Công ty dược Trung Quốc công bố vaccine ngừa Covid -19

Khánh Duy 08/09/2020 07:30

Gần như tất cả nhân viên của một công ty dược Trung Quốc cùng gia đình họ đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 thử nghiệm. Vaccine CoronaVac, được phát triển bởi Sinovac Biotech, hiện đang trải qua giai đoạn ba là thử nghiệm lâm sàng.

Vaccine có tên CoronaVac do Sinovac Biotech phát triển. (Nguồn: SCMP).

Thử nghiệm giai đoạn ba

Hôm 7/9, Phát ngôn viên của Công ty Sinovac Biotech, Liu Peicheng, đã xác nhận rằng khoảng 3.000 nhân viên và thành viên trong gia đình họ đã được đề nghị tiêm vaccine trên nguyên tắc tình nguyện, theo kế hoạch sử dụng vaccine khẩn cấp của Trung Quốc. Được biết, dây chuyền sản xuất vaccine ngừa Covid - 19 của Sinovac – với khả năng sản xuất hơn 300 triệu liều mỗi năm – đã bắt đầu hoạt động từ cuối tháng trước.

Việc vaccine này tiếp cận thị trường rộng lớn bắt nguồn từ kết quả của các cuộc thử nghiệm mới đây, nhưng Giám đốc điều hành của Công ty là Yin Weidong, nói rằng ông kỳ vọng việc sử dụng loại vaccine này trên diện rộng sẽ được phê chuẩn vào cuối năm nay.

Tháng 7 vừa qua, Trung Quốc đã phê chuẩn việc sử dụng khẩn cấp các chủng vaccine đối với những nhóm người đặc biệt vốn chịu rủi ro mắc Covid -19 cao, trong đó bao gồm các nhân viên y tế tuyến đầu và các nhân viên hải quan làm việc ở biên giới. Bắc Kinh là thành phố đầu tiên ở Trung Quốc bắt đầu chương trình sử dụng khẩn cấp này và hàng chục nghìn người – bao gồm thương nhân ở chợ thực phẩm Xinfadi, tâm điểm đợt bùng phát dịch lớn trong tháng 6 – đã được tiêm vaccine của Sinovac.

“Nó sẽ giúp ngăn chặn dịch bùng phát trong các mùa thu và mùa đông tới” – ông Yin nói tại Hội chợ quốc tế thương mại và dịch vụ tổ chức tại Bắc Kinh – “Nếu như có một người nhiễm bệnh trong thời kỳ này, sẽ ảnh hưởng tới hàng trăm người khác. Chiến lược kiểm soát chặt chẽ ở Trung Quốc cần được cải thiện, và điều đó phụ thuộc vào vaccine”.

Ông Yin cũng cho hay giá của chủng vaccine ngừa Covid -19 mới của họ hiện vẫn chưa được công bố, nhưng sẽ thấp hơn so với đồn đoán, và sẽ có cái giá chấp nhận được với tất cả mọi người.

Trong khi đó, Zhang Yinan, quản lý thị trường tại Tập đoàn China National Biotec (CNBG), cũng cho hay bà đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 do Công ty này phát triển.

“Sau khi thử nghiệm trên động vật, tôi sẵn sàng thử nghiệm sản phẩm của Công ty để xem nó có an toàn và hiệu quả không, và có 150 nhân viên giống tôi đã được tiêm”, bà Zhang nói.

Sinovac và CNBG hiện đang thực hiện các cuộc thử nghiệm quy mô lớn trong cuộc đua đưa vaccine vào thị trường. CNBG dự kiến sẽ hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, trong đó 35.000 người ở UAE được tiêm vaccine, trong tháng 11 năm nay. “UAE có dự định ký thỏa thuận mua vaccine với CNBG và chúng tôi không thể công bố con số chính xác cũng như giá cả", bà Zhang nói.

Nhiều nước đặt hàng

Sinovac cho hay họ đã nhận được đơn hàng từ một số quốc gia và hiện đang thực hiện các cuộc thử nghiệm giai đoạn ba tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Brazil và Indonesia.

Vào cuối tháng 8, Sinovac và PT Bio Farma – công ty dược phẩm nhà nước của Indonesia – đã ký một thỏa thuận sơ bộ để mua và cung ứng vaccine CoronaVac, thỏa thuận được ông Liu mô tả là “đơn hàng lớn nhất được công khai của một công ty vaccine Trung Quốc”. Thỏa thuận này sẽ cung cấp 40 triệu liều sản phẩm CoronaVac (bán tinh chế) trong khoảng tháng 11/2020 – 3/2021, và có thể cung cấp thêm trong năm sau. Trong khi đó, Bio Farma sẽ đóng gói vaccine và cung cấp cho khách hàng ở Indonesia.

Sinovac đã thúc giục chính quyền ở nhiều nước khác nhau đảm bảo rằng vaccine của họ sẽ được đăng ký nhanh chóng. “ví dụ, nếu nghiên cứu mà chúng tôi thực hiện ở Brazil cũng được chấp nhận bởi các nước khác ở Nam Mỹ, vaccine sẽ được đăng ký và chúng tôi có thể cung cấp cho nhiều nước hơn”, ông Yin nói.

“Chúng tôi kêu gọi có thêm nhiều nước chấp nhận kết quả nghiên cứu lâm sàng của chúng tôi và phê chuẩn để vaccine an toàn và hiệu quả đi vào thị trường sớm nhất có thể. Đương nhiên là thị trường vaccine lớn nhất, nhu cầu lớn nhất và thách thức lớn nhất vẫn là ở Trung Quốc”, ông Yin nói thêm.

Sinovac cũng tuyên bố rằng họ không phát hiện thấy phản ứng có hại nghiêm trọng không xuất hiện trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, điều này chứng tỏ vaccine của họ an toàn. Tháng trước, cả Sinovac và CNBG đều cảnh báo người tiêu dùng không nên tin vào những chiêu thức lừa đảo trên mạng để bán các chủng vaccine Covid -19 không rõ nguồn gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty dược Trung Quốc công bố vaccine ngừa Covid -19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO