Công ty CP Tư vấn Xây dựng và Thương mại Sinh Lộc: Tuỳ tiện cài tiêu chí, ưu ái chọn nhà thầu?

PV 17/06/2021 13:05

Công ty Sinh Lộc đang bị một số nhà thầu phản ánh tuỳ tiện cài tiêu chí nhằm hạn chế nhà thầu lạ, tạo lợi thế cho nhà thầu quen.

Trong thời gian gần đây, Công ty CP tư vấn Xây dựng và Thương mại Sinh Lộc đã thực hiện mời thầu 20 gói/ 25 thông báo mời thầu, chủ yếu thuộc huyện Nho Quan và Hoa Lư thuộc tỉnh Ninh Bình.

Nhiều gói thầu đơn vị này mời thầu chỉ có một nhà thầu tham gia. Công ty Sinh Lộc đang bị một số nhà thầu phản ánh cài tiêu chí nhằm hạn chế nhà thầu lạ, tạo lợi thế cho nhà thầu quen.

Tiêu chí bất thường?

Công ty CP tư vấn Xây dựng và Thương mại Sinh Lộc có địa chỉ tại 135 Trần Hưng Đạo, phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình, được thành lập năm 2010, đại diện pháp luật là ông Cao Hữu Lộc.

Tại gói thầu số 02: Thi công xây lắp công trình + lắp đặt thiết bị thuộc dự án xây dựng Bể bơi và hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học xã Ninh Mỹ được đăng tải mời thầu từ ngày 5/6/2021 đến ngày 16/6/2021 sử dụng nguồn vốn ngân sách xã, hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, do UBND xã Ninh Mỹ là chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lập, mời và đánh giá E-HSDT là Công ty CP tư vấn Xây dựng và Thương mại Sinh Lộc.

Tuy nhiên, trước thời điểm đóng thầu một số nhà thầu phản ánh hồ sơ mời thầu (HSMT) có nhiều bất cập hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Tiêu chí trong E-HSMT có tới 6 kỹ sư cho gói thầu có giá trị trên 2 tỷ đồng.
Thông báo mời thầu.

Cụ thể, gói thầu có giá dự toán 2,39 tỷ nhưng bên mời thầu đưa ra các tiêu chí về nhân sự tại mẫu số 04(a)-E-HSMT thể hiện bên mời thầu yêu cầu các nhân sự chủ chốt phải có hợp đồng lao động với nhà thầu, yêu cầu 6 kỹ sư cho gói thầu hơn 2 tỷ và kèm theo nhiều ràng buộc đối với các nhân sự… trong khi theo Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia thầu của nhà thầu như: Yêu cầu nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đăng ký hợp đồng với nhà thầu, thiết bị thi công phải thuộc sở hữu của nhà thầu mà không được đi thuê, đã thực hiện hợp đồng tương tự trên một địa bàn cụ thể... hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.

Nhà thầu tham dự gian lận doanh thu

Tại mẫu số 03-mục 2 năng lực tài chính- E-HSMT quy định “Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh tối thiểu là 3.600.000.000 VNĐ, trong vòng 3 năm gần đây”; Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự: Số lượng hợp đồng bằng 1 và hợp đồng có giá trị ≥ 1.800.000.000 VNĐ.

Ngày 16/6/2021 gói thầu đã được mở lúc 10h sáng với duy nhất một nhà thầu tham dự và chỉ giảm gần 10 triệu so với giá dự toán là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Phúc Thành Phát có địa chỉ tại số nhà 97 đường Lê Đại Hành, phố Trần Kiên, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình, đại diện pháp luật là ông Trần Đức Thành.

Điều lạ là từ năm 2019 tới nay công ty này đã tham gia 30 gói thầu, trúng 10 gói, trượt thầu 2 gói, 18 gói chưa có kết quả.

Căn cứ vào tiêu chí mời thầu của gói thầu trên và theo nguồn tin riêng của phóng viên thì doanh thu bình quân hằng năm tối thiểu của nhà thầu đạt 958 triệu đồng/ năm. Cụ thể: năm 2018 =0; năm 2019= 30 triệu; 2020= 2.845 triệu đồng.

So sánh với tiêu chí mời thầu đã được chủ đầu tư phê duyệt thì Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Phúc Thành Phát không đáp ứng về năng lực tài chính.

Căn cứ vào số liệu năng lực của nhà thầu với E-HSMT, kết quả mở thầu trên hệ thống đấu thầu quốc gia thì chủ đầu tư là UBND xã Ninh Mỹ, đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn Xây dựng và Thương mại Sinh Lộc sẽ xử lý gói thầu này như thế nào?

Công ty CP tư vấn Xây dựng và Thương mại Sinh Lộc còn bị phản ánh lợi dụng sự không chuyên của cấp cơ sở (cấp xã), cấp xã không có bộ phận chuyên môn kiểm soát nên đơn vị tư vấn thích mời thầu thế nào cũng được, làm mất tính cạnh tranh trong đấu thầu.

Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cần sớm vào cuộc để làm rõ những vấn đề bạn đọc phản ánh và kịp thời xử lý những sai phạm (nếu có), đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhà thầu.

Đã đến lúc cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cần mạnh tay loại bỏ những đơn vị năng lực yếu kém, thiếu khách quan tham gia vào công tác tư vấn, đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty CP Tư vấn Xây dựng và Thương mại Sinh Lộc: Tuỳ tiện cài tiêu chí, ưu ái chọn nhà thầu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO