Công ty da giày vốn Trung Quốc chưa đảm bảo môi trường cho công nhân dẫn đến ngộ độc khí

Duy Hưng 22/10/2019 19:15

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định, nguyên nhân khiến nhiều công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam bị ngộ độc là do bị ngộ độc khí trong điều kiện môi trường làm việc có dung môi hữu cơ cao.

Công ty da giày vốn Trung Quốc chưa đảm bảo môi trường cho công nhân dẫn đến ngộ độc khí

Sự cố đã khiến nhiều công nhân của Công ty Golden Victory Việt Nam phải nhập viện.

Liên quan đến sự việc hơn 120 công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (trụ sở tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Trung Quốc, chuyên sản xuất da giày xuất khẩu với trên 7.200 công nhân) mới đây phải nhập viện cấp cứu do cùng có các biểu hiện bị ngộ độc hô hấp (buồn nôn, chóng mặt, đau đầu...), trong ngày 22/10, cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định đã công bố nguyên nhân.

Cụ thể, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định, nguyên nhân khiến nhiều công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam bị ngộ độc là do bị ngộ độc khí trong điều kiện môi trường làm việc có dung môi hữu cơ cao.

Cụ thể hơn, theo báo cáo: tại xưởng sản xuất tạm thời K1 và xưởng sản xuất X1 (nơi có công nhân bị ngất, đau đầu, buồn nôn phải nhập viện), Công ty bố trí máy móc, trang thiết bị, vị trí lao động với mật độ cao; nhất làtại xưởng X1, máy móc đặt rất sát nhau, xen lẫn lại bố trí nhiều giá để nguyên phụ liệu có thể làm giảm hiệu quả thông khí.

Công ty lại có sử dụng hóa chất và dung môi hữu cơ Cyclohexane; Methyl athyl ketone; Methylcyclohexane; Acetone; Ethyl acetate…do đó người lao động có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi hóa chất và các dung môi sử dụng,nhất là khi hệ thống thông gió chưa hiệu quả,người lao động chưa sử dụng các thiết bị bảo hộ thích hợp,các dung môi, hóa chất này dễ bay hơi, phát tán ra không khí khi gặp nhiệt độ cao ở một số thiết bị sản xuất như máy ép, máy sấy.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định, hệ thống quạt hút và quạt mát phía trên các vị trí người lao động làm việc chưa được bố trí phù hợp. Quạt hút được bố trí trên cao hút không khí lên trên, trong khi quạt mát lại đẩy không khí xuống dưới, chưa có hệ thống quạt đưa không khí bên ngoài vào xưởng sản xuất nên hiệu quả thông khí không cao…

Nhận định của cơ quan chức năng cũng tương tự báo cáo của Công ty Golden Victory Việt Nam gửi các cơ quan chức năng và công nhân.

Cụ thể, doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc này thừa nhận: "Sự cố xảy ra tại các xưởng sản xuất K1 và X1 là do điều kiện lao động chưa đảm bảo".

Cụ thể, xưởng K1 vốn là nhà kho, được công ty này tận dụng lắp đặt máy móc để triển khai sản xuất. Xưởng K1 và X1 chưa lắp đặt đầy đủ thiết bị thông gió, quạt, các điều kiện bảo đảm an toàn lao động...

Theo ông Sái Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng, sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo tỉnh Nam Định,các cơ quan chức năng đã làm việc với đại diện doanh nghiệp, yêu cầu Công ty Golden Victory Việt Nam phải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao độngmới tiếp tục được hoạt động.

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hưng, từ chiều 22/10,Công ty Golden Victory Việt Nam đã tổ chức sản xuất trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty da giày vốn Trung Quốc chưa đảm bảo môi trường cho công nhân dẫn đến ngộ độc khí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO