UBND tỉnh Phú Thọ.

Về vấn đề trên, ông Tạ Xuân Hợp-Phó Chủ tịch UBND phường Dữu Lâu cho biết: “Thời điểm 2004 khi công ty Kim Đức thỏa thuận với các hộ dân dưới sự chứng kiến của UBND phường chứ chưa có Ban Bồi thường GPMB. Do Luật Đất đai năm 2013 có những thay đổi nên đã xảy ra vướng mắc. Hiện nay, việc giải quyết đã được UBND phường báo cáo lên các cấp trên có thẩm quyển xử lý.”

Tuy nhiên, theo tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2004, sau khi đã thực hiện đền bù, GPMB cho nhân dân, Công ty Kim Đức đã làm thủ tục để được UBND tỉnh Phú Thọ tạm giao đất sử dụng 50 năm.

“Nhưng việc chuyển nhượng cho thuê đất của các hộ dân với công ty Kim Đức là không đúng và hiện Công ty Kim Đức đã bị xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời cơ quan chức năng đã chỉ rõ những sai phạm của công ty”, ông Hợp cho biết thêm.

Về sai phạm của Công ty Kim Đức, tại văn bản số 131/TNMT ngày 27/1/2015 của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ nêu rõ: “Theo quy định của Luật Đất đai năm 1993, sửa đổi năm 1998 và năm 2011, đối với dự án của Công ty Kim Đức, phải thực hiện thủ tục thu hồi đất, bồi thường, GPMB theo quy định để giao đất cho công ty. Tuy nhiên, công ty không thực hiện theo đúng Luật Đất đai mà tiến hành đền bù cho các hộ dân khu Dữu Lâu bằng hình thức thuê lại đất, nhận chuyển nhượng thông qua đại diện UBND phường Dữu Lâu, đại diện khu dân cư và đại diện một số hộ dân và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất sản xuất, kinh doanh khi chưa được UBND tỉnh cho phép là chưa đúng quy định của Luật Đất đai…”

Xây dựng trái phép

Trong tờ trình ngày 15/5/2004 về việc xin phê duyệt dự án xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh của Công ty Kim Đức thể hiện, xin xây dựng khu nhà ở, nhà làm việc, nhà kho với diện tích 360m2 và Kiểu nhà cấp 4, tường 110.

Trong văn bản về việc chấp thuận dự án cơ sở sản xuất của Công ty Kim Đức liên quan đến Đê điều ngày 22/7/2004 của Sở NN&PTNT báo cáo, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ NN&PTNT cho ý kiến thỏa thuận dự án thì khu nhà ở, nhà làm việc, nhà ăn, nhà kho của công ty Kim Đức đều là nhà cấp 4.

Công ty CP Kim Đức (Phú Thọ): Sai phạm chồng sai phạm - 1

Quyết định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Sau khi nhận được tờ trình của Công ty Kim Đức và UBND tỉnh Phú Thọ, ngày 9/11/2004, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN ra Quyết định số 1983/QĐ-BNN-ĐĐ cho phép công ty này thực hiện dự án san ủi bãi sông và đắp dốc lên đê để làm mặt bằng sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn. Trong Quyết định 1983 cũng chỉ rõ “Ngoài việc san ủi bãi sông và đắp dốc lên đê để làm mặt bằng sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, Công ty Kim Đức không được tiến hành bất kỳ một hoạt động nào vi phạm pháp lệnh đê điều ảnh hưởng đến sự an toàn của đê. Công ty chỉ được phép sản xuất kinh doanh khi mực nước trong sông nhỏ hơn mức báo động 2, không được phép chứa vật liệu ngoài bãi sông làm cản trở thoát lũ mùa lũ...”.

Quyết định 1983 cũng chỉ rõ Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ chịu trách nhiệm chỉ đạo Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão theo dõi, giám sát quá trình xây dựng, hướng dẫn đơn vị xin phép và đơn vị thi công thực hiện đúng quy định trong Quyết định này. Khi phát hiện đơn vị xin phép không thực hiện đúng quy định trong Quyết định 1983, phải lập biên bản đình chỉ thi công và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau đó, ngoài hạng mục được Bộ NN&PTNN chấp thuận, Công ty Kim Đức đã hiên ngang xây dựng nhiều tòa nhà kiên cố và các hạng mục khác khi chưa có giấy phép xây dựng và vi phạm Luật Đê điều.

Trong văn bản Số 79/TB-UBND ngày 16/9/2011 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ về việc thanh tra việc chấp hành quy định về đất đai, xây dựng, đê điều của Công ty Kim Đức đã chỉ rõ sai phạm: yêu cầu công ty này dừng ngay việc thi công các hạng mục thi công dang dở và hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành của pháp luật. “Xử phạt hành chính 30 triệu đồng do hành vi xây dựng công trình, hạng mục công trình khi chưa có giấy phép xây dựng; phạt 10 triệu đồng do xây dựng công trình không đúng với Quyết định số 1983/QĐ-BNN-ĐĐ ngày 9/11/2004 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; phạt 15 triệu đồng xây dựng công trình trái với Điều 26 Luật Đê điều.”

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Xuân Hợp- Phó Chủ tịch UBND phường Dữu Lâu thừa nhận, các công trình xây dựng của công ty Kim Đức đều sai phép hết. “Công ty có làm giấy phép giấy dựng gì đâu, có làm thì phải qua UBND phường…”- ông Hợp nhấn mạnh. Trước câu hỏi tại sao công ty Kim Đức xây dựng không phép thì phường không ngăn chặn, xử lý thì ông Hợp cho rằng, cấp ra quyết định đình chỉ và quyết định xử phạt là UBND TP. Việt Trì.

Liên quan đến nội dung trên ông Nguyễn Hùng Sơn- Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ khẳng định: Các tòa nhà xây dựng trên khu đất của Công ty Kim Đức chưa có phép và những vi phạm của công ty Kim Đức là rất phức tạp.

Theo quan sát của phóng viên, tại hành lang đê hữu Sông Lô tại phường Dữu Lâu là một “đại công trường” của Công ty Kim Đức đang hoạt động tấp nập. Trong khuôn viên của công ty này tồn tại hai tòa nhà cao 3 và 4 tầng rất kiên cố, rộng hàng nghìm m2. Ngoài ra còn hệ thống nhà kho, nhà xưởng, tường rào kiên cố. Phía trong nhà xưởng có cả sân tennis, bãi chứa vật liệu xây dựng, cát sỏi chất cao như núi và công trường trộn bê tông hoạt động nhộn nhịp.

Điều đáng bàn, các sai phạm của Công ty Kim Đức đã được ngành chức năng của tỉnh Phú Thọ kết luận rõ nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty CP Kim Đức (Phú Thọ): Sai phạm chồng sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO