Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh tiên phong trong kinh tế tuần hoàn

Ngọc Anh 06/12/2021 08:00

Trong bối cảnh dịch Covid-19, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh tiên phong trong thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn góp phần cùng tỉnh Quảng Ninh phát triển bền vững và tránh các thảm họa về tài nguyên, môi trường…

Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh là đơn vị hoạt động sản xuất trong lĩnh vực xây dựng, đã có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất xi măng là một trong những loại hình sản xuất có tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm cao và trong quá trình sản xuất không tránh khỏi gây ô nhiễm. Do vậy, công ty luôn ý thức và tăng cường giám sát cũng như đưa nhiều kỹ thuật cao trong sản xuất không để ô nhiễm môi trường, đồng thời chú trọng quan tâm đến các hoạt động và phong trào thi đua bảo vệ môi trường.

Điển hình như sáng kiến “Nghiên cứu ứng dụng đồng xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường làm nguyên liệu thay thế trong lò nung clinker tại Nhà máy Xi măng Lam Thạch”.

Nhà máy Xi măng Lam Thạch của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh khi sản xuất clinker có sử dụng than cám với mức tiêu hao 160kg/tấn clinker. Lượng nhiên liệu này không chỉ tốn chi phí lớn, mà còn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, do đó nhóm tác giả đã nghiên cứu sử dụng nhiên liệu thay thế 10-15% lượng than bằng các sản phẩm thải của công nghiệp như da giày, vải, giấy, gỗ, nylon. Khi triển khai đề tài đã làm lợi 13,2 tỷ đồng/năm. Sau khi hết thời gian khấu hao (5 năm), lợi ích kinh tế sẽ được nâng cao hơn.

Chất thải rắn công nghiệp thông thường được thu gom và phân loại từ các nguồn khác nhau về kho chứa và đưa lên băng tải tự động chuyển đến lò nung.
Chất thải rắn công nghiệp thông thường được thu gom và phân loại từ các nguồn khác nhau về kho chứa và đưa lên băng tải tự động chuyển đến lò nung.

Ưu điểm lớn nhất của sáng kiến này là tận thu tối đa giá trị còn lại của chất thải để đưa vào hoạt động sản xuất bằng cách tận dụng được nguồn năng lượng do đốt chất thải để lấy năng lượng nung clinker vừa làm giảm tiêu hao than giúp giảm phát thải khí CO2 và vừa thay thế các công nghệ xử lý chất thải lạc hậu hiện nay như đốt thông thường, chôn lấp gây ô nhiễm môi trường, tiêu tốn quỹ đất chôn lấp.

Ông Ngô Hữu Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, Giám đốc Nhà máy Xi măng Lam Thạch 2, tác giả sáng kiến chia sẻ: “Như chúng ta đã biết, hiện nay, Việt Nam đang đối diện với yêu cầu xử lý hiệu quả khối lượng lớn rác thải phát sinh ngày càng tăng trong mọi mặt của xã hội. Tại các khu công nghiệp, lượng rác thải hiện đang tăng, đồng thời phương pháp xử lý chưa đảm bảo yếu tố bền vững. Bên cạnh đó, việc rác thải chưa được tái sử dụng hiệu quả, tiêu hủy chưa đúng cách làm cho vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng. Mô hình đồng xử lý lý chất thải rắn công nghiệp thông thường trong hệ thống nhà máy xi măng đã được áp dụng thành công trên thế giới và là mô hình tiên tiến trong hoạt động xử lý chất thải, tuy nhiên là tương đối mới ở Việt Nam do năng lực về khoa học kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Việc ứng dụng thành công tại Nhà máy Xi măng Lam Thạch 2 cũng thêm minh chứng để các cơ quan, ban ngành có các cơ chế, chính sách phù hợp để nhân rộng, phát triển mô hình xử lý chất thải này. Với phương châm: “Chất thải của đơn vị này là nguyên nhiên liệu đầu vào của đơn vị khác” góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên không tái tạo, tận thu tối đa lợi ích kinh tế từ chất thải”.

Từ đầu năm đến nay, CBCNVLĐ của công ty đã có nhiều giải pháp, sáng kiến, trong đó có 8 giải pháp, sáng kiến mang lại hiệu quả cao và đều có giá trị bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Trọng Hiệt, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, cho biết: “Nhờ có các sáng kiến mà hoạt động sản xuất kinh doanh và môi trường của công ty có những tác động rất tích cực. Qua đó, góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên không tái tạo, giảm phát thải khí NOx và CO2 do giảm tiêu hao than trong nung luyện; bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên”.

Công ty sử dụng hệ thống nước phun rửa đường thay thế nhân công quét dọn thủ công đem lại hiệu quả cao về kinh tế và giảm thiểu tác nhân gây ô nhiễm môi trường.
Công ty sử dụng hệ thống nước phun rửa đường thay thế nhân công quét dọn thủ công đem lại hiệu quả cao về kinh tế và giảm thiểu tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

Hiện công ty đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đang thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường sản xuất, phấn đấu đạt tiêu chuẩn về môi trường theo ISO 14000. Từ đầu năm đến nay, công ty đã đầu tư một loạt trang thiết bị như: Hệ thống máy phun sương dập bụi, trị giá 1,3 tỷ đồng tại dây chuyền nghiền đá, sản xuất xi măng; lắp đặt 2 trạm rửa xe tự động tại khu vực cổng 3, nhằm giảm thiểu việc phát sinh bùn đất do các phương tiện cơ giới ra vào xuất nhập hàng gây ra, trị giá 568 triệu đồng; lắp đặt nhà bao che kho phụ gia nghiền xi 1 để giảm thiểu việc phát sinh bụi trong quá trình cấp phụ gia cho nghiền xi măng. Lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cung cấp toàn bộ điện năng sử dụng cho khối văn phòng công ty giảm tiêu hao điện từ các nguồn sản xuất điện có phát thải, Lập dự án đầu tư 1 hệ thống thiết bị tận dụng nhiệt dư khí thải tại dây chuyền sản suất clinker để phát điện với tổng công suất lắp đặt 12MW.

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu tiếp tục phát triển theo nền kinh tế tuyến tính dựa vào vốn tài nguyên - sản xuất - tiêu dùng - thải bỏ, thì dù có đạt được thành quả tăng trưởng cao, Việt nam sẽ phải đối mặt với thảm họa về tài nguyên, thảm họa về môi trường.

Các số liệu thống kê từ Global Footprint Network cho thấy, thời gian con người khai thác cạn mức tài nguyên nên dùng trong năm đang ngày một ngắn lại. Con người đã “rút cạn” tài nguyên thiên nhiên với tốc độ nhanh gấp 1,6 lần khả năng tái tạo. Trong 20 năm qua, thời hạn này đã bị rút ngắn thêm 2 tháng. Đến tháng 8 năm ngoái, Việt nam đã tiêu thụ hết năng lượng tự nhiên có thể tái tạo trong năm 2020 của trái đất.

Trước những khó khăn về việc quy hoạch, quy trình cấp phép và trữ lượng, khối lượng đất đá san lấp cho các dự án đầu tư công, đầu tư tư, hợp tác công tư trên địa bàn và trước những kiến nghị của doanh nghiệp cũng như của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)... tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt, đổi mới tư duy, tầm nhìn triển khai các đề án phát triển kinh tế tuần hoàn. Đây là một trong những nội dung mới, quan trọng nằm trong chủ trương phát triển kinh tế tuần hoàn đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV quyết sách.

Theo đó, để thực hiện được định hướng về kinh tế tuần hoàn đòi hỏi phải có sự nỗ lực của mọi thành phần trong xã hội, Nhà nước đóng vai trò chủ trì dẫn dắt, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp để các doanh nghiệp có động lực đầu tư phát triển và cộng đồng chung tay thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh tiên phong trong kinh tế tuần hoàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO